"Được học" - đó là hạnh phúc

Chia sẻ

Có một cuốn sách đã giúp tôi hiểu thêm về giá trị của học tập, truyền cho tôi năng lượng và cảm hứng học nữa, học mãi. Đó là cuốn “Được học” - một cuốn sách nói lên khao khát học tập của Tara Westover.

"Được học" - đó là hạnh phúc - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trong “Được học”, Tara đã thuật lại câu chuyện về cuộc đời mình, từ thuở nhỏ khi còn là một cô bé sống cùng gia đình trong một ngôi nhà nhỏ bên sườn đồi, với tuổi thơ gần như phó mặc cho tự nhiên và xa lánh hết thảy các nền văn minh.

Cũng giống như bảy anh chị em của mình, tuổi thơ Tara chưa bao giờ được đến trường. Dù gia đình Westover không giàu nhưng cũng không đến mức không thể cho các con tới trường. Tất cả chì vì cha của Tara nghĩ rằng trường học sẽ làm các con ông rời xa đức tin của Thiên chúa. Là tín đồ giáo hội Mormon, ông không tin tưởng các trường công lập, nên đều cho các con của mình tự học ở nhà. Nhưng đến một ngày, Tara muốn đến trường học. Cô tò mò về cuộc sống ngoài kia, bên ngoài núi Buck mà cô tiếp cận.

Cô nghĩ mình chỉ cần nói chuyện với bố, nhưng chưa kịp mở lời cô đã có cảm giác đầy tội lỗi. Cô cảm thấy ước muốn đến trường của mình là một sự lăng mạ với những gì bố đã hy sinh để nuôi gia đình. Nhưng nếu tiếp tục ở nhà thì cô vẫn chỉ là một đứa bé. Cô chấp nhận mạo hiểm để đi học, tự ôn thi ACT, đỗ đại học BYU sau hai lần thi, sau đó học tiếp Cambridge, rồi học tiến sĩ ở Harvard.

Mặc dù được tiếp cận với tri thức nhân loại tại môi trường giáo dục mới nhưng thi thoảng cô cảm thấy mình không thuộc về nơi này. Ngược lại, Tara cũng nhận ra, mỗi lần về thăm nhà, về núi Buck, cô có cảm giác tội lỗi, xấu hổ. Nhưng cô đã vượt qua tất cả, để học tập, để đem lại vinh quang cho chính mình. Đó là một hành trình “trầy da tróc vảy” để được tới trường.

Tôi đã ngạc nhiên và không cầm được nước mắt khi đọc rất nhiều trang sách kể về những công việc Tara đã làm, những nỗi đau đớn cô phải chịu chỉ vì muốn học. Và ám ảnh nhất là sự khủng hoảng tinh thần của cô khi đấu tranh với việc học và thái độ thù địch, xa lánh của bố mẹ, người thân. Có những điều ngoài sức tưởng tượng của bản thân tôi.

Tôi bỗng nghĩ đến mình và bạn bè - hàng ngày vẫn được đến trường, học tập trong những điều kiện đầy đủ nhất nhưng nhiều khi cứ coi việc đi học là nghĩa vụ, học tập với cảm giác nặng nề. Trong khi còn rất nhiều người đang khao khát học tập nhưng họ lại không thể làm được bởi những khiếm khuyết trên cơ thể, vì hoàn cảnh khó khăn… Vậy mà họ không bỏ cuộc. Tôi biết nhiều người, tay không viết được thì dùng chân, mắt không dùng được thì dùng tai để nghe hoặc dùng chữ nổi. Dù khó khăn đến đâu họ vẫn tìm ra cho mình cách để học, vậy mà tại sao tôi và một số bạn bè tôi - khỏe mạnh, bình thường, được chăm lo chu đáo lại lười biếng như vậy?

