Lên sóng ồ ạt nhưng mờ nhạt, ít dấu ấn

Chia sẻ

Trong khi các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, sân khấu… ảnh hưởng nặng nề thì phim truyền hình lại có những thuận lợi nhất định trong mùa dịch Covid-19. Các nhà sản xuất phim truyền hình Việt liên tục giới thiệu các dự án mới, nhưng đáng tiếc là chất lượng phim chưa đủ hấp dẫn khán giả.

Phim mới ồ ạt lên sóng

Trong tháng 9 và tháng 10 có hàng loạt các bộ phim truyền hình mới lên sóng, khá đa dạng về đề tài và quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng. Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài THVN, vừa giới thiệu hai dự án mới là phim "Trói buộc yêu thương" và "Lửa ấm".

Trong đó, "Trói buộc yêu thương" của đạo diễn Hùng Phương là một bộ phim gia đình mà ở đó mọi hạnh phúc hay bi kịch đều bắt nguồn từ tình yêu thương, áp đặt của người mẹ. Phim xoay quanh bà Lan (NSND Kim Xuân) - một nữ lãnh đạo trong ngành giáo dục, góa chồng ở tuổi 40, một mình gồng gánh nuôi ba đứa con, gồm cả đứa con riêng của chồng. Dành cả đời để bao bọc, lo lắng chu toàn, sắp đặt hôn nhân và sự nghiệp cho con theo ý mình nhưng đáng tiếc, các con của bà Lan không hạnh phúc với những kế hoạch đó. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên gạo cội như NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu, cùng các diễn viên trẻ: Ngọc Lan, Lan Phương, Trương Thanh Long, Lý Bình, Tú Vi, Văn Anh… phát sóng VTV3 từ 21/9.

Phim “Vua bánh mì” được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của đài KBS (Hàn Quốc) vừa lên sóng từ 22/9Phim “Vua bánh mì” được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của đài KBS (Hàn Quốc) vừa lên sóng từ 22/9

Trong khi đó, "Lửa ấm" của đạo diễn Đào Duy Phúc khai thác đề tài những người lính cứu hỏa và đội ngũ y bác sĩ - khá mới mẻ với phim truyền hình Việt. Dự án được ấp ủ thực hiện 4-5 năm mới thành hiện thực. Nhấn mạnh sẽ khai thác sâu những đặc thù ngành nghề nhưng "Lửa ấm" cũng hứa hẹn sẽ thu hút khán giả nhờ những câu chuyện tình yêu, người thứ ba phức tạp. Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như Thu Quỳnh, Thúy Hằng, Trương Minh Quốc Thái, Tô Dũng, Mạnh Quân… sẽ lên sóng VTV1 từ ngày 1/10.

Bắt đầu phát sóng từ ngày 22/9 kênh THVL1, bộ phim "Vua bánh mì" được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của đài KBS (Hàn Quốc). Tác phẩm do đạo diễn Nguyễn Phương Điền thực hiện, xoay quanh câu chuyện về gia đình ông Đạt là chủ tiệm bánh Thành Đạt nổi tiếng. Ông Đạt có vợ là Ngọc Khuê, cả hai lần sinh nở, đïều là con gái. Sợ mất đi gia tài kếch xù, Ngọc Khuê ngủ với ông Tài, bạn thân đồng thời là phụ tá của ông Đạt, sinh được cậu con trai Gia Bảo. Ông Đạt vượt quá giới hạn với Dung - cô y tá đang ở nhờ - và cũng có cậu con trai Hữu Nguyện. Dung bị Ngọc Khuê và ông Tài truy đuổi... "Vua bánh mì" phiên bản Việt đánh dấu sự trở lại của dàn diễn viên chính của "Tiếng sét trong mưa" - bộ phim “làm mưa làm gió” trên truyền hình cuối năm 2019, đó là các diễn viên: Cao Minh Đạt, Nhật Kim Anh, Quốc Huy và Bạch Công Khanh.

Một dự án phim truyền hình từ ê-kíp sản xuất phim: "Muôn kiểu làm dâu", "Bố là tất cả", "Gia đình là số 1" phần 3... cũng dự kiến sẽ lên sóng tập đầu tiên vào ngày 5/10 trên kênh HTV7, đó là phim "Bánh mì ông Màu". Phim xoay quanh hành trình ông Màu - vị chủ tịch công ty bất động sản danh tiếng, từ bỏ sự nghiệp khi đang ở đỉnh cao chỉ vì muốn thành lập chuỗi cửa hàng bánh mì. Dù chịu nhiều lời phản đối vì niềm đam mê bánh mì, nhưng ông Màu vẫn kiên quyết theo đuổi hoài bão và ước mơ của bản thân khi đã ở độ tuổi “xế chiều”.

