Dạy học trực tuyến
Năm nay, gần 23 triệu học sinh trên cả nước đã bước vào một mùa khai giảng đặc biệt trong một bối cảnh chưa từng có tiền lệ từ trước tới nay, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Ngoài một số ít thầy cô, học sinh tham dự lễ khai giảng ở sân trường, còn lại đa số thầy trò cùng nhau khai giảng theo hình thức trực tuyến. Nhưng không vì thế mà giảm đi niềm háo hức của thầy trò khi bước vào năm học mới.
Để ứng phó với tình cảnh "tạm dừng đến trường, không dừng sự học" trước dịch bệnh Covid-19, đồng thời góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến việc thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Thời gian nhận ý kiến đóng góp từ ngày 11/8-11/10/2020.
Ảnh minh họa.
Theo Dự thảo, mục đích dạy học trực tuyến là nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh. Đặc biệt là khi học sinh không thể đến trường tham gia học tập vì những lí do khách quan. Bổ trợ cho phương thức dạy học truyền thống trên lớp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và học sinh. Tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh được quyền chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của mình. Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học cho giáo viên và học sinh, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học..
Nguyên tắc dạy học trực tuyến đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kĩ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh và không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh.
Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ GD-ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh.
Cùng với đó, việc dạy học trực tuyến còn phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến và hướng dẫn sử dụng cho giáo viên và học sinh. Đồng thời, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ; các quy định của Bộ GD-ĐT về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức dạy học qua Internet và các quy định của pháp luật có liên quan.
Dự thảo cũng đưa ra 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, đó là: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.
Nhìn ở một góc độ, hình thức dạy và học trực tuyến đang được xem là một xu hướng của tương lai, trong thời đại công nghệ đang phát triển như vũ bão. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc dạy học trực tuyến của chúng ta đang gặp nhiều thách thức. Thực tiễn đã chứng minh qua thời gian dạy và học trực tuyến khi cả nước cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19, dù có kết quả nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Bởi không phải mọi gia đình đều có kinh tế để đáp ứng đủ máy móc, phương tiện cho con học trực tuyến. Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, Internet chưa được phổ cập thì việc dạy học trực tuyến sẽ không khả thi. Mặt khác, không phải tất cả học sinh đều có thể sử dụng thành thạo công nghệ, máy tính để một mình tự học ở nhà khi bố mẹ bận đi làm, nhất là với học sinh lớp 1. Tình trạng học sinh bị xâm hại, quấy rối trên mạng Internet là vấn đề nan giải trong quá trình học trực tuyến thời gian gần đây.
Vì vậy, nếu chúng ta không chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, không có giải pháp để khắc phục việc quản lý học sinh học trực tuyến tại nhà, chưa trang bị đầy đủ cho học sinh những kỹ năng tự bảo vệ trước các nguy cơ xâm hại khi học trực tuyến thì việc dạy học trực tuyến khó khả thi khi đưa vào thực hiện đại trà. Đây cũng là điều mà ngành GD-ĐT cần quan tâm và đưa vào dự thảo để có giải pháp điều chỉnh, hoàn thiện hơn.
HẠ THI