Cơ hội mới cho người tiêu dùng Việt Nam và Bulgaria

(PNTĐ) – Chiều 10/9, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Cục Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria, Bộ Kinh tế Bulgaria đã tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến “Sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria 2020”; và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hai bên.

Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tácCục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Yana Topalova đồng chủ trì, với sự tham dự của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước.

​​​Hội nghị diễn ra ngày 10 và 11/9, bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương, kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria theo phân nhóm mặt hàng.​ Qua đây, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Nhân dịp hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh.

Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàngViệt Nam. Hơn nữa, Bulgaria là một thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU) trong khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.​

Theo đó, những ưu đãi về mở cửa thị trường sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như: Dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có dư địa phát triển khá trong thời gian tới. Hơn nữa, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác.

Ngoài ra, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải khẳng định, đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm… sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác.

VÂN NGA

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Cơ hội mới cho người tiêu dùng Việt Nam và Bulgaria tại chuyên mục Thời sự của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô