Gia tăng nhập lậu trà sữa

Chia sẻ

Liên tiếp các vụ nhập lậu nguyên liệu trà sữa với số lượng rất lớn được liên ngành công an – quản lý thị trường Hà Nội thu giữ. Thực tế này một lần nữa lại cảnh báo về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và tác động không tốt tới sức khỏe người sử dụng.

Nguyên liệu trà sữa nhập lậu được tổ liên ngành thu giữ tại huyện Mê Linh ngày 4/9Nguyên liệu trà sữa nhập lậu được tổ liên ngành thu giữ tại huyện Mê Linh ngày 4/9.

Càng lợi nhuận, càng gia tăng vi phạm

Ngày 3/9/2020, qua kiểm tra kiểm soát thị trường, đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường (CATP Hà Nội) phối hợp với đội 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phát hiện địa điểm tập kết nguyên liệu trà sữa tại địa chỉ xóm 4, thôn Yên Bài, xã Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội do Lỗ Văn Nam (SN 1989, trú tại địa chỉ trên) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác liên ngành phát hiện gần 5.000 sản phẩm gồm: nguyên liệu trà sữa (bột trà sữa, nước siro hoa quả các loại…) với trọng lượng hơn 4 tấn, do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Trước đó, vào ngày 26/8, tổ công tác của đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với đội 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra hai xe ô tô tải tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy và phát hiện trong 10 tấn hàng hóa nhập lậu không có hóa đơn, có nhiều nguyên liệu trà sữa không nguồn gốc. Tại cơ quan công an, lái xe chở số hàng trên khai nhận đã vận chuyển hàng trên từ Lào Cai về Hà Nội để cung cấp cho các cửa hàng trên địa bàn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường dịp Tết Trung thu.

Qua công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, đại diện tổ công tác liên ngành cho biết: Các đối tượng nhập lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn tránh lực lượng chức năng, tập kết hàng hóa trong những kho bãi, nhà dân ở những ngõ ngách vắng người tại các huyện ngoại thành và vùng ven đô. Cách đây không lâu, đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường (CATP Hà Nội) phối hợp với đội 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phát hiện kho hàng tập kết các nguyên liệu pha chế trà sữa tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Gọi là kho hàng nhưng thực chất đây là căn phòng nhỏ nằm sâu trong ngõ, tường và trần nhà ẩm mốc, rêu mọc thành mảng; gần 1 tấn nguyên liệu trà sữa bao gồm hàng chục loại khác nhau như: siro, nước hoa quả, bột trà xanh, trà sữa... do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ, không được kiểm định chất lượng được chất kín trong căn phòng ẩm thấp, không đảm bảo điều kiện theo quy định. Thậm chí, nhà vệ sinh cũng được sử dụng để chất đầy các thùng carton nguyên liệu pha chế trà sữa. Những vi phạm này đều rất rõ ràng, công khai nhưng hiện nay, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe và chưa thấm tháp so với lợi nhuận thu được nên các đối tượng chấp nhận vi phạm pháp luật để kinh doanh.

Lạm dụng trà sữa tạo “gánh nặng” cho cơ thể

Không phải là sự cảnh báo mà trên thực tế, trà sữa được pha chế từ những nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm. Điển hình và nghiêm trọng nhất là trường hợp 16 học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) phải nhập viện cấp cứu. Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc xuất phát từ việc phụ huynh mua trà sữa trân châu bên ngoài đem vào trường cho các em sinh liên hoan.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào trà sữa cũng gây ra ngộ độc cấp tính như trên mà một cách âm thầm, lạm dụng trà sữa để lại nhiều “gánh nặng” cho cơ thể, nhất là với giới trẻ, học sinh ở tuổi trưởng thành. Theo phân tích của TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Trà sữa với nhiều nguyên liệu tạo ngọt và các thành phần đi kèm như kem phô mai, thạch, kem béo, siro trái cây… chứa một hàm lượng đường và chất béo lớn khiến cơ thể có thể phải “gánh” từ 330 đến 500 calo khi chúng ta thưởng thức một ly trà sữa. Uống nhiều trà sữa, cơ thể càng hấp thụ nhiều calo không tốt và cơ thể đối mặt với nguy cơ béo phì.

Còn theo PGS. TS chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Duy Thịnh, trong một cốc trà sữa làm từ nguyên liệu nhập lậu có quá nhiều phụ gia, phẩm màu, chất hóa học tổng hợp không an toàn, không được phép sử dụng như hóa chất hương nhài có gốc từ penzylacetat, hương sen từ P - dimethoxy penzin, đều là những chất độc hại gốc hữu cơ sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa. Vì thế, người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ, học sinh đang tuổi trưởng thành đừng dễ dãi với trà sữa, gia đình và người thân kiểm soát nguồn gốc thực phẩm được sử dụng trong trà sữa để mỗi miếng ăn, ngụm nước khi được người trẻ hấp thụ đều lành tính, an toàn và bổ ích cho cơ thể.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.