Xuất khẩu 126 tấn gạo thơm sang Châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 22/9, tại Nhà máy lương thực Thoại Sơn, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đã diễn ra “Lễ công bố xuất khẩu lô gạo thơm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)”.

Lễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm sang châu ÂuLễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm sang châu Âu

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được thị trường EU đầy tiềm năng với hơn 511 triệu dân; GDP đạt 15.000 tỷ USD, GDP bình quân đầu người 35.000 USD và những khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Vì vậy, khi gạo Việt Nam được EU chấp nhận là coi như được thế giới chấp nhận.

Cục Trồng trọt đã trao chứng nhận giống cho Tập đoàn Lộc Trời, 1 trong những điều kiện bắt buộc khi xuất khẩu gạo sang EU.

Lãnh đạo Cục Trồng trọt trao chứng nhận cho lãnh đạo Tập đoàn Lộc trờiLãnh đạo Cục Trồng trọt trao chứng nhận cho lãnh đạo Tập đoàn Lộc trời

Trong đợt này, Tập đoàn Lộc Trời sẽ xuất khẩu lô hàng 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85, được đóng gói theo quy cách 18kg, sang thị trường EU, đáp ứng tiêu chuẩn của Nghị định 103/NĐ-CP, ngày 4/9/2020 của Chính phủ quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu. Đây là lô hàng gạo đầu tiên xuất sang EU được hưởng ưu đãi thuế 0% theo EVFTA, sau mặt hàng cà phê, ca cao Tây Nguyên và dừa Bến Tre.

Từ năm 2018, Tập đoàn Lộc Trời đã chú trọng đến việc đầu tư tập trung cho việc trồng và kiểm soát chất lượng gạo cho thị trường EU; Bình quân mỗi năm đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn gạo vào thị trường này (các giống Jasmine 85, Japonica DS1, OM18, OM5451…).

Lô hàng gạo đầu tiên xuất khẩu sang EU được hưởng ưu đãi thuế 0% theo EVFTALô hàng gạo đầu tiên xuất khẩu sang EU được hưởng ưu đãi thuế 0% theo EVFTA

Theo Bộ Nông nghiệp & PTNT, với Hiệp định EVFTA, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm). Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, với cam kết giúp Việt Nam hằng năm xuất khẩu khoảng 100.000 tấn vào thị trường này. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: