Dấu ấn đáng nhớ của truyền hình Việt

Chia sẻ

Những đề cử và giải thưởng được trao tại VTV Awards 2020 phản ánh dấu ấn đáng nhớ của truyền hình Việt mỗi năm. Đó là những gương mặt, những chương trình được khán giả màn ảnh nhỏ dành nhiều tình cảm.

Giải Diễn viên nữ ấn tượng được trao cho Hồng Diễm với vai Khuê trong phim“Hoa hồng trên ngực trái”.Giải Diễn viên nữ ấn tượng được trao cho Hồng Diễm với vai Khuê trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”. (Ảnh: VTV)

Giải phim truyền hình, nam diễn viên gây tranh cãi

VTV Awards 2020 đã khép lại với 10 hạng mục giải thưởng được trao cho 10 tác giả, nhóm tác giả có nhiều dấu ấn trong lòng khán giả trong suốt một năm qua. Phim truyền hình ấn tượng cùng hạng mục Diễn viên nam - nữ ấn tượng luôn là những hạng mục được khán giả quan tâm nhất. Năm nay, Hoa hồng trên ngực trái thắng lớn với giải Phim truyền hình ấn tượng cùng giải Diễn viên nữ ấn tượng trao cho Hồng Diễm (vai Khuê).

Nếu xét độc lập thì Hoa hồng trên ngực trái không quá nổi bật về nội dung cũng như hiệu ứng dư luận. Bộ phim đề cập đề tài quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ là hôn nhân gia đình, phản ánh hiện thực của những mối quan hệ giữa vợ chồng, con cái, bạn bè trong thời hiện đại. Tuy nhiên, so với những ứng cử viên khác là Sinh tử, Nhà trọ Balanha, Những ngày không quên, Tình yêu và tham vọng, thì bộ phim của đạo diễn - NSƯT Vũ Trường Khoa gần gũi, nhân văn, thu hút khán giả đại chúng hơn.

Hồng Diễm cũng xứng đáng với giải thưởng Diễn viên nữ ấn tượng bởi vai Khuê nhiều màu sắc, tạo cơ hội cho cô thể hiện được khả năng diễn xuất của mình. Trong khi đó, những ứng viên khác là Lã Thanh Huyền và Diễm My của Tình yêu và tham vọng được cho là diễn thiếu cảm xúc, vai của Phương Oanh không quá đặc sắc, còn Quỳnh Kool thì “đuối” cả về diễn xuất cũng như tác phẩm cô tham dự.

Gây tranh cãi nhất mùa giải VTV Awards 2020 có lẽ là giải thưởng Nam diễn viên ấn tượng được trao cho Xuân Nghị với vai diễn Cao Minh Bách trong Nhà trọ Balanha. Nam diễn viên chứng tỏ được sự đam mê, cố gắng, trưởng thành trong vai chính đầu tiên. Tuy nhiên, để so sánh với những ứng viên khác trong cùng hạng mục thì Xuân Nghị lại không thực sự nổi bật về tài năng cũng như khả năng biến hóa đa dạng. Nhiều khán giả dự đoán, giải thưởng này sẽ được trao cho Việt Anh của Sinh tử, hoặc Mạnh Trường, Nhan Phúc Vinh của Tình yêu và tham vọng.

Giải Ca sĩ ấn tượng VTV Awards 2020 thuộc về nam ca sĩ Hà Lê cũng là một bất ngờ. Trước đó, nhiều khán giả dự đoán giải thưởng sẽ được trao cho Hoàng Thùy Linh hoặc Phan Mạnh Quỳnh với những hoạt động nổi bật năm qua. Trong khi, Hà Lê chưa có nhiều cống hiến sôi động.

