Bản án thể hiện sự nghiêm minh và nhân văn của pháp luật

Chia sẻ

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 14/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 29 bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm. Bản án dành cho các bị cáo một lần nữa khẳng định sự nghiêm minh và nhân văn của pháp luật.

Các bị cáo nghe Chủ tọa phiên tòa tuyên ánCác bị cáo nghe Chủ tọa phiên tòa tuyên án (Ảnh: Int)

14 bị cáo được trả tự do ngay tại Tòa

Đánh giá mức độ, tính chất của hành vi phạm tội, HĐXX cho rằng, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, bất chấp tính mạng và sức khỏe của người khác, thực hiện hành vi một cách dã man, tàn bạo, coi thường pháp luật. Sự hi sinh của ba chiến sỹ công an khi làm nhiệm vụ là tổn thất to lớn không gì bù đắp được. Do đó, cần có mức án nghiêm khắc để có tính chất giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

Theo đó, HĐXX đồng quan điểm với VKSND TP Hà Nội truy tố các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức tội Giết người. Hành vi của các bị cáo là phạm tội đến cùng, trực tiếp gây nên cái chết của các chiến sĩ. Mặc dù lực lượng chức năng liên tục kêu gọi dừng ngay việc chống đối, nhưng các bị cáo vẫn tiếp tục thực hiện đến cùng hành vi phạm tội, khiến ba chiến sỹ công an hi sinh.

HĐXX xác định bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu vụ giết người, nên tuyên mức án Tử hình.

Các đối tượng khác cũng bị truy tố về tội danh Giết người là bị cáo Lê Đình Doanh (SN 1988) bị tuyên mức án Chung thân. Các bị cáo Bùi Viết Hiểu (SN 1943) bị tuyên 16 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển (SN 1974) 12 năm tù và Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980) 13 năm tù, các mức án đều nhẹ hơn so với mức án đề nghị của Viện kiểm sát.

Đối với 23 bị cáo còn lại, HĐXX cho rằng, các bị cáo xuất thân từ nông dân, hiểu biết pháp luật kém, bị các đối tượng Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu lừa dối nên đã tham gia vào vụ việc. Từng bị cáo tham gia thực hiện tội phạm ở giai đoạn và mức độ nhất định. Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng do nhận thức pháp luật còn hạn chế và được hứa hẹn nên đã mù quáng tin theo Lê Đình Kình. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Xét về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ công an hy sinh. Một số bị cáo có người thân có nhân thân tốt nên được xem là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Bùi Thị Nối (SN 1958) không thành khẩn khai báo, có biểu hiện chống đối nên cần có mức phạt nghiêm khắc hơn để làm gương cho các bị cáo khác. Bị cáo Nối bị tuyên phạt 6 năm tù. Các bị cáo khác chịu mức án từ 3-5 năm tù. Có 14 bị cáo được hưởng án treo, được trả tự do ngay tại Tòa, giao cho UBND xã Đồng Tâm quản lý, giám sát.

Một phiên tòa nghiêm minh và đậm tính nhân văn

Luật sư Bùi Đình Ứng, luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Tiến cho biết, bản án mà TAND TP Hà Nội tuyên không chỉ thể hiện tính nghiêm khắc đối với các bị cáo chủ mưu cầm đầu mà còn vô cùng nhân văn với các bị cáo còn lại, khiến nhiều người tâm phục, khẩu phục. “Là luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến, tôi cho rằng, mức án mà bị cáo Tiến nhận 5 năm là phù hợp với hành vi. Ngoài ra, Tòa cũng cho vợ bị cáo Tiến (đồng phạm trong vụ án) được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc, giáo dục con cái là sự khoan hồng, độ lượng dành cho gia đình bị cáo Tiến, với mong muốn các bị cáo sẽ có trở thành công dân tốt cho xã hội” - luật sư Ứng cho biết.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, với mức 2 án tử hình mà Tòa tuyên án trong vụ án này và một số mức án nhẹ hơn mức án mà VKS đề nghị đã thể hiện về sự khoan hồng của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, các bị cáo đều là nông dân, cũng chỉ là nạn nhân, do thiếu hiểu biết về pháp luật, bị lôi kéo bởi các đối tượng Lê Đình Kình, Lê Đình Công... Do đó, việc HĐXX tuyên án giảm nhẹ hình phạt hơn so với mức án VKS truy tố là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với những người biết ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhận thức ra sai phạm của mình. Tuy nhiên, hai mức án tử hình đã thể hiện sự nghiêm trị những kẻ chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố.

“Tòa án đã đưa vụ án ra xét xử công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Quá trình xét hỏi cũng rất khách quan, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Cách xét hỏi của chủ tọa phiên tòa đã khơi lại niềm tin vào pháp luật của người dân với chính sách hình sự của nhà nước, khoan hồng với những người biết nhận ra sai lầm. Đây cũng là bài học chung trong xã hội thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, mang lại niềm tin cho người dân ở Đồng Tâm nói riêng và cả nước nói chung” - luật sư Thơm nói.

Quỳnh An

Bản án thể hiện sự nghiêm minh  và nhân văn của pháp luật - ảnh 2

Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an:

Bài học trong việc giải quyết vấn đề người dân bức xúc

Vụ án ở thôn Hoành (xã Đồng Tâm) để lại bài học trong công tác đảm bảo an ninh nông thôn, về việc giải quyết các điểm nóng, với phương châm cầu thị, lắng nghe dân, giải quyết triệt để các vấn đề làm người dân bức xúc, đồng thời, phải quyết liệt trấn áp từ trứng nước những phần tử cơ hội, kích động người dân chống đối Nhà nước. HĐXX đồng quan điểm với VKS đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo, từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”, đồng thời tuyên mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS đã thể hiện tính nhân đạo sâu sắc của pháp luật hình sự Việt Nam. Quá trình xét xử và bản án truy tố vừa đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật trong việc trừng trị tội phạm, vừa tạo điều kiện cho những người lầm lỡ có cơ hội sửa chữa sai phạm, cải tạo thành người lương thiện và trở về hòa nhập với xã hội.

P.V (ghi)

Bản án thể hiện sự nghiêm minh  và nhân văn của pháp luật - ảnh 3

Ông Đặng Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội:

Một phiên tòa công tâm và nhân văn

Phiên tòa xét xử rất công tâm, khách quan, đúng sự việc, đúng người đúng tội, nhưng cũng thể hiện tính nhân văn, khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật Việt Nam. Dù vậy, lợi dụng vụ án này, các cá nhân, tổ chức phản động, chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã tiến hành nhiều hoạt động xuyên tạc, đánh lận bản chất vụ án, vu khống Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, bất chấp sự thú nhận về hành vi phạm tội của các bị cáo trước tòa. Thông qua việc xuyên tạc bản chất vụ án, các đối tượng đang cố tình "chính trị hóa" vụ án tại Đồng Tâm. Rõ ràng, hành vi giết người, chống người thi hành công vụ của các bị cáo trong vụ án đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự Việt Nam, gây hậu quả là ba chiến sỹ công an hi sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Với những hành vi phạm tội rõ ràng như vậy, các bị cáo chắc chắn phải đối mặt mới các hình phạt tương xứng mà không một ai hay bất cứ lý do nào có thể bao biện.

H.Nhung (ghi)

Bản án thể hiện sự nghiêm minh  và nhân văn của pháp luật - ảnh 4

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình:

Thiếu hiểu biết pháp luật dễ bị xúi giục, lôi kéo

Vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm ngày 9/1/2020 là vụ án nghiêm trọng, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật với hành vi manh động, dã man, gây bức xúc trong cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân cả nước. Qua theo dõi diễn biến vụ án, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn phường vô cùng đau xót trước sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sỹ công an khi đang thực thi nhiệm vụ. Hành động ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, nhặt gạch đá, pháo, làm bùi nhùi... tấn công cán bộ, chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ thể hiện ý đồ giết người có chủ đích. Hành động cố ý giết người này không gì có thể biện minh được. Qua vụ án này, thiết nghĩ người dân một lần nữa cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu đối tượng xấu lợi dụng sự tin tưởng, lòng tham để kích động các hoạt động tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật. Mỗi người dân, mỗi cán bộ đảng viên, hội viên phụ nữ cần đề cao trách nhiệm chính trị - xã hội, nói không với việc tụ tập trái phép, thông tin sai trái dẫn đến vi phạm pháp luật.

T. Thanh (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.