Nâng cao vai trò của AIPA hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN ứng phó với dịch Covid-19

Chia sẻ

(PNTĐ) – Chiều 9/9, trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41 đã diễn ra phiên họp của Ủy ban Xã hội với chủ đề “Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với Covid-19”.

Các đại biểu gửi lời chào khai mạc phiên họp của Ủy ban Xã hộiCác đại biểu gửi lời chào khai mạc phiên họp của Ủy ban Xã hội.

Ông Phan Thanh Bình, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội điều hành phiên họp.

Đoàn kết chia sẻ đùm bọc vượt khó khăn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, thế giới hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng và cấp bách như: Ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng sinh thái, xung đột sắc tộc, những hệ lụy trong quá trình phát triển, đô thị hóa, tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, gây hại cho tài nguyên thiên nhiên và đời sống xã hội.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng trên quy mô toàn cầu từ cuối năm 2019 đến nay, đã gây ra những hậu quả nặng nề, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Nhất là, đặt gánh nặng rất lớn lên hệ thống y tế của các quốc gia, ảnh hưởng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân của mỗi quốc gia, cũng như các mục tiêu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, là một trong 3 trụ cột chính của Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội mang ý nghĩa quan trọng khi hướng tới một cộng đồng có trách nhiệm xã hội, kết nối trực tiếp với người dân và phục vụ cho người dân. Qua đó, nhằm đạt được sự đoàn kết và thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và người dân ASEAN thông qua việc tạo dựng một bản sắc chung và một xã hội chia sẻ, đùm bọc, hòa thuận, rộng mở, nơi cuộc sống và phúc lợi của người dân được nâng cao. Để thực hiện được mục tiêu này, sự ủng hộ và hợp tác hiệu quả giữa các Nghị viện thành viên AIPA là một yếu tố quyết định.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu khai mạc phiên họpPhó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu khai mạc phiên họp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tin tưởng, qua sự chia sẻ kinh nghiệm, những bài học quan trọng rút ra từ mỗi nước và sáng kiến về sự phối hợp giữa các nước nhằm tối ưu hóa và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia và nghị viện thành viên ASEAN, sẽ nâng cao vai trò vị thế của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với COVID-19, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong cộng đồng của chúng ta.

Giải pháp tổng thể kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Bà Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, từ ngày 23/1/2020, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện; sau 99 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc mới tiếp theo vào ngày 24/7/2020. Ngày 31/7/2020, Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên bệnh nhân COVID-19 tử vong. Tính đến ngày 2/9/2020, tổng số ca nhiễm Covid-19 là 1046, trong đó có 35 ca tử vong; đã chữa khỏi cho 755 người mắc.

Việt Nam đã triển khai các biện pháp huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm "Chống dịch như chống giặc"; thực hiện nguyên tắc “Chủ động ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để, điều trị khỏi bệnh”;  “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” truy tìm F1, F2.

Đồng thời, Việt Nam cũng thực hiện các biện pháp mạnh mẽ như: Giãn cách xã hội: Ngày 01/4/2020, khi có 212 ca nhiễm tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công bố dịch Covid-19 và bắt đầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày; cách ly các bệnh nhân và người tiếp xúc (F0, F1) 14 ngày; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày với tất cả các trường hợp nhập cảnh.

Về phòng và điều trị Covid-19, Việt Nam đã chủ động sản xuất khẩu trang, trang thiết bị bảo hộ, máy thở…; đã chủ động máy thở, có xuất khẩu các nước … Nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kit xét nghiệm và làm chủ các phương pháp xét nghiệm, sàng lọc và phát hiện người nhiễm Covid-19; đặc biệt Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới đã sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm Covid-19, và đang nghiên cứu vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị.

Đồng thời, chủ động xây dựng phác đồ điều trị dịch bệnh; bảo đảm được các loại thuốc có thể sử dụng trong điều trị Covid-19. Ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế (ứng dụng NCOVI), cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (ứng dụng Bluezone). Ngoài ra, có nhiều giải pháp mới trong khám chữa bệnh được triển khai như: Khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh qua phần mềm điện tử, khám chữa bệnh tại nhà.

Về ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trong giai đoạn dịch bệnh Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh (các chính sách về miễn, giảm hoặc gia hạn nộp thuế; hạ lãi suất cho vay...).  Bảo đảm an sinh xã hội (trợ cấp đối với một số nhóm đối tượng).

 Bên cạnh đó, đã phát động cuộc vận động "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" với sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo người dân trên toàn quốc. Đó là, những mô hình như “ATM gạo”, “siêu thị 0 đồng” xuất hiện và nhân rộng, đã lan tỏa thông điệp yêu thương, “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam.

Cùng với việc chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tung tin giả về dịch bệnh gây hoang mang dư luận; hành vi không chấp hành cách ly, khai báo y tế; hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Hơn nữa, Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, đưa người nước ngoài đang ở Việt Nam về nước; tạo điều kiện chuyên gia vào làm việc theo kiểm tra nghiêm ngặt về dịch tễ.

Về truyền thông xã hội về dịch bệnh, Việt Nam đã huy động toàn bộ hệ thống báo chí, thông tin. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tận dụng các loại hình để thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch bệnh.

  Từ cuối tháng 7 đến nay, khi dịch tái bùng phát tại Đà Nẵng và một số tỉnh, với nhiều khó khăn và thách thức hơn, Việt Nam đã bình tĩnh, cảnh giác, chỉ thực hiện cách ly xã hội với vùng có dịch, các khu vực khác tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch; tăng cường năng lực xét nghiệm nhanh, đẩy nhanh quá trình sàng lọc, phát hiện ca bệnh; thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định về vai trò của Quốc hội Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp như: Đảm bảo hành lang pháp lý khi triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 (giãn cách xã hội, cách ly người bệnh, người nhập cảnh 14 ngày,…). Thông qua ngân sách thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ để  hỗ trợ sinh kế cho người dân và các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19; thực hiện giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như việc triển khai gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Hơn nữa, đã điều chỉnh ngân sách theo hướng thúc đẩy đầu tư công, phục hồi phát triển kinh tế; ban hành các Nghị quyết kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng (giãn, miễn thuế các khu vực sản xuất, kinh doanh khó khăn). Nhờ những giải pháp tổng thể trên, đến nay về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát tốt, ngăn chặn thành công làn sóng lây nhiễm thứ 2.

Đoàn đại biểu Bruney cho biết một số giải pháp hỗ trợ cộng đồng ứng phó với đại dịch như: Tập trung công nghệ cần thiết, đầu tư thương mại điện tử để thúc đẩy các chuỗi cung ứng; nâng cấp các dịch vụ viễn thông đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các dịch vụ thiết yếu khác... Đoàn đại biểu Bruney cũng mong muốn AIPA có vai trò thúc đẩy tốt hơn nữa cách tiếp cận và thực hiện nỗ lực chung của các nước ASEAN.

Theo đại diện Đoàn Lào, để ứng phó với ảnh hướng từ đại dịch COVID-19, Chính phủ Lào đã thông qua các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì, đảm bảo hoạt động kinh doanh, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; duy trì thương mại quốc tế và khu vực dịch vụ, du lịch... Đại diện Đoàn Lào cũng hy vọng các quốc gia tìm được giải pháp thỏa đáng để ứng phó với đại dịch Covid-19, và Lào sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác của các quốc gia...

Cuối phiên họp, với sự thống nhất, đồng thuận cao của nghị viện các nước, Nghị quyết “Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với Covid-19” đã được thông qua.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.