Chinh chiến quốc tế, phim ‘Ròm’ có chinh phục được khán giả Việt Nam?

Chia sẻ

Thắng giải ở Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc), Liên hoan phim Fantasia (Canada), thế nhưng Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy vẫn chờ ngày 25/9 tới đây mới có thể ra mắt khán giả quê nhà.

Diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Liên hoan phim Quốc tế Fantasia năm nay không tổ chức gặp gỡ như mọi năm, mà chỉ công bố giải thưởng thông qua hình thức trực tuyến. Và tin vui đến với điện ảnh Việt Nam khi tác phẩm Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy đã mang về chiến thắng cho hạng mục "Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất" (Best First Feature)...

Hành trình... “nuôi phim”

Ròm là phim dài đầu tay của đạo diễn 30 tuổi Trần Thanh Huy. Xoay quanh kiếp mưu sinh của Ròm - một cậu bé bán vé dò số đề ở Sài Gòn, bộ phim đã vén màn cuộc sống của những đứa trẻ đường phố và lớp người lao động nghèo ôm mộng đổi đời bằng trò đỏ đen. Cũng do eo hẹp về kinh phí mà bộ phim đặc biệt này kéo dài tới 8 năm mới hoàn thành.

Đối với đạo diễn Trần Thanh Huy thì đó là 8 năm dài đằng đẵng để lên ý tưởng, quay phim, dựng phim, làm lại âm thanh rồi đi "chinh chiến" ở các liên hoan phim quốc tế. Để tạo được tiếng vang trên đấu trường phim quốc tế cũng như trong nước, ê-kíp của Ròm đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan và khốc liệt với cuộc đua không ngừng nghỉ bằng rất nhiều đánh đổi, hy sinh. Tuy nhiên, đó cũng là một cuộc đua tràn đầy lòng nhiệt huyết và đam mê chân thật của cả đoàn làm phim.

Được biết, giai đoạn quay phim, ê-kíp đang làm dở lại phải dừng để làm công việc khác, kiếm tiền "nuôi" phim. Sau này, Ròm được làm hậu kỳ công phu ở Pháp, thậm chí từng nhận án phạt lớn vì đi thi mà chưa được kiểm duyệt. Với nội dung đậm chất xã hội, Ròm còn gây tranh cãi suốt thời gian dài và ê-kip sản xuất đã phải chỉnh sửa nhiều lần để được kiểm duyệt.

Đổi lại, bộ phim lại hưởng quả ngọt ở đấu trường quốc tế. Sau gần một năm chiến thắng hạng mục "New Current" (tương đương phim hay nhất và là hạng mục quan trọng nhất giải) tại Liên hoan phim Quốc tế Busan năm trước, Ròm lại tiếp tục được vinh danh tại Liên hoan phim Fantasia vừa qua. Trong video trích phần công bố giải thưởng cho bộ phim được đăng tải trên trang fanpage, ông Darin Scott - Chủ tịch Hội đồng giám tuyển New Flesh đã hết lòng khen ngợi cảnh quay, diễn xuất, sự hấp dẫn và nội dung xúc động về cuộc mưu sinh của cậu bé bán vé số trong bộ phim.

Lận đận... đến với khán giả nhà

Nhìn vào lịch sử trước ngày công chiếu, nhiều khán giả sẽ tò mò vì bộ phim này từng bị cấm chiếu, ngậm ngùi chịu phạt... Theo kế hoạch ban đầu, Ròm được cấp phép ra rạp từ 31/7. Nhưng do dịch Covid-19 bùng phát đợt mới, phim lại phải trì hoãn. Và không để người hâm mộ phải chờ lâu, bộ phim đã được ấn định ngày ra mắt vào 25/9, trên toàn bộ các cụm rạp tại Việt Nam.

Một cảnh trong bộ phim ‘Ròm’.Một cảnh trong bộ phim ‘Ròm’.

Có thể nói, việc được công chiếu trong nước không chỉ là niềm vui với người yêu phim Việt mà còn là mong muốn lớn nhất của đạo diễn Trần Thanh Huy. Chia sẻ với báo giới, anh cho biết, đối với anh và cả ê-kíp, Ròm chỉ thực sự về đích khi chính thức ra mắt khán giả Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn Trần Thanh Huy cũng từng chia sẻ rằng anh sinh ra trong một gia đình lao động và có cuộc sống gần gũi với những đứa trẻ bụi đời nên câu chuyện về số đề xoay quanh nhân vật chính Ròm đều xuất phát từ một phần tuổi thơ của vị đạo diễn tài ba. Hơn nữa, anh nhấn mạnh, đây là tác phẩm tâm huyết mà anh xây dựng dựa trên những gì gần gũi và quen thuộc đối với người dân qua lăng kính điện ảnh mới lạ, hấp dẫn.

Đặc biệt, đảm nhiệm vai chính trong Ròm là diễn viên trẻ Trần Anh Khoa - cậu em đã đồng hành cùng đạo diễn Trần Thanh Huy trong suốt trong hành trình đưa Ròm từ phim ngắn 16g30 đến phim truyện dài. Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên thực lực như Anh Tú Wilson, Wowy, Cát Phượng, Mai Thế Hiệp, Thanh Tú, Hải Triều… với tạo hình đậm chất "khu ổ chuột" được giới thiệu thoáng qua trong trailer đã gây ấn tượng đặc biệt cho khán giả.

AN LÊ 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.