Liên hoan phim Venice lần thứ 77: Ảm đạm do dịch Covid-19

Chia sẻ

Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 77 diễn ra từ 2-12/9 tại Lido di Venezia, Ý là Liên hoan phim duy nhất trở lại sau dịch. Tuy nhiên, sự kiện từng là tâm điểm, thu hút người yêu điện ảnh toàn thế giới lại diễn ra ảm đạm do dịch Covid-19.

Các diễn viên, nghệ sĩ được yêu cầu đeo khẩu trang và xuất hiện đơn lẻ, giữ khoảng cách.Các diễn viên, nghệ sĩ được yêu cầu đeo khẩu trang và xuất hiện đơn lẻ, giữ khoảng cách.

Đa số ngôi sao điện ảnh nổi tiếng vắng mặt trên thảm đỏ

Liên hoan phim Venice đã được khai mạc vào tối ngày 2/9 (theo giờ Italia) trong bối cảnh cả thế giới vẫn còn đang phải gồng mình chống chọi với làn sóng bùng phát thứ hai của đại dịch Covid-19. Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, chỉ có duy nhất Venice là sự kiện điện ảnh mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức.

Ông Roberto Cicutto, Chủ tịch LHP Venice cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên quy mô sự kiện sẽ được thu gọn, số lượng khách nước ngoài tham dự LHP ít hơn nhiều (chỉ còn khoảng 6.000 người tham dự), bằng một nửa so với các kỳ liên hoan trước đây. Ông Roberto Cicutto cũng nhấn mạnh, LHP Venice sẽ là một mô hình LHP “chưa từng có”. Được biết, số lượng rạp chiếu phim dành cho LHP sẽ bị hạn chế còn khoảng sáu đến bảy rạp trong tổng số hàng nghìn rạp chiếu phim trên cả nước Ý từng được tận dụng sử dụng trong các kỳ liên hoan trước.

Không chỉ thế, khán giả sẽ không còn được thấy cảnh các cặp đôi minh tinh tình tứ bước trên thảm đỏ do khách mời tham dự LHP năm nay đều phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của chính quyền địa phương như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giãn cách, xuất hiện đơn lẻ. LHP Venice năm nay cũng sẽ không cho phép công chúng tiếp cận thảm đỏ, và điều đáng tiếc là đa số các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng vắng mặt...

Sẽ có 18 tác phẩm tham gia tranh giải Sư tử Vàng năm nay, con số này cũng ít hơn so với mọi năm. Giải thưởng sẽ được công bố vào lễ bế mạc LHP diễn ra ngày 12/9. Bộ phim “Lacci” của đạo diễn người Italy, Daniele Luchetti là tác phẩm đầu tiên được trình chiếu trong đêm mở màn. Bên cạnh “Lacci” còn có nhiều bộ phim đáng chú ý khác như "Nowhere Special" nói về một người cha đơn thân, khi biết tin mình chỉ còn sống được vài tháng do mắc bệnh hiểm nghèo, nhân vật bắt đầu sắp xếp và chuẩn bị cho tương lai của cậu con trai bé bỏng, hay "Miss Marx" là bộ phim kể về câu chuyện cuộc đời của Eleanor Marx - con gái út của Karl Marx. Điều thú vị là phần lớn các phim tranh giải năm nay đều xoay quanh các vấn đề về gia đình, phụ nữ.

Đặc biệt, đại diện của điện ảnh Việt Nam góp mặt tại Venice năm nay là phim ngắn “Mây nhưng không mưa” của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy, tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short.

Ngành điện ảnh thế giới vẫn đang gặp thử thách

Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành điện ảnh thế giới bị “sốc” khi các rạp chiếu phim phải đóng cửa thực hiện các biện pháp phòng dịch, hàng loạt phim bom tấn cũng theo đó hoãn thời gian ra rạp đến cả năm trời, thậm chí có nhiều phim đành từ bỏ sự đợi chờ có thể ra rạp như Mulan (Hoa Mộc Lan), bộ phim của hãng Walt Disney Pictures. Tuần qua, bộ phim đã chấp nhận phải phát hành trên phương tiện Internet. Mulan được đầu tư công phu với kinh phí “khủng” lên đến 200 triệu USD, nhà sản xuất vô cùng tiếc nuối khi khán giả không thể tận hưởng đầy đủ sự đầu tư ấy qua màn chiếu và âm thanh tại hệ thống rạp.

Hàng loạt các bom tấn khác như Spider-man, Far From Home, các bộ phim thuộc vũ trụ Star Wars, bom tấn Avatar, Black Widow, Fast & Furious 9 và No Time To Die (phim thứ 25 về điệp viên 007) cũng chung số phận.

Tuy nhiên, các hãng phim lớn vẫn cố gồng mình để tiếp tục thực hiện các dự án lớn, chuẩn bị cho ngày thắng “giặc Covid” là có thể sẵn sàng trở lại. Thế nhưng, chuyện này cũng không được thuận buồm xuôi gió như mới đây, bom tấn “The Batman” (Người dơi) vừa mới khởi động quay được vài ngày tại London sau “đợt nghỉ dịch” hồi tháng 3 đã phải tạm dừng do nam diễn viên chính Robert Pattinson đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo dự báo, từ giờ cho đến hết năm, điện ảnh thế giới vẫn sẽ vô cùng bế tắc. Việc cố gắng tổ chức để cứu vãn sự ảm đạm chung như LHP Venice cũng không làm tình hình tươi sáng lên là mấy, nhưng dù sao, điều đó cũng cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của những người làm nghề mong muốn vượt qua đại dịch.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục