"Một đêm trải nghiệm thiêng liêng và ý nghĩa"

Chia sẻ

Đó là một trong rất nhiều lời nhận xét của khách tham quan gần xa khi đến với trải nghiệm Di tích Hỏa Lò về đêm với tên gọi “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt”, được tổ chức vào các buổi tối thứ 6, thứ 7, Chủ nhật hàng tuần suốt 3 tháng qua.

“Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” là một chương trình được Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức vào các buổi tối thứ 6, thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, từ ngày 26/6/2020. Không chỉ là hành động kích cầu du lịch nội địa, hưởng ứng chương trình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND Thành phố Hà Nội phát động; mà đây còn là hoạt động được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: vừa chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Dù đây là lần đầu tiên một chương trình tham quan, trải nghiệm của Nhà tù Hỏa Lò được tổ chức với hai mục đích lớn như vậy, tuy nhiên, những thành quả đạt được vẫn rất khả quan. 

Một cảnh trong chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt”Một cảnh trong chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt”. 

Ban Quản lí Di tích cho biết, ngay sau lễ khai mạc kích cầu du lịch nội địa và Trải nghiệm di tích về đêm được khai mạc vào ngày 26/6/2020 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò; ngày 27 và 28/ 6/2020, di tích tiếp đón 02 đoàn khách do Công ty lữ hành Hà Nội Tourist giới thiệu với số lượng gần 60 người tham gia.

Mặc dù đơn vị có thông báo: bắt đầu đón khách trải nghiệm Di tích về đêm từ ngày 24/7/2020, nhưng nhiều đoàn đã đăng ký tham gia và đơn vị cũng sẵn sàng phục vụ ngay từ những ngày đầu tháng 7/2020.

Tính từ đầu tháng 7 đến ngày 24/7/2020, có 08 đoàn khách tham gia trải nghiệm Di tích về đêm, với tổng số 250 khách tham gia. Trong đó có 115 khách mời miễn phí nhằm phục vụ công tác giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, về lịch sử của dân tộc Việt Nam và và lan tỏa ý nghĩa sâu sắc của chương trình “Đêm thiêng liêng, sáng ngời tinh thần Việt”

Ngày 25/7/2020, dịch Covid-19 bùng phát lần 2, mọi hoạt động có đông người tham gia phải hạn chế. Do đó, chương trình trải nghiệm di tích về đêm cũng bị gián đoạn. Cho đến ngày 17/8/2020, Hà Nội tạm thời kiểm soát được dịch Covid 19, chương trình trải nghiệm di tích về đêm được khởi động trở lại. Từ ngày 19/8/2020 đến 12/9/2020, di tích tiếp đón 06 đoàn với tổng số 122 khách tham quan, trong đó có 04 đoàn (85 khách) mời đến trải nghiệm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Cảm nhận chung của khách sau khi tham quan, trải nghiệm di tích về đêm là sự xúc động, khâm phục ý chí, tinh thần bất khuất, kiên trung của các chiến sỹ cách mạng trong chốn lao tù; là lòng biết ơn, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất của thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, thế hệ hôm nay càng trân trọng hơn về giá trị của hòa bình, của độc lập, tự do.

Thiếu tướng Hồ Thủy, nguyên Giám đốc BHXH Bộ Quốc phòng lưu bút trong sổ cảm tưởng của đơn vị rằng: “Được chứng kiến một phần của lịch sử đau thương mà anh dũng của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam đã dấn thân vì sự trường tồn của dân tộc, chúng tôi vô cùng xúc động và cảm nhận rõ giá trị của Độc lập - Tự do mà mình được hưởng hôm nay”.

Khách tham quan và trải nghiệm chương trình chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tù Hỏa LòKhách tham quan và trải nghiệm chương trình chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tù Hỏa Lò

Đại diện Hội LHPN Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn tới chương trình: “Chương trình tham quan và trải nghiệm để hiểu sâu sắc hơn những đau đớn tột cùng về thể xác và tinh thần của các Chiến sĩ cách mạng bị giam cầm trong hoả ngục...  nhưng họ vẫn hiên ngang, sẵn sàng hy sinh, dâng hiến đời mình cho dân tộc Việt Nam hôm nay... Hoạt động dã ngoại nhân kỷ niệm ngày 19/8 và Quốc khánh 2/9 của tập thể Ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN Việt Nam tại Nhà tù Hoả Lò, Hà Nội”.

Thầy giáo Vinh Ngô - giáo viên Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội thì chia sẻ: “Một chương trình rất hay, rất cảm động và đầy ấn tượng. Chúng tôi được các anh, chị lãnh đạo và cán bộ trực tiếp tại Di tích nhà tù Hỏa Lò đã hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo và đầy tâm huyết cho đoàn, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc, từ giật mình, xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân; đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. Cũng tại không gian này, người xem cũng được thả lòng mình, được tiếp thêm sức mạnh trong không gian tri ân thiêng liêng đặc biệt tại khu tượng Đài trong quần thể Khu di tích với niềm tự hòa về thế hệ cha anh. Xin cảm ơn các anh, chị đã cho chúng tôi có được trải nghiệm đầy ý nghĩa này ”.

CHI MAI

 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.