8x với ước mơ “đưa gốm Việt” ra thế giới

Chia sẻ

Sản phẩm gốm đắp nổi 3D của nữ nghệ nhân 8x Vũ Như Quỳnh đã lọt vào vòng cụm phía Bắc cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Trước đó sản phẩm này đã được Hội LHPN Hà Nội vinh danh tại Ngày hội Phụ nữ Thủ đô sáng tạo khởi nghiệp năm 2018.

Nữ nghệ nhân 8X Vũ Như QuỳnhNữ nghệ nhân 8X Vũ Như Quỳnh

Vũ Như Quỳnh sinh năm 1986 ở làng gốm Bát Tràng trong một gia đình có truyền thống 4 đời làm gốm sứ. Nhưng, trước khi trở thành thế hệ thứ 5 làm gốm của gia đình, Quỳnh từng chọn học ngành thiết kế thời trang tại trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Sau một thời gian, Quỳnh mới nhận ra đây không phải là lựa chọn ngành nghề mình mong muốn theo đuổi. Quỳnh đã dừng lại, trở về nhà và nối nghiệp gia đình. Cuối cùng, không chỉ duy trì sản nghiệp, cô còn đưa thương hiệu gốm sứ Vạn An Lộc của gia đình mình lên một tầm mới.

Trước đây, sản phẩm gốm sứ của gia đình Quỳnh làm ra chủ yếu là đồ gia dụng như chén, bát, lọ hoa… Nhìn chung các sản phẩm này không có gì khác biệt hay nổi trội so với đồ gốm sứ của các xưởng gốm khác. Vì thế, lượng khách tìm đến cửa hàng của gia đình Quỳnh chẳng đáng là bao, có giai đoạn, hàng làm ra còn không bán được.

Quỳnh nghĩ, tại sao mình không thử đột phá, tạo ra những dòng gốm sứ cao cấp cả về chất lượng và thẩm mỹ. Một chiếc lọ sứ tại sao lại chỉ có giá vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng mà không thể bán với giá vài chục triệu, vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Và tại sao, khi nghĩ tới bình, hoa, bát, đĩa… người ta không thể coi đó là những vật dụng trang trí cao cấp góp phần làm đẹp cho ngôi nhà, thay vì chỉ sử dụng chúng như đồ gia dụng hàng ngày.

Quỳnh bắt đầu nghiên cứu tài liệu, sách vở, sưu tầm các mẫu hoa văn được sử dụng trong đồ gốm sứ của vua chúa, quan lại đời xưa, sau đó tái hiện và đưa vào các đồ gốm sứ hiện nay. Kiến thức của ngành thiết kế thời trang mà Quỳnh được học như cách phối màu, bố cục, tạo hình… được vận dụng vào việc làm gốm. Để tạo điểm nhấn và sự khác biệt, Quỳnh còn đắp nổi 3D các hoạt tiết trang trí thay cho cách vẽ hoa trực tiếp truyền thống lên bề mặt gốm sứ.

Thời gian đầu, song hành cùng những sáng tạo táo bạo này là không biết bao lần, Quỳnh thất bại. Đó là khi họa tiết khi mới đắp đất nổi thì mềm mại, nhưng, sau khi nung nhiệt lại bị gãy, vỡ. Màu sắc của men cũng không giữ được nét bóng, sáng ban đầu. Nhưng rồi thay vì từ bỏ, Quỳnh kiên trì tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng từng lô sản phẩm để xem mình đã sai sót trong khâu nào. Cứ thế, mỗi mẻ gốm bị hỏng lại cho Quỳnh một bài học kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn mẻ gốm sau. Vừa kế thừa cách làm gốm thủ công truyền thống, Quỳnh còn đưa khoa học kỹ thuật vào làm gốm như sử dụng hệ thống máy tạo men, máy li tâm, dùng lò đốt bằng ga, lò đốt điện thay cho lò đốt bằng than vừa cho nhiệt ổn định, vừa bảo vệ môi trường.

Sau 3 năm, Quỳnh cũng đã thành công với những sản phẩm đắp nổi 3D đầu tiên. Để tăng giá trị, đẳng cấp của sản phẩm, Quỳnh còn có sáng kiến dát vàng 24k lên các họa tiết.

Quỳnh cho biết, một sản phẩm đắp nổi phải trải qua 3 lần nung ở nhiệt độ cao 1.3000C. Sau đó, sản phẩm qua kiểm tra chất lượng, nếu đạt chuẩn mới đưa ra thị trường. Sự chỉn chu trong từng quy trình đã giúp các sản phẩm của công ty Vạn An Lộc được nhiều khách hàng tin cậy chọn lựa, mua làm quà biếu tặng cao cấp hay trưng trong nhà với hy vọng sẽ đem lại may mắn, hạnh phúc, phát tài phát lộc. Công ty Vạn An Lộc của gia đình Quỳnh cũng đã tạo việc làm cho hàng trăm công nhân với thu nhập từ 7-20 triệu/tháng.

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.