Cơ hội mới cho người tiêu dùng Việt Nam và Bulgaria

Chia sẻ

(PNTĐ) – Chiều 10/9, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Cục Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria, Bộ Kinh tế Bulgaria đã tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến “Sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria 2020”; và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên.

Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tácCục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Yana Topalova đồng chủ trì, với sự tham dự của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước.

​​​Hội nghị diễn ra ngày 10 và 11/9, bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương, kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria theo phân nhóm mặt hàng.​ Qua đây, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Nhân dịp hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh.

Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàngViệt Nam. Hơn nữa, Bulgaria là một thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU) trong khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.​

Theo đó, những ưu đãi về mở cửa thị trường sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như: Dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có dư địa phát triển khá trong thời gian tới. Hơn nữa, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác.

Ngoài ra, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải khẳng định, đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm… sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Kết nối “3 an” giúp phụ nữ làm chủ không gian mạng

Kết nối “3 an” giúp phụ nữ làm chủ không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 14/12/2025, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng với chủ đề "Kết nối 3 an - Làm chủ không gian số". Dự và phát biểu khai mạc chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.
Cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đưa tuyến Vành đai 3,5 vào hoạt động hiệu quả

Cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đưa tuyến Vành đai 3,5 vào hoạt động hiệu quả

(PNTĐ) - Cầu Thượng Cát nói riêng và 7 cầu vượt sông nói chung không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu giao thông trước mắt mà còn kiến tạo động lực phát triển bền vững cho nhiều thập kỷ tới. Đây là bước đi cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược của Thành phố về xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, mở rộng không gian phát triển, gắn kết đồng bộ hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Trục đại lộ - cảnh quan sông Hồng: Dự án chiến lược mở rộng không gian Thủ đô

Trục đại lộ - cảnh quan sông Hồng: Dự án chiến lược mở rộng không gian Thủ đô

(PNTĐ) - Tại kỳ họp thứ 29, HĐND thành phố Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và thể hiện sự thống nhất cao đối với chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ - cảnh quan sông Hồng, một công trình được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong mở rộng không gian đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội: Dự án được kỳ vọng tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị, dịch vụ và hạ tầng vùng ven sông  ​

Hà Nội: Dự án được kỳ vọng tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị, dịch vụ và hạ tầng vùng ven sông ​

Sáng 13/12, thực hiện Chương trình công tác toàn khóa, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức Hội nghị chuyên đề cho ý kiến về chủ trương đầu tư hai dự án chiến lược quan trọng của Thành phố: Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic tại phía Nam thành phố Hà Nội và Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.