Tôi cảm thấy may mắn khi cuốn sách đến với mình vào lúc đang chán nản với đống bài tập về nhà. Khi đọc hết cuốn sách cũng là lúc tôi nhận ra mình đang không trân trọng một thứ gì đó. Đó chính là thời gian quý báu được tới trường. Học không phải chỉ ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình rèn luyện lâu dài giúp cho ta có kiến thức để thành công trong công việc sau này.

Tôi thấm thía và cảm động hơn khi mẹ tôi kể rằng, người dịch cuốn sách này chính là cô Nguyễn Bích Lan - một tấm gương tự học với nghị lực phi thường. Từ một đứa trẻ khỏe mạnh, ham học hỏi nhưng vì mắc căn bệnh lạ nên cô không thể tiếp tục đến trường từ năm 13 tuổi. Thế rồi bằng khát khao mãnh liệt, bằng ý chí vươn lên mạnh mẽ, cô đã tự học, trui rèn để trở thành một dịch giả xuất sắc như hiện nay. Dù cơ thể vô cùng yếu đuối và căn bệnh quái ác chưa ngưng hành hạ. Cô còn tích cực khơi dậy và cổ vũ phong trào đọc sách trong cộng đồng bằng nhiều hành động thiết thực.

Học tập đáng để được tôn vinh. Vì chỉ có học học tập mới đem lại cho ta kiến thức và đó là con đường thành công nhanh nhất và cũng cần nhiều sự kiên trì. “Được học” của Tara Westover đã trở thành nguồn cảm hứng cho biết bao đứa trẻ trên thế giới đang tìm kiếm con đường để thay đổi chính mình qua con đường kiến thức, trong đó có tôi. Cuốn sách đã cho tôi thêm sức mạnh và nguồn năng lượng để chinh phục ước mơ. Và để hiểu một điều: Được học - đó chính là hạnh phúc.

NGUYỄN QUỲNH HƯƠNG
(Lớp 8A2, trường THCS Tam Giang, Yên Phong, Bắc Ninh)

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI: Khẳng định vị thế dẫn đầu của Hà Nội

Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI: Khẳng định vị thế dẫn đầu của Hà Nội

(PNTĐ) - Ngày 5/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin các nội dung về Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025. Đại hội Thể dục Thể thao Hà Nội sẽ có 25 môn thi đấu là những môn thể thao được nhiều người yêu thích, tham gia tập luyện. Đại hội là dịp để thành phố tìm kiếm những tài năng thể thao, đồng thời thúc đẩy phong trào luyện tập.
“Áo dài trên con đường di sản” - Tôn vinh vẻ đẹp thanh thoát của tà áo dài Việt Nam

“Áo dài trên con đường di sản” - Tôn vinh vẻ đẹp thanh thoát của tà áo dài Việt Nam

(PNTĐ) - Chương trình “Áo dài trên con đường di sản” được tổ chức tại Hồ Văn - Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025. Sự hiện diện của tà áo dài Việt Nam trong không gian linh thiêng và cổ kính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là một màn trình diễn thời trang mà còn mang tính biểu tượng sâu sắc. Những tà áo dài thướt tha bước đi giữa sắc sáng, âm nhạc và không gian di sản đã kể những câu chuyện về văn hóa, kiến trúc và làng nghề truyền thống. Tà áo dài vì thế trở thành sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa bản sắc và sáng tạo.
Vai trò của văn hóa được nâng lên một tầm cao mới trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Vai trò của văn hóa được nâng lên một tầm cao mới trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

(PNTĐ) - TS Trần Thị Tuyết Mai- Trường Đại học Văn hóa Hà Nội khẳng định, một trong những điểm mới trong tư duy lý luận của Đảng tại Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV là vai trò của văn hóa được nâng lên một tầm cao mới, trở thành “hệ điều tiết phát triển đất nước”. Nguồn lực con người trong văn hóa không chỉ xây dựng đất nước mà phải giữ vai trò là hệ điều tiết phát triển đất nước.