Đàn ông... già mồm

Chia sẻ

Các cụ xưa có câu: “Gái đĩ già mồm”. Nhưng tôi thực sự sốc khi trực tiếp chứng kiến và giải quyết mấy vụ “Giai... còn già mồm hơn”. Chuyện thật 100% mà đau lòng không kể xiết...

Từ cậu thanh niên phản bội vợ, còn ép vợ đến nhà sếp... xin tha án “kỷ luật nhân cách”!

Chập tối, tôi đang lui cui nấu cơm thì chuông cửa reo. Cậu thanh niên ấp úng chào rồi tự giới thiệu:

- Cháu là Quản, nhân viên ở cơ quan chú ạ. Cô cho phép vợ chồng cháu vào nhà với ạ.

Lúc này tôi mới nhận thấy một cô gái bé tí xíu đứng nép bên bức tường rào nhà tôi, bước tới lí nhí chào.

- Chú vẫn đang ở cơ quan, về muộn. Các cháu có vào chờ chú không?

- Vâng. Cô cho chúng cháu vào chờ chú một lát ạ.

Vừa uống nước, Quản vừa nhanh nhẩu:

- Cô ạ, chúng cháu ở cơ quan vẫn còn trẻ người non dạ, may nhờ chú và các cô chú lãnh đạo chỉ bảo, nên chúng cháu rất biết ơn chú ạ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhìn cậu thanh niên to cao béo tốt, mà vợ lại quá gầy nhỏ và rụt rè, tôi hỏi han động viên cô vợ. Cô gái cho biết, cô phụ mẹ bán tiệm vải ở một chợ rất lớn của Hà Nội, cô mới sinh con trai đầu lòng được mấy tháng nên đang nghỉ sinh. Tôi ái ngại: “Thế cháu không ở nhà trông con nhỏ và nghỉ ngơi, giữ sức khỏe, theo chồng đến gặp chú làm gì cho vất vả!”. Cậu chồng nhanh nhảu: “Không sao cô ạ. Vợ chồng cháu đến để tỏ lòng biết ơn chú! Thôi xin phép cô cho chúng cháu về ạ!”. Tôi ngạc nhiên: “Thế không đợi chú về à?”. “Dạ thôi, chú bận thì dịp khác vợ chồng cháu lại đến thăm ạ”. Nói rồi cậu vội vã kéo tay vợ đứng lên, để lại túi trái cây, tôi nhắc: “Các cháu nên cầm về, kẻo chú về lại trách móc cô đấy”. Nhưng cậu chồng nhanh nhẩu: “Cô ơi, vợ chồng cháu có ít hoa quả gọi là đến thăm và thể hiện biết ơn chú, chứ không dám có gì khác đâu ạ”.

Tối đó tôi nói với chồng về cậu Quản đưa vợ đến chơi, có ý cảm ơn sếp vì đã bảo ban gì đó. Chồng tôi nhíu mày:

- À, nó biết anh bận, nên đến vào lúc anh không có nhà đấy. Vì nếu có nhà thì anh đuổi thẳng cổ!