“Lửa ấm” - phim mới của VFC lên sóng đầu tháng 10“Lửa ấm” - phim mới của VFC lên sóng đầu tháng 10

Phim được giới thiệu là để truyền tải nét tinh hoa của nền ẩm thực Việt, để khán giả hiểu thêm về nghề làm bánh mì truyền thống, niềm đam mê kế thừa và phát triển món ăn quốc dân đi khắp mọi nơi. Bên cạnh đó, bộ phim cũng khai thác những mối quan hệ đời thực giữa các thành viên trong gia đình, tình yêu, ước mơ cũng như hoài bão khác biệt của từng thế hệ. Dàn diễn viên nổi tiếng tham gia bộ phim bao gồm: NSND Thanh Nam, Cao Minh Đạt, Dương Cẩm Lynh, Quang Tuấn, Tường Vi…

Hiện, khán giả cũng rất quan tâm tới một dự án phim truyền hình mới được công bố là "Chọc tức vợ yêu" - chuyển thể từ tác phẩm ngôn tình nổi tiếng "Chọc tức vợ yêu: Mua 1 tặng 1" của tác giả Quẫn Quẫn Hữu Yêu. Theo số liệu từ waka - trang web sở hữu bản quyền truyện "Chọc tức vợ yêu: Mua 1 tặng 1", tại Việt Nam, số lượt đọc online của truyện là hơn 6 triệu và lọt vào top những truyện ngôn tình được đọc nhiều nhất năm 2017.

Tại Việt Nam, xu hướng chuyển thể các tác phẩm ngôn tình mới nhen nhóm. "Chọc tức vợ yêu" được giới thiệu là sẽ thể hiện đúng tinh thần lãng mạn, ngôn tình của nguyên tác, đồng thời có những yếu tố điều chỉnh phù hợp để có thể tiếp cận một bộ phận khán giả lớn xem truyền hình. Nam chính của phim do diễn viên Hàn Quốc Kenny đảm nhận cũng là yếu tố khiến khán giả kỳ vọng bộ phim lên sóng HTV2 từ ngày 7/10 sẽ được chú ý.

Kỳ vọng một “siêu phẩm”

Phần lớn các dự án được giới thiệu rầm rộ là được đầu tư nhiều tâm huyết, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, song phim có tạo sức hút hay không vẫn là ẩn số. Kể từ đầu năm 2020, khá nhiều dự án phim truyền hình đã lên sóng nhưng thực tế hiệu ứng không tốt.

“Lửa ấm” - phim mới của VFC lên sóng đầu tháng 10“Lửa ấm” - phim mới của VFC lên sóng đầu tháng 10

Sau "Về nhà đi con", loạt phim mới của VFC không thực sự nổi bật. Trong đó, phim đề tài chính luận như "Sinh tử", đề tài tòa án như "Lựa chọn số phận" “kén” khán giả, không thu hút được số đông. "Đừng bắt em phải quên" là câu chuyện tình tay ba đầy gượng ép của 3 người tuổi trung niên. Trong khi dự án trọng điểm "Tình yêu và tham vọng" vốn được kỳ vọng sẽ tạo sức hút năm 2020 nhưng sau cùng, kịch bản remake, nhiều cảnh quay đẹp ở Cộng hòa Séc không “bù đắp” được cho sự thất vọng về diễn xuất của cặp đôi nam - nữ chính. "Nhà trọ Balanha" đề tài tuổi trẻ, hài hước và "Cô gái nhà người ta" đề tài làng quê có lẽ là hai dự án phim tốt nhưng cũng chưa phải nổi trội của năm 2020.

"Gạo nếp gạo tẻ 2" của HTV2 không được khán giả chú ý như kỳ vọng. Hai phim "Mẹ ghẻ" và "Dâu bể đường trần" của THVL1 được công bố đạt mức rating lớn nhất cả nước nhưng cũng chưa thực sự tạo ấn tượng với người xem.

Lý do những phim truyền hình mờ nhạt có lẽ vẫn nằm ở kịch bản và diễn xuất của diễn viên. Chẳng hạn, đề tài tình yêu, hôn nhân, gia đình đã quen thuộc, nếu không có cách khai thác mới mẻ sẽ rất khó để lôi cuốn khán giả. Chưa kể, diễn xuất của diễn viên nổi tiếng nhưng chưa đủ nhập tâm vào nhân vật, không cảm xúc thì rất khó thuyết phục người xem.

Thế mới thấy, dù có những thế mạnh nhất định nhưng nếu nhà sản xuất phim truyền hình không tính toán kỹ, đào sâu và dành nhiều tâm huyết thì dự án phim cũng rất dễ thất bại. Truyền thông rầm rộ nhưng chất lượng tác phẩm không tốt thì khán giả vẫn “quay lưng” và hiện người xem vẫn chỉ có thể “ngập ngừng” chờ đợi về một “siêu phẩm” phim truyền hình mỗi khi có dự án mới được công bố.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.