Cán bộ Hội tuổi 70 vẫn năng động, tràn đầy nhiệt huyết cống hiến

Chia sẻ

Ở độ tuổi 70 đáng lẽ được nghỉ ngơi nhưng với quan niệm “còn sức khỏe, còn cống hiến”, bà Nguyễn Thị Sâu, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Đường 181 xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm không những gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua nhằm thu hút chị em hội viên tham gia tổ chức Hội, màcòn tận tâm, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Đau đáu tìm giải pháp nâng cao đời sống, tinh thần Hội viên

Năm 2005, sau khi nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Sâu về tham gia sinh hoạt Hội tại Chi hội Phụ nữ Đường 181 xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm. Sau gần 1 năm tham gia tổ chức Hội, bà Sâu được chị em tín nhiệm bầu vào BCH Hội LHPN xã Kim Sơn. Tháng 4, năm 2016, thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN Huyện Gia Lâm và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Kim Sơn, Chi hội Phụ nữ phố Keo và Chi hội phụ nữ Đường 181 sáp nhập thành Chi hội Phụ nữ Đường 181 với gần 300 hội viên. Bà Sâu tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ phụ nữ, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Đường 181, ủy viên BCH Hội LHPN xã Kim Sơn, cộng tác viên dân số, y tế tổ dân phố Đường 181.

Bà Nguyễn Thị Sâu (thứ 2 từ phải sang) tham gia giao lưu tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020Bà Nguyễn Thị Sâu (thứ 2 từ phải sang) tham gia giao lưu tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Nhờ lợi thế vừa làm cộng tác viên dân số vừa là Chi hội phó phụ nữ nên bà Sâu đã kịp thời lồng ghép, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện nghiêm Pháp lệnh Dân số... Những ngày đầu làm công tác này, bà Sâu gặp không ít khó khăn vì đa phần người dân trong khu dân cư là công nhân, đi làm nên khó tiếp cận. Nhiều hộ gia đình vẫn còn tâm lý thích sinh nhiều con, với suy nghĩ “càng nhiều con, càng nhiều của”... “Làm thế nào để thay đổi nhận thức của người dân về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình?”. Đó là trăn trở khiến bà Sâu quyết tâm làm cho bằng được.

Say mê với công việc, cùng với sự chia sẻ động viên của chồng và các con trong gia đình, hàng ngày tranh thủ những lúc rảnh rỗi, bà Sâu lại tìm đến gia đình các chị em phụ nữ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch. Đồng thời hướng dẫn họ kỹ năng nuôi dạy con tốt và động viên họ thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Những trường hợp được bà Sâu quân tâm nhiều hơn là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh con một bề, những gia đình kinh tế khá giả có nguy cơ sinh con thứ ba…

Bà Nguyễn Thị Sâu (người ở giữa) được Hội LHPN huyện Gia Lâm biểu dương, khen thưởng là gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2016 -2020Bà Nguyễn Thị Sâu (người ở giữa) được Hội LHPN huyện Gia Lâm biểu dương, khen thưởng là gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2016 -2020

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, năm 2010, bà Sâu còn tham mưu với Hội Phụ nữ xã thành lập mô hình câu lạc bộ (CLB) nuôi dạy con tốt với 27 hội viên tham gia sinh hoạt. Hàng ngày, chị em bận công việc đồng áng, đi làm tại các công ty, cơ quan… bà Sâu đã cùng Ban chủ nhiệm CLB duy trì tổ chức sinh hoạt vào buổi tối để thu hút chị em tham gia. Từ đó, nhiều chị em mạnh dạn hơn, chủ động tìm hiểu những nội dung về nuôi dạy con, chăm sóc gia đình mà mình chưa rõ để áp dụng vào cuộc sống.

“Trước kia, vợ chồng tôi dạy con theo cách riêng của mình. Từ khi tham gia sinh hoạt tại CLB, những khó khăn mà vợ chồng tôi gặp phải trong quá trình dạy con được đưa ra để các thành viên góp ý, tìm cách giải quyết. Tôi còn tìm đọc thêm sách, báo, thông tin trên mạng để hiểu tâm sinh lý của con ở từng lứa tuổi mà có cách uốn nắn, dạy dỗ kịp thời. Vợ chồng tôi cũng chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc, cuộc sống để cùng xây tổ ấm. Thông qua sinh hoạt CLB, nhiều năm liền Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Đường 181 không có hội viên sinh con thứ 3 trở lên”, chị Nguyễn Thị Hồng, thành viên CLB nói.

Bà Nguyễn Thị Sâu may khẩu trangmiễn phí để phát cho hội viên và người dân phòng chống dịchBà Nguyễn Thị Sâu may khẩu trang miễn phí để phát cho hội viên và người dân phòng chống dịch

Bà Sâu còn chịu khó tham gia các khóa tập huấn về bộ môn dưỡng sinh do xã, huyện tổ chức. Sau khi thành thạo các bài tập, bà Sâu rủ chị em hội viên tham gia và thành lập mô hình CLB phụ nữ cao tuổi và CLB dưỡng sinh. “Tại các buổi sinh hoạt CLB, bà Sâu trực tiếp hướng dẫn cho hội viên. Đến kỳ sinh hoạt ai cũng cố gắng thu xếp công việc, cùng luyện tập, trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe lẫn nhau. Không những vậy, các thành viên còn được cung cấp những kiến thức nuôi dạy con cháu, kỹ năng ứng xử trong gia đình hiện nay, giao lưu văn hóa văn nghệ… Chúng tôi coi nhau như một gia đình vậy. Thành viên CLB Phụ nữ cao tuổi luôn là nhân tố tích cực, điển hình trong việc thực hiện các chương trình công tác trọng tâm cũng như phong trào thi đua yêu nước của Hội mà bà Sâu luôn luôn là người gương mẫu đi đầu”, bà Nguyễn Thị Thính thành viên CLB Phụ nữ cao tuổi nói.

Là tổ trưởng tổ vay vốn, bà Sâu đã tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân hơn 3 tỷ đồng giúp 60 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu trong đó có gia đình chị Nguyễn Thị Dung, chị Nguyễn Thị Hồng Tuyến, được hỗ trợ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội từ 20 đến 70 triệu đồng để chuyển đổi mô hình từ trồng lúa sang trồng cây ăn quả... Còn gia đình chị Nguyễn Thị Giang được vay vốn 20 triệu đồng để mở cửa hàng tạp hóa nhỏ tại gia đình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gỡ khó giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế và thành lập các mô hình CLB phù hợp với từng đối tượng bà Sâu khởi xướng đã tạo sân chơi bổ ích thiết thực cho hội viên. Từ đó, số hội viên mới phát triển, hàng năm, tăng 1,5%-2%.

Nhiệt huyết góp sức phòng chống dịch Covid -19

Đặc biệt, năm 2020, trong thời gian chống dịch bệnh Covid -19, bà Sâu cùng với BCH Hội PN xã tổ chức nhiều hoạt động phòng chống dịch tích cực. Trước tiên, bà Sâu vận động chị em trong tổ duy trì nề nếp tổng vệ sinh tại khu dân cư. Sau đó, bà tận dụng những khuôn vải cắt ra từ xưởng may của các con em trong gia đình để may khẩu trang phát cho chị em hội viên, người dân tại khu phố vào thời điểm khó khăn để mua khẩu trang. Bà huy động cả chồng, các cháu cùng làm, nhờ các nhân viên trong xưởng may cắt khuôn, rồi tự bà ngồi may khẩu trang. Chồng và các cháu lo khâu đóng gói. Thấy việc làm tốt đẹp của bà, cùng với nhu cầu khẩu trang tăng cao, một số chị em trong BCH, tổ dân phố đã bắt tay làm cùng. Mỗi người một khâu, người may, người làm quai, cắt chỉ… Tổ đã may khoảng 3.000 chiếc để cùng Hội PN xã tặng nhân dân, học sinh trên địa bàn xã.

CLB dưỡng sinh thu hút đông đảo hội viên tham giaCLB dưỡng sinh thu hút đông đảo hội viên tham gia

Bên cạnh đó, bà Sâu còn vận động chị em ủng hộ 130 kg gạo tẻ, ủng hộ 1 triệu đồng để tặng phụ nữ khó khăn trong xã, cùng Hội PN xã tham gia làm 150 tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng công an, quân sự, y tế, bộ phận một cửa và các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ Keo. Riêng gia đình bà còn miễn tiền nhà trọ cho sinh viên trong 3 tháng (tổng là 4,5 triệu đồng), miễn tiền nhà trọ cho 3 hộ gia đình (3 triệu đồng).

Với những thành tích đạt được trong phong trào phụ nữ công tác Hội, năm 2017 bà Nguyễn Thị Sâu đã vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ”. Năm 2020, bà Sâu vinh dự được Hội LHPN huyện Gia Lâm biểu dương, khen thưởng là gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2016 -2020.

THANH THANH - MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.