Chủ động tránh thai, chủ động tương lai

Chia sẻ

Đây là thông điệp hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9 năm nay nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai cũng như kêu gọi sự quan tâm và nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan, đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm, có khoảng 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn; 56 triệu ca phá thai, trong đó, có tới 25 triệu ca phá thai không an toàn. Chi phí điều trị hàng năm do phá thai không an toàn được ước tính là 553 triệu đô la Mỹ.

Tại Việt Nam, vẫn có 300 - 350 nghìn ca phá thai mỗi năm được thông báo chính thức. Kết quả Điều tra biến động dân số và KHHGĐ ngày 1/4/2016 của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15 - 49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

Chị em phụ nữ cần phòng tránh thai an toàn vì lợi ích của chính mình và cộng đồngChị em phụ nữ cần phòng tránh thai an toàn vì lợi ích của chính mình và cộng đồng

Nguyên nhân mang thai ngoài ý muốn được biết là do không áp dụng biện pháp tránh thai; do thất bại của các biện pháp tránh thai (sử dụng không đúng cách, sử dụng các biện pháp tránh thai truyền thống kém hiệu quả) và do nhu cầu không được đáp ứng - có nhu cầu KHHGĐ nhưng không được cung cấp biện pháp tránh thai, không tiếp cận được dịch vụ.

Phá thai không an toàn khiến phụ nữ gặp nhiều tai biến, hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản như vô sinh (do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng), chửa ngoài dạ con, băng huyết, sót rau, thủng tử cung, nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Thời gian qua, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của người dân về phòng tránh thai an toàn, trong đó, Chương trình "Là phụ nữ, tôi chọn sống chủ động" do Tổng cục Dân số phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Công ty Bayer Việt Nam thực hiện đã đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong đó, năm 2017 Chương trình đã tổ chức liên tiếp 12 hội thảo chuyên đề phổ cập kiến thức phòng tránh thai tại 12 tỉnh thành với hơn 1.200 chị em là cán bộ nòng cốt của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham gia. 

Đồng thời, có hơn 428.000 chị em phụ nữ trong cả nước đã sôi nổi tham gia cuộc thi online "Hiểu về tránh thai". Đây là kênh truyền thông trực tuyến giúp chị em kiểm tra kiến thức về phòng tránh thai với nguồn thông tin chính xác tin cậy.

Một hội thảo trong Chương trình Một hội thảo trong Chương trình "Là phụ nữ tôi chọn sống chủ động"

Mô hình hội thảo tập trung cấp tỉnh giúp cho cán bộ dân số đang làm việc tại địa phương có thêm động lực, hiểu rõ về công việc mình đang làm và có niềm tin trong thực hiện các nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho từng cán bộ dân số đến mỗi người dân.

Bên cạnh đó, để tôn vinh những đóng góp không mệt mỏi của các cán bộ dân số, trong năm 2018, Chương trình đã tổ chức cuộc thi "Cùng viết nên câu chuyện truyền cảm hứng" dành cho các cán bộ dân số và được hưởng ứng nồng nhiệt.

Trong năm 2019, với 18 chương trình hội thảo cùng 300 cán bộ phụ nữ, 1.500 cán bộ dân số cả nước và 17 hội thảo tại các trường đại học với 5.200 sinh viên tham gia chương trình. Kết thúc năm 2019, Chương trình đã có hơn 25 triệu chị em phụ nữ trên khắp cả nước sẽ trực tiếp được chính những cán bộ dân số tư vấn trực tiếp bài bản về cách lựa chọn các phương pháp tránh thai phù hợp.

Bắt kịp xu hướng thời đại số hóa, trong năm 2019, để thuận tiện hơn cho các cán bộ dân số cũng như chị em phụ nữ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chương trình đã cho ra mắt App Mobile với tên "Sống chủ động", đây nơi tổng hợp đầy đủ tất cả các kiến thức về sức khỏe sinh sản, các phương pháp phòng tránh thai, giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, hiểu biết về tránh thai thai an toàn một cách hiệu quả nhất. 

Nhân kỷ niệm lần thứ 13 Ngày Tránh thai Thế giới (26/9), ngày 25/9 sắp tới, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam với sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer sẽ tổ chức Hội thảo hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới với thông điệp: "Chủ động tránh thai, chủ động tương lai" nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai… cũng như kêu gọi sự quan tâm và nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Hội thảo hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới năm nay sẽ được được tổ theo hình thức livestream trên trang cpcs.vn và fanpage Vụ Truyền thông-Giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế.

Chương trình livestream có sự hiện diện của đại diện Lãnh đạo Tổng Cục Dân số, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và nhiều đại diện các đơn vị, ban ngành có liên quan. Để tiếp nối những thành công đó và với mong muốn có thể mang những kiến thức chuyên sâu về tránh thai đến với chị em phụ nữ trên cả nước, Tổng cục Dân số tiếp tục nhân rộng mô hình hội thảo tư vấn và giao lưu chuyên sâu đến các đối tượng là cán bộ dân số địa phương.

 Theo giadinh.net.vn

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.