Giải quyết vụ việc về phụ nữ và trẻ em phải đạt hiệu quả thực chất!

Chia sẻ

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội tại Hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em, được Thành Hội tổ chức chiều 24/9.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu là đại diện TW Hội LHPN Việt Nam, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo Hội LHPN các quận, huyện và đại diện Tổ tư vấn tại các cơ sở.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì Hội thảoĐ/c Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì Hội thảo.

Theo Trưởng ban Chính sách - Luật pháp - Hội LHPN Hà Nội Dương Thị Lý Anh, từ năm 2018, các cấp Hội đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội về xây dựng và vận hành mô hình hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Ở cấp Thành phố, thành lập Hội đồng tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Cấp huyện và cơ sở thành lập các Tổ tư vấn tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn.

Giải quyết vụ việc về phụ nữ và trẻ em phải đạt hiệu quả thực chất! - ảnh 2

Để hỗ trợ các mô hình vận động hiệu quả, hỗ trợ phụ nữ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, Hội LHPN Hà Nội đã chủ động tổ chức các buổi tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng điều hành hoạt động cho thành viên; Tổ chức các cuộc hội thảo về vai trò của Hội trong thực hiện chức năng đại diện tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em.

Các đại biểu tham luận tại Hội thảoCác đại biểu tham luận tại Hội thảo

Vì vậy, từ năm 2018 đến nay, Hội đồng Tư vấn do Hội LHPN TP Hà Nội thành lập đã nhận được 86 đơn, trong đó nhiều nhất là các vụ việc về hôn nhân gia đình, đất đai; tham mưu Hội LHPN Hà Nội trả lời 8 trường hợp. Hội đồng tư vấn hướng dẫn các quận/huyện, cơ sở xác minh, phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết 86 trường hợp do Ngôi nhà Bình yên chuyển đến. 

Mô hình Tổ tư vấn tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em tại cấp cơ sở Hội cũng đạt được hiệu quả tích cực. Tính đến tháng 9/2020, Hội LHPN các quận/huyện đã thành lập 12 tổ tư vấn. Đối với Hội LHPN cấp phường/xã, đã thành lập được 50 tổ tư vấn, tiêu biểu nhất là quận Tây Hồ, khi 7/8 phường đã có tổ tư vấn.

Các tổ tư vấn đã phát huy tốt vai trò phối hợp giữa các ngành, tham gia góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Tính đến tháng 9/2020, đã có 50 vụ việc được Tổ tư vấn giải quyết. Các vụ việc nhiều nhất thuộc về giải quyết các thủ tục tư pháp, bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em trong thủ tục ly hôn, hỗ trợ pháp lý về các hành vi quấy rối tình dục, hiếp dâm trẻ em...

Dù vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như một số cơ sở Hội chưa chủ động nắm bắt, phát hiện kịp thời vụ việc xâm phạm đến phụ nữ và trẻ em, còn chưa chủ động, lúng túng giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em..., nhưng đánh giá chung, Hội LHPN các cấp đã nghiêm túc triển khai thành lập và vận hành các mô hình, phối hợp và huy động hiệu quả các chuyên gia, các ban, ngành chức năng tham gia làm thành viên và hoạt động.

"Thời gian tới, Hội đồng tư vấn, nhóm chuyên gia, Tổ tư vấn cần tích cực hơn nữa trong tham gia tư vấn, hỗ trợ các cấp Hội thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em; phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội xác minh, tư vấn, hỗ trợ, lên tiếng kịp thời, đề xuất các cơ quan giải quyết, kiên trì tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em một cách có hiệu quả, và hiệu quả thực chất!", đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.