Viện Kiểm sát đề nghị 2 án tử hình, thay đổi tội danh cho 19 bị cáo do đã ăn năn hối cải

Chia sẻ

Ngày 9/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Giết người và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng..

Nhiều bị cáo được đề nghị với mức án treo

Sáng 9/9, đại diện Viện KSND TP Hà Nội được nêu quan điểm xử lý và đưa mức án đề nghị với 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).

Kiểm sát viên cho rằng, hành vi của bị cáo bất chấp pháp luật, vì tham lam, gây ảnh hưởng tới lợi ích của người dân khác. Các bị cáo còn dùng bùi nhùi, bom xăng, gạch đá… tấn công cảnh sát. Để đảm bảo an toàn, cảnh sát phải tiến hành bắt quả tang nhưng đã bị các bị cáo đổ xăng, thiêu 3 người tử vong.

các bị cáo tại tòaCác bị cáo tại tòa

Các bị cáo giết người hết sức dã man, gây ảnh hưởng tới hoạt động đúng đắn của nhà nước, gây bất bình cho nhân dân… Hậu quả vụ án là không gì bù đắp được cho gia đình các chiến sĩ công an. “Chúng tôi tin rằng các anh mất đi không vô nghĩa, sự hi sinh của các anh góp phần đảm bảo bình yên của nhân dân, làm nhiều bị cáo ở đây thấy ăn năn” – kiểm sát viên nói.

Đánh giá mức độ, kiểm sát viên cho rằng các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Chức là chủ mưu cầm đầu với mục đích giết người rõ ràng.

Trong đó, bị cáo Công thường xuyên kích động giết cán bộ công an qua các clip tung lên mạng xã hội; dọa cho nổ trạm điện; dọa giết 300 – 500 cán bộ... Công trực tiếp ném lựu đạn, giết chết công an, mong muốn giết càng nhiều càng tốt nên phạm vào tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng như giết 2 người trở lên, giết người vì lý do công vụ… Bị cáo này khai báo quanh co, có nhân thân xấu vì từng bị phạt tù về tội cố ý gây thương tích nhưng không tự răn đe lại gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo Lê Đình Chức cũng chủ động chống đối, cùng mang hung khí lên trần nhà rồi ném bom xăng, lựu đạn về phía công an, dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc khiến 3 cảnh sát ngã xuống hố rồi cùng Doanh đổ xăng thiêu chết. Hành vi thể hiện sự mất nhân tính, không còn khả năng cải tạo và ra tòa lại đổ tội cho Doanh. Bị cáo này từng bị xét xử về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng không hối cải. Lê Đình Chức cũng phạm tội với tình tiết tăng nặng là giết trên 2 người, có tổ chức, có tính côn đồ… nên cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống.

Bị cáo Lê Đình Doanh bị kiển sát viên đánh giá nhiều năm qua cũng chống đối chính quyền nhằm chiếm đất Đồng Sênh. Doanh mua dao bầu, đi hàn vào tuýp sắt để chống đối… Sáng 9/1, Doanh dùng gạch, bom xăng ném về phía công an và dùng dao bầu tấn công khiến 3 cảnh sát ngã xuống hố. Bị cáo này mang chậu xăng cho Chức và châm lửa, đẩy xuống đốt chết 3 cảnh sát. Hành vi của bị cáo trực tiếp gây ra cái chết cho 3 người, bản thân có nhân thân rất xấu, từng bị xét xử về các tội cướp tài sản, trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy nhiên, ở giai đoạn điều tra và tại tòa, Doanh đã ăn năn hối cải và là con của Lê Đình Công nên không cần thiết phải loại bỏ khỏi xã hội nhằm cho bị cáo làm lại cuộc đời.

Với các bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển cũng vì tham lam nên lôi kéo người khác. Việc 3 cảnh sát bị đốt chết có quan hệ nhân quả với hành vi của 2 bị cáo này. Vì vậy, xác định 2 bị cáo này đã phạm vào tội giết người với tình tiết tăng nặng kịch khung nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cả 2 không trực tiếp gây ra cái chết của 3 nạn nhân; Hiểu phạm tội khi đã trên 70 tuổi, Tuyển là người tàn tật và khai báo thành khẩn nhất… nên được giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, Viện Kiểm sát nắm quyền công tố tại phiên tòa đề nghị 2 mức án từ hình đối với bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Các bị cáo Lê Đình Doanh mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mức án 16-18 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển mức án 14-16 năm tù.

VKS cho rằng, các bị cáo xuất thân từ nông dân, hiểu biết pháp luật kém, bị các đối tượng Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu lừa dối nên đã tham gia vào vụ việc. Từng bị cáo tham gia thực hiện tội phạm ở giai đoạn và mức độ nhất định. Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo hiểu rằng, nhận thức pháp luật còn hạn chế và được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng va đi theo Lê Đình Kình. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Xét về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ công an hy sinh tại hiện trường.

Xuất phát từ chính sách nhân văn, khoan hồng của pháp luật, các bị cáo được VKS đề nghị chuyển tội danh từ Giết người (Điều 123- BLHS) sang tội danh Chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS), với mức án đề nghị từ 2-7 năm tù. Có 7 bị cáo được hướng án treo.

Các luật sư  đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

Trong phần tranh luận vào chiều 9/9 tại phiên tòa, các luật sư của bị cáo đều đánh giá cao việc chuyển đổi tội danh của các bị cáo từ Giết người sang Chống người thi hành công vụ của đại diện VKS ND TP Hà Nội.