Kết quả, Hình ảnh thời sự ấn tượng là tác phẩm Khoảnh khắc kỳ diệu giữa tâm điểm dịch bệnh ở Đà Nẵng; Giải thưởng Nhân vật của năm được trao cho tập thể y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội; Quán thanh xuân tháng 7 với chủ đề Về nhà xem phim là chủ nhân của giải thưởng Chương trình Văn hóa - Khoa học xã hội - Giáo dục ấn tượng; Chương trình của năm là VTV Đặc biệt: Park Hang Seo - Những câu chuyện chưa kể. Giải thưởng Dẫn chương trình ấn tượng đã được trao cho BTV Trần Việt Hoàng nổi tiếng với mục Điểm tuần trong Chuyển động 24h. Những gương mặt và tập thể nói trên được cho là xứng đáng được vinh danh tại VTV Awards 2020.

Những thước phim chạm trái tim khán giả

Một hạng mục giải thưởng luôn đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả tại VTV Awards 2020 là Phim tài liệu ấn tượng và năm nay bộ phim VTV Đặc biệt tháng 5 - Giữa những quê hương được vinh danh, kể về những người không mang dòng máu Việt nhưng đã cống hiến trọn đời cho đất nước Việt Nam.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về 3 nhân vật đặc biệt là ông Erwin Borchers (người Đức, được Bác Hồ đặt tên là Nguyễn Chiến Sỹ), ông Georges Boudarel (Giáo sư Sử học người Pháp, một Nhà Việt Nam học) và ông Kostas Sarantidis (người Hy Lạp, có tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập). Ê-kíp đi theo hành trình cuộc đời của ba nhân vật chính, ghi lại được những hình ảnh chân thực và xúc động về cuộc đời của họ, tìm kiếm và gặp gỡ được những chứng nhân lịch sử đều ở tuổi xưa nay hiếm…

Bên cạnh đó, ê-kíp làm phim cũng đã tiếp cận được với những hình ảnh, những tư liệu quý hiện đang được lưu giữ cẩn thận tại các Trung tâm lưu trữ quốc gia của Pháp và Đức. Đây cũng là những bằng chứng quan trọng giúp câu chuyện của các nhân vật được "sống" thực sự. Bộ phim được ê-kíp của Ban Truyền hình Đối ngoại thực hiện trong một khoảng thời gian dài để chuyển tải trọn vẹn câu chuyện nhân văn, cảm động về những cán bộ địch vận năm xưa.

Không chỉ có tác phẩm đoạt giải, Top 5 phim tài liệu ấn tượng còn có những tác phẩm chạm đến trái tim của hàng triệu khán giả xem truyền hình. Đó là phim Ngôi nhà của Nguyên kể về hai bé trai Xuân Nguyên và Xuân Dương cùng mắc căn bệnh hiếm, chiến đấu giành lại sự sống. Đó là phim Người mẹ lại kể về câu chuyện của bà Nguyễn Thị Đẹp - một bà mẹ tìm kiếm người con gái thất lạc từ hơn 40 năm trước trong chiến dịch babylift vào những ngày cuối tháng 4/1975.

Phim Cuộc chiến chưa kết thúc nói về cuộc đấu tranh với sự lây lan của dịch Covid-19 tại Việt Nam, và Những chuyến tàu định mệnh lấy ý tưởng từ hình ảnh những chuyến tàu chở người Do Thái tới những trại hủy diệt và cuộc đời của họ đã dừng lại ở ga cuối cùng này... cũng là những tác phẩm ấn tượng và cảm xúc.

Thông qua những cá nhân và tập thể được vinh danh tại VTV Awards 2020, khán giả có thể nhìn lại một năm truyền hình Việt có nhiều dấu ấn đáng nhớ. Điều đặc việt hơn, Lễ trao giải VTV Awards năm nay trùng với dịp kỷ niệm sinh nhật VTV 50 năm. Chính vì vậy, chương trình cũng đã đem đến nhiều cảm xúc khi tái hiện về buổi phát sóng đầu tiên 50 năm trước, những ngày đầu tiên làm truyền hình với biết bao khó khăn gian khổ nhưng những người làm truyền hình vẫn luôn giữ được đam mê, nhiệt huyết làm nên thành công cho VTV qua 5 thập kỷ.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.