Núp bóng quán cà phê để bán hàng nghìn máy hút thuốc lá điện tử

Chia sẻ

1.348 máy hút thuốc lá điện tử và các phụ kiện thay thế... không có hoá đơn chứng từ vừa bị phát hiện trong quán cà phê ở Hà Nội. Còn tại Lâm Đồng cũng vừa phát hiện và xử phạt một cửa hàng kinh doanh 370 bao thuốc lá nhập lậu.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ số 5 Ngô Quyền và số 6 Nhà Chung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đoàn kiểm tra phát hiện số máy hút thuốc lá điện tử không có hoá đơn chứng từ trong quán cà phê ở Hà Nội (Ảnh: Tổng cục QLTT)Đoàn kiểm tra phát hiện số máy hút thuốc lá điện tử không có hoá đơn chứng từ trong quán cà phê ở Hà Nội (Ảnh: Tổng cục QLTT)

Trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra đã thu giữ 1.348 sản phẩm hàng hoá là máy hút thuốc lá điện tử và các phụ kiện thay thế... Toàn bộ số sản phẩm này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đáng lưu ý, có hiện tượng núp bóng quán cà phê để kinh doanh máy hút thuốc lá điện tử. Địa điểm kinh doanh trên mang tên "The Vape club" được xác định là của Đỗ Minh Đức (sinh năm 1990, thường trú tại số 42, phố Phùng Khắc Hoan, phường Ngô Thị Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Thời điểm Đội QLTT số 1 ập đến kiểm tra, đối tượng xuất trình cho đoàn kiểm tra giấy phép chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với ngành nghề đăng ký là bán cà phê, nước giải khát, thuốc lá. Nhưng địa điểm này lại bày bán sản phẩm thuốc lá điện tử với số lượng lớn do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc, núp bóng quán cà phê, khó phát hiện.

Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh này còn sử dụng website thương mại điện tử thevapeclub.vn để quảng bá sản phẩm và bán hàng hoá mà không thực hiện với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết, thuốc lá điện tử được nhiều cơ quan chức năng cảnh báo tác hại tới sức khoẻ con người khi sử dụng. Khi hút thuốc lá điện tử có chứa nicotine thay thế, nó vẫn gây nghiện và nhất là chất lượng tinh dầu tạo mùi không được kiểm soát, có thể đó là các hoá chất gây độc hại, ảnh hưởng hệ hô hấp, phế quản, phổi cho người sử dụng.

Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, qua công tác trinh sát, nắm bắt tình hình thị trường, ngày 09/9/2020 Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng Tuyết Thơm tại địa chỉ: Khu B, Chợ Đà Lạt, Phường 1, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng, quá trình kiểm tra phát hiện bà Phan Thị Thanh Tuyết - chủ cửa hàng đang kinh doanh một số mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu mang nhãn hiệu Jet, hero, 555 Gold, Sese...

Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng Tuyết Thơm và phát hiện một số mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậuĐội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng Tuyết Thơm và phát hiện một số mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu (Ảnh: Cục QLTT Lâm Đồng)

Là hàng hoá sản xuất tại nước ngoài nhưng chủ kinh doanh không xuất trình được hoá đơn chứng từ, kèm theo, qua quá trình đấu tranh bà Phan Thị Thanh Tuyết - chủ cửa hàng đã thừa nhận hành vi vi phạm hành chính của mình.

Đội QLTT số 1 đã thiết lập hồ sơ chuyển Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng xử lý đối bà Phan Thị Thanh Tuyết đã có hành vi: Buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu (tang vật gồm 370 bao thuốc là điếu nhập lậu các loại, loại 1 bao = 20 điếu).

Ngày 10/9/2020 Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Tuyết số tiền 40.000.000 đồng, tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm là: 370 bao thuốc là điếu nhập lậu các loại là hàng cấm.

Trong thời gian tới Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hơn nữa nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh thuốc lá nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh doanh, người tiêu dùng và toàn thể nhân dân.

CHI MAI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.