Rồi anh nói sơ qua cho tôi biết sự tình: Quản ngoại tình, hắt hủi vợ, nhất là lúc cô vợ mang bầu rồi sinh con đầu lòng. Cô vợ bức xúc quá đã rình quay được clip anh chồng phản bội đang “hung hăng” với bạn gái, rồi đem tung lên mạng xã hội. Cơ quan biết, đã cho kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm loại nhân viên vô đạo đức. Tôi nghe thấy sốc thật. Tuổi trẻ, lại mới cưới vợ và mới có con đầu lòng (vợ lại còn sinh cho cậu quý tử!) mà đã hư hỏng thế, đáng bị sa thải. “Nhưng sao vợ cậu Quản lại đi cùng chồng đến gặp anh?”, tôi ngạc nhiên. Chồng tôi trả lời: “Cơ quan vào điều tra thì chắc nó xin vợ và nhà vợ, nên cô vợ lại gỡ clip đi rồi làm đơn trình bày là vợ chồng mâu thuẫn, cô giận nên bịa ra chuyện chồng ngoại tình”. Tôi ngẩn người, suy cho cùng thì tội nghiệp cho cô vợ trẻ, đang kỳ thai sản đã chả được chồng chăm sóc, yêu chiều, lại còn bị phản bội đau đớn thế, chả trách gì cô gầy quắt cạnh tay chồng béo ú mầu mỡ, thật “như que tăm cắm củ khoai”. Tôi mạo muội góp ý với chồng: “Cậu Quản đáng bị sa thải thật, nhưng nghĩ cho cùng lại tội cho vợ con nó. Nếu cậu ta bị sa thải thì nó sẽ bỏ vợ. Tội nghiệp đứa bé mới vài tháng tuổi đã bị bố nó bỏ rơi.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Liệu sau này đứa trẻ có khôn lớn lương thiện không, hay nó hận bố nó, rồi nó thành đứa trẻ bất hảo? Hay là cơ quan chỉ nên kỷ luật, chứ không sa thải, mở cho nó và cả gia đình trẻ của nó một con đường”. Chồng tôi nghe thế cũng gật gù: “Đã có lịch sẽ đưa ra bàn tập thể lãnh đạo rồi”. Mấy hôm sau, chồng tôi thông báo lại kết quả: Anh đã đem túi trái cây lên cơ quan, gọi cậu Quản đến trả lại cho nó và yêu cầu nó gọi điện thoại cho vợ để anh nói chuyện với vợ nó trước mặt nó. Anh nói rõ là lãnh đạo cơ quan không nhận bất kỳ một cái gì của vợ chồng nó. Túi trái cây anh cũng đã đem trả lại cho Quản. Một vài ngày nữa lãnh đạo sẽ họp xem xét vụ việc, nếu tội nó đáng kỷ luật thì sẽ kỷ luật, đáng sa thải thì sẽ sa thải, cơ quan không bao che, nhưng sẽ xử lý hết sức có lý có tình. Vợ Quản òa khóc, xin các cô chú thương mẹ con cháu mà xử nhẹ cho chồng cháu. Sau đó hội đồng kỷ luật họp xét sự việc của Quản, chồng tôi đã phân tích hoàn cảnh của vợ con Quản, nên kết luận chỉ kỷ luật chứ không sa thải. Nghe chồng thông báo, tôi cũng mừng vì mình đã “bí mật” giúp một phụ nữ trẻ và một cháu bé sơ sinh tránh được cảnh “tan đàn sẻ nghé”.

Đến người đàn ông “nhảy tanh tách” ở cơ quan báo chí... kiện đòi bóc bài “bị bắt quả tang”!

Nhưng “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”! Sáng hôm sau tôi đến tòa soạn làm việc như thường lệ. Mới sáng sớm đã thấy một nam giới “trạc tứ tuần/mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao” lại đang gào thét, “nhảy tanh tách” với Ban Bạn đọc của báo. Tôi lắng nghe vài phút, đã hiểu ngay đây là anh chàng V ở cơ quan T, vừa qua bị báo chúng tôi đăng vụ việc anh ta cặp cô nàng cùng phòng đi khách sạn, bị chồng cô này theo dõi bắt quả tang và lập biên bản. Người chồng bị cắm sừng đã gửi đơn đến cơ quan T đề nghị xử lý kỷ luật, nhưng không hiểu vì sao chưa thấy cơ quan T xem xét xử lý. PV điều tra sự việc, biết được rằng anh V này khi mới ra trường về làm cơ quan T đã nhắm ngay cô con gái rượu của sếp A (sếp trưởng). Với vẻ ngoài đẹp mã, chải chuốt của Mã Giám Sinh, V “đầu tư” một thời gian đưa đón, nịnh nọt, quà cáp, chiều chuộng, “mật ngọt chết ruồi” (huống chi các cô gái khờ dại), anh ta cưới được ngay công chúa của sếp A. Khi sếp A đương chức thì V thủ vai chàng phò mã ngoan hiền giỏi giang. Nhờ vậy cộng với có ô dù của bố vợ nên V có chút chức quyền. Vợ sinh cho anh ta 1 trai 1 gái, gia đình V năm nào cũng đạt “Gia đình văn hóa”. Nhưng năm ngoái, sếp A nghỉ hưu. V không còn phải thủ vai “rể hiền, chồng tốt, cha gương mẫu” nữa, ngang nhiên lộ mặt Sở Khanh. V công khai cặp với cô nhân viên dưới quyền xinh đẹp mà thời trẻ V mê mẩn nhưng do mục tiêu muốn làm phò mã để vào biên chế và thăng quan nên phải nhịn, phải đau đớn nhìn nàng lên xe hoa với người khác. Nay nàng cũng có 2 con, trông càng “mòn con mắt”. Không ngờ chuyện ngang nhiên đi đêm nên gặp ma. Chồng nàng cao thủ thuê “thám tử xe ôm”, tóm sống, chụp ảnh, quay phim “2 con nhộng”, gọi người đến lập biên bản tại khách sạn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Anh chồng bị cắm sừng về lập tức đưa đơn ly hôn và nộp đơn tố cáo V. Nhưng chả hiểu sao cơ quan V sao đó, chả xử lý gì. Anh này nổi điên mới gửi đơn đến công luận. Khi vụ việc bị đưa lên mặt báo, anh V này sợ trước sức ép của công luận, cơ quan sẽ xử lý tội vô đạo đức, vi phạm Luật Hôn nhân & Gia đình (tất nhiên vi phạm cả Luật Hình sự nữa - có người tố thì có khi vào tù) của anh ta, nên V nhờ mối lái, van xin anh chồng bị cắm sừng kia. Chả hiểu vì cái gì (hay vì rất nhiều tiền bạc?), “anh mọc sừng” lại đồng ý tha bổng cho cái tay cướp trắng vợ mình. V cầm được cái tờ giấy có chữ ký rút đơn tố cáo của anh bị cắm sừng kia, chạy ngay đến tòa báo, đòi hạ bài. Ban Bạn đọc của Báo trả lời bài đăng không gỡ được, chỉ gỡ khi sai sự thật. Thế là V lu loa và nhảy tanh tách, không còn chút văn hóa nào của một kẻ có học.

Tôi ngao ngán nhìn V, không lẽ đây là một kẻ có học sao? Kẻ có học và có chút chức vị, thì dù anh ta có không may bị sai lầm đi nữa (sai lầm thường do tham – tham tiền, tham của hay tham gái/ giai, đều là tham cả), cũng phải biết xấu hổ, cúi đầu cố mà lau cái vết nhơ trên mặt đi, hồi hướng lương thiện mà chuộc lỗi với vợ con, với cha mẹ 2 bên, với cả gia đình cô bồ mà V làm “tan đàn sẻ nghé” nữa. 2 đứa trẻ con cô bồ đã bị chia 2 ngả, nay nếu vợ V cũng sốc mà đòi ly hôn thì 2 đứa con của V cũng chia 2 ngả, có đáng xót thương cho chúng không? V không hề nghĩ đến. V chỉ lo “thân bại danh liệt”, nên vội vã đi “nhảy lên” với báo chí! Nghĩ đến đây, tôi tự nhiên thấy giận bản thân mình, tại sao lại “tham mưu” cho chồng tha tội cho Quản vì thương vợ con cậu ta? Liệu với án kỷ luật nhẹ nhàng, lại ép được vợ phải đứng ra nhận tội “giận chồng mà vu cáo chồng”, cậu ta có rút kinh nghiệm, sửa lỗi mà thành người tử tế không? Hay là biết đâu sau này Quản lại trở thành cái tay V này thì sao nhỉ? Đó là tôi đã không “cứu” được vợ con Quản, mà còn vô tình đẩy 2 con người tội nghiệp đó đến tận cùng khổ đau...

TRẦN THÁI HÒA

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.