Cơ hội hàng Việt sang thị trường Trung Đông - Châu Phi

(PNTĐ) – Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi" do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Bộ Công Thương tổ chức diễn ra ngày 30/9 với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, chế biến, nông – lâm – thủy sản, sản phẩm điện tử…

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM điều hành hội thảoÔng Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM điều hành hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước Trung Đông - Châu Phi. Cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với tất cả 70 quốc gia ở Trung Đông – Châu Phi. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với hai khu vực này đã tăng hơn 9 lần trong vòng 15 năm trở lại đây.

Các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, giao thông, lao động và chuyên gia đang có nhiều chuyển biến trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Châu Phi.

Theo ông Lê Hoàng Tài, với lợi thế địa lý có diện tích rộng trên 36 triệu km2 và dân số trên 1,6 tỷ người, chiếm khoảng 7% GDP toàn cầu và có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, khối thị trường Trung Đông – Châu Phi thực sự là những thị trường đa dạng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Trung Đông – Châu Phi ngày càng phát triển đa dạng. Từ các mặt hàng như nông sản, dệt may, da giày... còn có thêm những mặt hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại di động, máy móc, thiết bị phụ tùng... Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh của Trung Đông – Châu Phi ngày càng được cải thiện nhờ xu thế hòa bình và tăng cường liên kết khu vực nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với khu vực này là rất lớn.

Vì vậy, bên cạnh khai thác các thị trường truyền thống thì việc mở rộng và phát triển hợp tác thương mại với các thị trường mới giàu tiềm năng tại Trung Đông - Châu Phi là một trong những giải pháp mà Việt Nam cần hướng đến trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, các nước Trung Đông và Châu Phi có nguồn tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt và các loại quặng. Đối với hàng lương thực, thực phẩm họ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Các kênh phân phối hàng hóa như chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ được trải dài khắp các quốc gia trong khu vực nên nếu sản phẩm của Việt Nam vào được một nước thuộc Trung Đông – Châu Phi cũng sẽ có cơ hội vào được quốc gia khác trong khu vực.

Ngoài ra, ông Đào Mạnh Đức, Bí thư thứ ba, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cũng chỉ ra những thuận lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Đông – Châu Phi. Cụ thể, khối thị trường này khá dễ tính, không đòi hỏi cao về yêu cầu kỹ thuật như thị trường Liên minh Châu Âu (EU) hay những thị trường khó tính khác.

Bên cạnh những thuận lợi trên, ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thượng vụ Việt Nam tại An-giê-ri cũng chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải tại thị trường Trung Đông – Châu Phi. Cụ thể, dịch Covid 19 làm cho giá dầu (nguồn thu chủ yếu) ở các nước này giảm kéo theo ngoại tệ của họ giảm đã khiến cho một số nước có chính sách giảm nhập khẩu. Trong đó, An-giê-ri đã cấm nhập khẩu một số loại trái cây như cam, quýt… khi nước này vào mùa thu hoạch.

Ngoài ra, tại Trung Đông – Châu Phi, hàng Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của nhiều quốc gia khác như: gạo, ngũ cốc (Ấn Độ), chè, cà phê, gia vị (Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), nông sản (Thái Lan, Cô-oét, Ấn Độ)…

Để hàng Việt Nam thâm nhập thành công vào thị trường Trung Đông – Châu Phi, các Tham tán thương mại Việt Nam tại khu vực này cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, sản phẩm khi xuất khẩu sang thị trường này không chỉ “đánh” vào người tiêu dùng nước sở tại mà còn hướng tới những người nước ngoài sinh sống ở đây như người Ấn Độ và các nước Châu Á khác.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng công nghệ sản xuất để sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giảm giá thành để tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm của những nước khác.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chủ động khai thác thị trường như đăng ký với Cục XTTM, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để tham gia XTTM sang khối thị trường này.

Cục XTTM cùng các Thương vụ cam kết sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối và tìm hiểu, xác minh thông tin về đối tác, thị trường… tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Đông – Châu Phi. 

VÂN NGA

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Cơ hội hàng Việt sang thị trường Trung Đông - Châu Phi tại chuyên mục Thời sự của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2020

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô