Bệnh viện Nhiệt đới TW: Đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19

Chia sẻ

Ngày 10/9/2020, tại phòng Cấp Cứu Khoa Vi rút Ký sinh trùng, ê kíp của Khoa Ngoại sản Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc COVID_19. Sản phụ là Bệnh nhân số 411, 30 tuổi, được cách ly ngay sau khi từ Liên bang Nga về Việt Nam.

Sản phụ và em bé đều có sức khỏe tốt.Sản phụ và em bé đều có sức khỏe tốt. (Ảnh: Đặng Thanh)

Cụ thể, BN 411 từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 17/7 và được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Bệnh nhân có tiền sử đẻ non, để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, bệnh nhân đã được chuyển tuyến về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bác sĩ Trần Thượng Việt - Trưởng Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết: Các kế hoạch để đón em bé chào đời: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc có sản phụ sinh từ đợt dịch đầu tiên. Khi tiếp nhận bệnh nhân đã sắp xếp ngay một ê kíp riêng để khi có vấn đề sẽ đến hỗ trợ.

Khi bệnh nhân đến tuần 35, Khoa virus - Ký sinh trùng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để chuẩn bị cho việc này. Chúng tôi đã mang cả bàn đẻ, dụng cụ thuốc men và sắp xếp lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo gần như giống với một phòng sinh bình thường ở Khoa Ngoại sản.

Với phương án đẻ mổ, nếu bệnh nhân nặng lên thì chuyển xuống phòng mổ riêng ở Khoa Ngoại sản dưới đường đi riêng, vì bệnh nhân đang dương tính SARS-COV-2. Sau khi bệnh nhân đẻ xong thì sẽ được khử trùng. Chúng tôi chỉ huy động số lượng vừa đủ cho kíp mổ và kíp đỡ đẻ vì đây là bệnh lây nhiễm. Kíp đỡ đẻ gồm: 1 Bác sĩ sản và 1 Nữ hỗ sinh. Kíp mổ đẻ sẽ có 1 Bác sĩ gây mê và 2 điều dưỡng, khi đẻ mổ kíp đỡ đẻ cũng sẽ xuống tham gia cùng”.

Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8 kg.Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8 kg. (Ảnh: Đặng Thanh)

Nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng cũng chia sẻ: “Chúng tôi có thể nói rằng ca đẻ diễn ra suôn sẻ, thành công. Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8 kg. Sản phụ có sức khỏe tốt, sinh thường em bé an toàn, không mất máu. Khi mẹ tròn, con vuông không riêng gì tôi mà cả ê kíp rất hạnh phúc. Ngoài các thành viên trong ê kíp của Khoa Ngoại sản thì chúng tôi còn có các Bác sĩ của Khoa Vi rút Ký sinh trùng hỗ trợ ở vòng ngoài. Tuy đỡ đẻ trong trang phục y tế nóng bức nhưng có lẽ là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi. Sau đây chúng tôi sẽ được cách ly y tế 14 ngày”.

Là một trong những người đang trực tiếp theo dõi và chăm sóc cháu bé bác sĩ Hoàng Tuấn Thành cho biết: “Hiện tại các chỉ số sinh tồn tốt mạch nhiệt độ ổn định, em bé đã có phản xạ bú. Vì mẹ cháu đang cách ly nên chúng tôi phải dùng lồng ấp để theo dõi chỉ số và cho cháu bé dùng sữa công thức”.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã đỡ đẻ thành công cho hai sản phụ nghi nhiễm Covid-19.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.