Uống cũng cần trách nhiệm!

Chia sẻ

Trong 2 năm qua, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã xây dựng và phát triển được 10 CLB “Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” tại 10/22 địa bàn cơ sở Hội. Từ những CLB này, tiếng nói của hội viên phụ nữ đã góp phần vào sự thay đổi tích cực trong ý thức của người dân về không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về uống rượu, bia có trách nhiệm không chỉ là vai trò của mỗi hội viên phụ nữ, mà còn là tha thiết của các chị - khi ai cũng hiểu rõ, lạm dụng rượu bia nguy hại thế nào tới mỗi gia đình và toàn xã hội.  

Có CLB tuyên truyền, tai nạn giao thông giảm đáng kể

Nhân tháng ATGT năm 2020, sáng ngày 23/9, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết 02 năm thực hiện mô hình CLB phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT và tọa đàm nâng cao chất lượng thực hiện mô hình” với mục đích đánh giá kết quả đạt được trong 02 năm thực hiện mô hình, phát hiện những cách làm hiệu quả; kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, tồn tại hạn chế trong tổ chức thực hiện, nhằm góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng thực hiện các quy định của pháp luật để bảo đảm ATGT. 

Đ/c Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghịĐ/c Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm, 2 năm gần đây, số vụ tai nạn, số người thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể, văn hóa giao thông từng bước được đi lên. Qua 2 năm xây dựng và hoạt động CLB, Hội LHPN huyện đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 4 buổi truyền thông kiến thức, văn hóa khi tham gia giao thông cho 650 lượt thành viên CLB và hội viên phụ nữ; 05 buổi tuyên truyền các văn bản pháp luật khi tham gia giao thông thu hút 528 thành viên CLB tham dự; 2 buổi giao lưu sáng kiến truyền thông về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT; tổ chức Ngày hội An toàn giao thông cho phụ nữ và trẻ em với sự tham gia của gần 1.000 người, tặng 500 mũ bảo hiểm cho học sinh. Hàng quý, các CLB duy trì sinh hoạt đều đặn với các nội dung như: Tìm hiểu kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền, sáng tác thơ ca, hò vè có nội dung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông. Các CLB duy trì sinh hoạt đạt hiệu quả cao là  CLB xã Kim Sơn, xã Đặng Xá, xã Cổ Bi, xã Phù Đổng, xã Ninh Hiệp, xã Phú Thị.

“Các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã luôn tích cực, chủ động trong công tác truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người thân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thông qua các hình thức đa dạng, phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn”, đồng chí Nguyễn Thanh Hương cho biết.

Hội viên phụ nữ làm thơ "nhắc nhở" uống có trách nhiệm!

Kim Sơn là xã cách xa trung tâm huyện, có đường quốc lộ 181 chạy qua và có dự án nâng cấp mở rộng đường nối từ Quốc lộ 5 đến khu công nghiệp Hapro, con đường tại Phố Keo là đường 181 đang trong thời gian giải phóng mặt đường, lưu lượng xe công-ten-nơ, xe tải nhiều nên tình trạng giao thông nhiều lúc trở nên ách tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Nhận thức được sự nguy hiểm đó, Mô hình CLB “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” xã Kim Sơn đã ra đời, gồm 50 thành viên tham gia, duy trì sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần với nhiều hình thức và thu về nhiều thành quả tích cực. Một trong những cách làm hay được chị em Kim Sơn chia sẻ, là tuyên truyền về ATGT dưới dạng bài thơ, bài hát, rất dễ thuộc và nhớ lâu. “Những bài thơ tuyên truyền do thành viên CLB sáng tác được Ban chủ nhiệm gửi Đài truyền thanh xã để phát, truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến đông đảo người dân”, đại diện Hội LHPN xã Kim Sơn cho biết.

Hội nghị sáng ngày 23/9 cũng là dịp để các cơ sở Hội LHPN huyện Gia Lâm cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay, việc làm hiệu quả, trao đổi, cùng tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong 02 năm thực hiện mô hình CLB “Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”.

Tiểu phẩm tuyên truyền của CLB Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT xã Cổ BiTiểu phẩm tuyên truyền của CLB Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT xã Cổ Bi

Tại xã Đông Dư – nơi có đường liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Hưng Yên đi qua, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại liên tục nhiều, CLB của xã chú trọng vận động, thu hút hội viên phụ nữ có chồng con sử dụng nhiều rượu bia, phụ nữ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tai nạn giao thông trên địa bàn tham gia các buổi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm và lên tiếng chia sẻ về những khó khăn, mất mát của bản thân, gia đình khi người thân uống rượu, bia tham gia giao thông.

Hội LHPN xã Đặng Xá thì chia sẻ bí quyết: “Khi tổ chức sinh hoạt CLB ở chi hội nào chúng tôi đều mời các Đồng chí là tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể ở các thôn tham dự. Từ việc còn mơ hồ về vấn đề lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, đến nay, qua các buổi tập huấn, tuyên truyền, sinh hoạt... các hội viên đã nắm rõ những kiến thức, quy định của pháp luật về ATGT, hiểm họa TNGT do lạm dụng rượu bia từ đó chủ động thay đổi hành vi, giảm thương vong do TNGT, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”.

Ban Chủ nhiệm CLB xã Ninh Hiệp thì cho rằng, các thông tin tuyên truyền phải được liên tục cập nhật, đảm bảo tính chính xác. Các thành viên nòng cốt đều phải có sự kết nối, trao đổi kinh nghiệm, bài học từ thực tế chia sẻ trên nhóm Zalo để các thành viên khác học hỏi, cùng nâng cao kỹ năng tuyên truyền. Chủ nhiệm CLB là người thường xuyên nắm bắt, tổng hợp thông tin, các quy định mới nhất của Nhà nước về ATGT để làm tài liệu tuyên truyền mỗi kỳ sinh hoạt cho các thành viên CLB, đồng thời phối hợp với Đài truyền thanh xã soạn tin bài tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân.

Tại xã Phù Đổng, Ban Chủ nhiệm CLB đã vận động chị em đăng ký thực hiện “Gia đình bảo đảm trật tự an toàn giao thông” , các thành viên trong gia đình cam kết học tập các quy định của pháp luật về ATGT và chấp hành nghiêm, nhất là không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Qua phát động và triển khai thực hiện đến nay đã có 50 thành viên đăng ký thực hiện. Với CLB của Hội LHPN xã Lệ Chi, thay vì hình thức sinh hoạt truyền thống là mời thành viên đến dự, nghe báo cáo, CLB thay đổi bằng việc tổ chức tọa đàm, trao đổi, để các thành viên CLB được chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền. Mỗi người một kinh nghiệm, một chia sẻ giúp thành viên thêm gắn bó và học hỏi lẫn nhau.

Vẫn còn đó một vài khó khăn như tài liệu tuyên truyền còn chưa phong phú, các thành viên của CLB đa phần là những người còn trẻ, bận công việc nên CLB hầu hết chỉ sinh hoạt được vào buổi tối; nguồn quỹ cho CLB còn hạn hẹp; hệ thống giao thông một số nơi đã xuống cấp…; tuy nhiên, không thể phủ nhận sự đổi thay tích cực mà CLB “Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”  mang lại. Thời gian tới, các cấp Hội LHPN huyện Gia Lâm sẽ tích cực đóng góp hơn nữa trong tham gia bảo đảm ATGT. Đây cũng chính là phần việc góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến phụ nữ và trẻ em trong tình hình mới, xây dựng môi trường an toàn, bình yên, hạnh phúc cho cộng đồng.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.