Phát huy vai trò của thanh niên với Tổ quốc

Chia sẻ

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Thanh niên 2020 thay thế Luật Thanh niên năm 2005, và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Việc ban hành Luật Thanh niên có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc.

Sáng 10/9, Bộ Nội vụ phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thanh niên. Dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Nội vụ, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, đại diện một số Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội.

Các đại biểu tham dự Hội nghịCác đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, thanh niên Việt Nam hiện chiếm 24,6% dân số, là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của thanh niên. Thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, để tổ chức triển khai thực hiện Luật Thanh niên có hiệu quả, rất cần có sự tham gia của các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương. Thông qua Hội nghị, Bộ Nội vụ mong muốn các cơ quan, tổ chức, đại biểu nắm được các nội dung chính và các chính sách đối với thanh niên quy định trong Luật Thanh niên, từ đó thấy rõ trách nhiệm để cùng nhau chung tay đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, khẳng định và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết cho rằng, Luật Thanh niên là sự kết tinh của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan có liên quan, nhiều tập thể, cá nhân nhiệt huyết với thế hệ trẻ. Luật có 7 chương, 41 điều, thể chế các quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về thanh niên và công tác thanh niên; nhấn mạnh vai trò, sứ mệnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cụ thể hóa Luật Thanh niên vào cuộc sống Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết phương châm chung của Trung ương Đoàn là chủ động xây dựng kế hoạch, khi Luật thanh niên có hiệu lực thì những nội dung này sẽ bắt tay làm ngay, lộ trình là sẽ thực hiện trong quý 4/2020.

Cụ thể, làm tốt công tác quán triệt tuyên truyền thực hiện Luật Thanh niên; cụ thể hóa các nội dung được quy định thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của tổ chức Đoàn được quy định trong Luật Thanh niên; giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với thanh niên, phản biện xã hội với các dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến thanh niên...

Các đại diện thanh niên tham dự Hội nghịCác đại diện thanh niên tham dự Hội nghị

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nhận định điều quan trọng là các nhóm thanh niên khác nhau phải được tôn trọng đầy đủ trong giai đoạn thực thi Luật Thanh niên mới.

"Việc bảo vệ quyền của thanh niên, nhất là nhu cầu đặc biệt của các nhóm thanh niên dễ bị tổn thương như trẻ em gái, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên đồng tính và thanh niên công nhân di cư cần phải được đưa vào, và thúc đẩy thực hiện trong các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Thanh niên 2020 ở các cấp", bà Naomi Kitahara nhấn mạnh.

Bà hoan nghênh chính sách đối thoại với thanh niên được đưa vào Luật Thanh niên mới. Tuy nhiên bà góp ý cần phải có các diễn đàn thân thiện để khuyến khích nhóm thanh niên dễ bị tổn thương được tham gia đối thoại thường xuyên, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau".

CHI MAI

 

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.