Cô thủ khoa đam mê với những mảnh đời yếu thế

Chia sẻ

Là thủ khoa đầu ra của đại học Y tế Công cộng, một trong những thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội năm 2020, Nguyễn Hải Vân nói về mình bằng đam mê với ngành Tâm lý học và quan tâm đặc biệt tới các nhóm thiểu số trong xã hội. Cách họ vượt qua những khó khăn, trở ngại đem lại cho cô gái trẻ một góc nhìn khác về cuộc sống.

Nguyễn Hải Vân, thủ khoa xuất sắc trường đại học Y tế công cộngNguyễn Hải Vân, thủ khoa xuất sắc trường đại học Y tế công cộng

Nguyễn Hải Vân là thành viên tích cực của nhóm NextGEN Hà Nội (Tổ chức hoạt động vì quyền của người LGBTQ (người đồng tính, song tính, chuyển giới...) Hà Nội. Cô gái trẻ cũng là tình nguyện viên của tổ chức Vietnam and Friends: Hỗ trợ chương trình chạy với người khiếm thị; Tiếp xúc, giao tiếp, tìm hiểu về một phần cuộc sống của người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung qua lăng kính của họ.

Bởi còn nhiều hạn chế về pháp luật và rào cản, kỳ thị của xã hội, nên những người LGBTQ vẫn bị xem là nhóm người yếu thế. Vân nhận thấy, dù các bạn trẻ trong cộng đồng LGBTQ đã vững vàng hơn trước những trở ngại của cuộc sống và học cách chấp nhận bản thân, nhưng vẫn còn đó những sự sợ hãi, ám ảnh, nhất là trong môi trường làm việc. “Đa phần các bạn chưa công khai xu hướng tính dục của mình, với những bạn đã công khai rồi thì thường không được gia đình chấp nhận. Bởi vậy, các bạn hay chủ động né tránh người thân, nói dối để giấu việc mình tham gia các hoạt động trong cộng đồng LGBTQ. Tham gia những hoạt động tình nguyện này, mình có tư duy cởi mở và học được cách thấu hiểu sự khác biệt”, Vân chia sẻ.

Năm thứ ba đại học, khi tham gia nghiên cứu khoa học, Vân đã chọn đề tài nghiên cứu dành cho những người dễ bị tổn thương này.

Đặc biệt, Vân có một nghiên cứu về nhóm đối tượng mà cô rất quan tâm là nhóm lao động tình dục. Nghiên cứu này mang tên: “Nghiên cứu thực trạng tham gia vào công nghiệp thương mại tình dục của nhóm thanh niên tại Hà Nội” trong chương trình UNESCO Youth-led Research: Evidence for change từ 9/2018 - 3/2020, thuộc chương trình Thanh niên tham gia đề xuất cho Luật Thanh niên của UNESCO.

Gần 1 năm miệt mài dấn thân vào “góc khuất của xã hội”, trò chuyện với 25 người phụ nữ và cả đàn ông hành “nghề” mại dâm để biết vì sao họ chọn “nghề” này, điều kiện làm việc ra sao, với những người bỏ nghề, cuộc sống sau đó của họ khó khăn thế nào, sự rủi ro trong công việc… Vân không ngờ rằng những cuộc nói chuyện diễn ra khá cởi mở. Những câu chuyện được kể giúp Vân hình dung một bộ phận lao động tình dục rất cô đơn, dễ bị tổn thương, bị đứng ngoài xã hội, bị gọi bằng những cái tên chứa đầy sự kỳ thị. “Họ thường xuyên sử dụng chất gây nghiện, sức khỏe yếu và rõ ràng là làm điều bất hợp pháp. Nhưng gần như không ai dám chủ động “dứt” ra để hoàn lương, vì họ chẳng có gì cả. Vì vậy, rất khó để giúp họ có một “nẻo về” nếu không có sự chung tay của toàn xã hội”.

Khi được hỏi, liệu những điều Vân làm ở trên, có phải đang bao che, bênh vực cho những người làm điều sai trái, đáng bị xã hội lên án không, Vân cho rằng: “Những gì nhóm mình nghiên cứu, là để công khai những tồn tại, nhức nhối về nạn mại dâm của xã hội, để từ đó, góp phần tìm cách giải quyết tốt nhất cho tất cả các bên”.

Vân kể: “Khi thực hiện phỏng vấn, có một câu nói của nhân vật nam lao động tình dục khiến mình tin rằng nghiên cứu đang làm thực sự hữu ích. Anh ấy nói rằng nếu không có những người hoạt động xã hội đến và lắng nghe thì chắc người như anh chết lâu rồi”. Có lẽ việc đi nhiều nơi, không ngại tìm hiểu cuộc sống đã làm nên cô Thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội năm 2020.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.