Có thể có hồ nước mặn ở phần Cực Nam trên sao Hỏa

Chia sẻ

Có thể có một mạng lưới các hồ nước mặn chảy bên dưới Cực Nam của Sao Hỏa cùng với một mạch nước ngầm lớn, nhận định này làm tăng khả năng về giả thuyết có sự sống trên Sao Hỏa.

Các nhà khoa học Ý đã báo cáo về phát hiện này chỉ hai năm sau khi xác định được thứ mà họ tin là một hồ lớn bị chôn vùi. Họ đã mở rộng vùng tìm kiếm ra đến vài trăm dặm, sử dụng dữ liệu từ một radar trên tàu thăm dò Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Trong nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Thiên văn học Tự nhiên, các nhà khoa học đã cung cấp thêm bằng chứng về một hồ nước ngầm mặn, ước tính có đường kính khoảng 12 dặm đến 18 dặm (20 km đến 30 km) trên và nằm sâu 1 dặm (1,5 km) bên dưới bề mặt băng.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học còn xác định được ba hồ nước nhỏ hơn bao quanh hồ. Những hồ này có nhiều kích cỡ khác nhau và nằm tách biệt với hồ chính.

Một mạng lưới các ao nước mặn có thể đang tồn tại bên dưới Cực Nam của sao Hỏa cùng với một hồ nước ngầm lớn, làm tăng triển vọng về sự sống trên sao Hỏa.Một mạng lưới các ao nước mặn có thể đang tồn tại bên dưới Cực Nam của sao Hỏa cùng với một hồ nước ngầm lớn, làm tăng triển vọng về sự sống trên sao Hỏa.

Khoảng 4 tỷ năm trước, sao Hỏa là một hành tinh ấm và ẩm ướt, giống như Trái Đất ngày nay. Tuy nhiên hành tinh đỏ sau đó đã trở thành một nơi cằn cỗi như ngày nay.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Sebastian Emanuel Lauro thuộc Đại học Roma Tre phụ trách đã sử dụng các phương pháp đo tương tự như trên Trái Đất khi phát hiện ra các hồ bị chôn vùi ở Nam Cực và Bắc Cực thuộc phần lãnh thổ Canada. Các phát hiện của họ trên hành tinh đỏ phần lớn dựa vào hệ thống radar trên Mars Express (tàu vũ trụ được phóng vào năm 2003), các dữ liệu được tập hợp và nghiên cứu suốt từ năm 2010 đến năm 2019.

Tất cả các nguồn nước tiềm năng này làm tăng khả năng tồn tại của vi sinh vật trên bề mặt hoặc bên trong sao Hỏa. Các nhà khoa học cho rằng nồng độ muối cao có thể giữ cho nước không bị đóng băng tại vị trí băng giá này. Nhiệt độ bề mặt ở Nam Cực ước tính là âm 172 độ F (âm 113 độ C) và ấm dần lên theo độ sâu.

Các vùng nước này có tiềm năng thú vị về mặt sinh học và “các sứ mệnh tới sao Hỏa trong tương lai nên nhắm vào khu vực này,” các nhà nghiên cứu viết.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.