Đồng thời, các luật sư đều mong muốn HĐXX xem xét lại các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như hiểu biết pháp luật còn hạn chế, các hành vi ở các mức độ khác nhau để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể, luật sư của bị cáo Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Lụa mong HĐXX khi lượng hình cân nhắc xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho hai bị cáo. Theo luật sư, hai bị cáo này học vấn thấp, hạn chế về hiểu biết pháp luật, xã hội nên bị rủ rê, hùa theo đám đông. Quá trình điều tra, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Các luật sư bào chữa cho các bị hại tại TòaCác luật sư bào chữa cho các bị hại tại Tòa

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến, người bị đại diện VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù vì tội giết người tỏ thái độ thành khẩn. Bị cáo trình bày: “Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai. Bị cáo có xem ông Lê Đình Kình và những người dân họp thường kỳ, xem live stream ông Kình kêu gọi mọi người đứng lên bảo vệ đất đồng Sênh và bị kích động... Việc bị cáo mua lựu đạn và làm “bom” xăng là sai trái. Tuy bị cáo không giết người, nhưng có mặt tại hiện trường nên thấy tội lỗi.

Bố bị cáo đã 10 năm chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, có nhiều huân huy chương. Bác bị cáo cũng là thương binh hạng nặng, mong quý tòa và quý viện xem xét các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo, cho bị cáo được chuyển tội danh từ “Giết người” thành “Chống người thi hành công vụ” như các bị cáo khác, để được sớm trở về với gia đình, chăm sóc cha mẹ già, dạy bảo các con”.

Thực hiện quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển, người bị đại diện VKS đề nghị mức án 14-16 năm tù trình bày: Sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo của Hà Nội, bị cáo bị tai nạn mù cả hai mắt, thương tật ở tay.

Bị cáo nghe theo “Tổ đồng thuận” vi phạm pháp luật nhưng sau thời gian bị tạm giam, bị cáo rất ăn năn hối hận. Được quản giáo và các cán bộ trại giam đến động viên, bị cáo nhận ra được những sai trái của mình, xin quý tòa, quý viện tha thứ cho bị cáo. Mong VKS đổi tội danh cho bị cáo từ giết người thành chống người thi hành công vụ như các bị cáo khác, để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo khác tại Tòa cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an: Hành vi của các bị cáo mang tính khủng bố, bạo loạn, chống chính quyền

Theo dõi tiến trình xét xử vụ án Đồng Tâm, tôi thấy các chứng cứ buộc tội chặt chẽ, phản ánh khách quan, toàn diện và đầy đủ về tính chất và mức độ của hành vi phạm tội. Các bị cáo đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất khủng bố, bạo loạn, chống chính quyền nhân dân, gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất với những kẻ thực hành tích cực. Bên cạnh đó, toà cần làm rõ việc lợi dụng chiêu bài dân tuý để tài trợ, ủng hộ nhóm khủng bố này, kích động gây chia rẽ giữa chính quyền và người dân, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Đó thực sự là những kẻ ném đá giấu tay nguy hiểm mà hoạt động xét xử cần phải tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ án ở thôn Hoành (xã Đồng Tâm) để lại bài học trong công tác đảm bảo an ninh nông thôn, về việc giải quyết các điểm nóng, với phương châm cầu thị, lắng nghe dân, giải quyết triệt để các vấn đề làm người dân bức xúc, đồng thời, phải quyết liệt trấn áp từ trứng nước những phần tử cơ hội, kích động người dân chống đối Nhà nước.

Việc VKS đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo, từ tội giết người sang tội chống người thi hành công vụ, có hình phạt nhẹ hơn, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật hình sự Việt Nam. Đồng thời, thể hiện rõ sự phân hoá tội phạm, cá thể hoá trách nhiệm hình sự đối với từng cá nhân bị cáo, căn cứ trên tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tính chất mức độ lỗi. Việc xét xử vừa đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật trong việc trừng trị tội phạm, thông qua đó răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, mặt khác tạo điều kiện cho những người lầm lỡ có cơ hội sửa chữa sai phạm, cải tạo thành người lương thiện và trở về hoà nhập với cuộc sống gia đình.

Trung tá Đào Trung HiếuTrung tá Đào Trung Hiếu

Bà Lê Thị Túy – nguyên cán bộ Hội LHPN Hà Nội: Cần xử lý nghiêm, đúng người đúng tội

Trước đây, vào những năm 1970, tôi đã từng nhiều lần được lên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để theo dõi, chứng kiến các chiến sỹ, cán bộ kết thúc tập luyện trước khi lên đường vào Nam chiến đấu. Tôi đã vô cùng xúc động, khi cùng những người dân nơi đây chứng kiến giờ phút chia tay các chiến sỹ, cán bộ trước lúc lên đường vượt Trường Sơn vào Nam chiến đấu, chống Mỹ cứu nước bảo vệ Tổ quốc.

Tôi cũng là mẹ, là bà, khi chứng kiến các chiến sỹ hi sinh ngay trong thời bình, lại bị chính những người đồng bào đáng tuổi ông, tuổi cha của mình sát hại,thì thực sự đau xót vô cùng. Dù tại phiên tòa, các bị cáo cúi đầu nhận tội, xin được khoan hồng, nhưng đứng trên góc độ những người mẹ, người vợ của các chiếc sỹ đi hi sinh, hành vi của các bị cáo là tàn bạo, do đó, tôi cho rằng, pháp luật cũng cần xử lý nghiêm, đúng người đúng tội, để răn đe cho kẻ khác.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.