Hạnh phúc của người già

Chia sẻ

Ngày 1/10 hàng năm được chọn làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi. Với những người đã dành quá nửa đời mình để sống và cống hiến, có lẽ điều họ mong mỏi nhất lúc này là hạnh phúc.

“Lắng nghe và làm chỗ dựa bình yên cho con cháu”

Dành cả thanh xuân để cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, những năm tháng nghỉ hưu, ông Trần Trọng Huyền (78 tuổi, nguyên Chủ tịch công đoàn Công ty khảo sát đo đạc xây dựng) và vợ là bà Phan Thị Sỹ (78 tuổi, Bí thư đảng ủy Nhà máy dệt 19/5) đang có cuộc sống yên bình tại TDP số 7, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng. Về hưu, ông Huyền còn làm Bí thư chi bộ TDP và bà làm cán bộ phụ nữ phường trong suốt 15 năm rồi mới nghỉ hẳn.

Ông bà Trần Trọng Huyền và Phan Thị SỹÔng bà Trần Trọng Huyền và Phan Thị Sỹ

Đến thăm ông bà vào lúc cả hai đang cùng nhau chăm chú làm cơm đãi cháu ngoại sang chơi. Ở phường Phố Huế, hai ông bà nổi tiếng là chăm con, chăm cháu và… chăm nhau rất giỏi. Hai con gái đều đã có sự nghiệp và cuộc sống riêng, người con gái đầu còn ở nước ngoài, nhưng không vì thế mà ông bà thiếu đi tình thương yêu và sự chăm sóc của các con. Người con thứ thường xuyên đến thăm bố mẹ, các cháu thì chỉ cần nghỉ học là đến quây quần, tíu tít bên ông bà. Ngày mới về hưu, còn tham gia công tác địa phương, có khi hai ông bà đều bận hơn hồi đang công tác. Ấy thế nhưng chỉ cần bà bận hơn là ông sẵn sàng xin phép về sớm, chủ động cơm nước thay bà, và lúc nào hai ông bà cũng dành thời gian cho các cháu. Bây giờ, khi đã thật sự “rảnh rỗi”, một ngày của đôi vợ chồng già là đi bộ, đi chợ, đun nước chè tươi, cùng nhau nấu nướng và xem tin tức, đến ngày đến giờ thì đi sinh hoạt Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ phường.

Với hai người già, chọn cách sống dựa vào nhau thay vì “trông chờ” vào con cháu khiến họ hạnh phúc. Lớn lên trong chiến tranh, nghèo khó và chia ly, họ đều có tính cách tự lập, không bị phụ thuộc và dạy điều đó cho các con, cháu mình. Hai cá tính độc lập sống cùng nhau, không tránh khỏi đôi khi mâu thuẫn. “Nếu mà “quá lửa”, tôi sẽ chủ động nhún nhường, để giữ hòa khí trong nhà, và ông ấy cũng nhận ra rằng, nóng tính hay hơn thua đều không có chỗ trong hạnh phúc gia đình”, bà Sỹ chia sẻ.

Ông bà cũng bày tỏ, ngày xưa, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Nhưng cuộc sống ngày một đổi thay, con cái cũng có cái lý của nó mà mình cần tôn trọng. Có đôi cánh, các con cứ bay. “Không thể vì lý do nào đó mà bắt chúng ở lại và mãi ở bên mình được. Với chúng tôi, hạnh phúc là nhìn thấy các con, cháu trưởng thành, ngoan ngoãn, thấu hiểu đạo lý và luôn có ông bà, bố mẹ ở trong tim”.

“Bạn tâm giao của tôi là cháu nội”

Năm nay đã 85 tuổi, nhưng ông Trần Đình Đức (phường Đồng Mai, quận Hà Đông), quân nhân từng tham gia chiến đầu tại Lữ đoàn pháo bình 374 vẫn ngày ngày nuôi dưỡng một niềm đam mê lớn: Là ngôi nhà trưng bày nhiều kỷ vật quý giá và một vườn cây với nhiều loại cây quý, đẹp và được thiết kế rất say đắm lòng người. Chủ nhân cho biết, ngôi nhà cổ có niên đại đã hơn trăm năm, từ thời vua Bảo Đại, nhiều thế hệ trong gia đình đã lớn lên và sinh sống, luôn có ý thức giữ gìn và bảo tồn vẻ đẹp cổ kính này.

Năm, sáu mươi năm trước, khi rời chiến trường trở về quê hương xây dựng và phát triển kinh tế, ông Đức được thỏa thú chơi cây của mình. Gia đình biết ông thích chơi nên ủng hộ, giúp ông tìm tòi, mua những giống cây quý, đẹp về trồng, chăm sóc, cắt tỉa. Hiện nay, ông Đức đang sống cùng cháu nội – người được ông khen ngợi là bạn tâm giao của mình. Anh là một họa sỹ, đã chung tay cùng ông thiết kế khu vườn. Hai ông cháu hội tụ các loại cây ở các vùng miền khác nhau trên khắp đất nước về đây. Để làm được điều đó, ông và cháu nội mất rất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, chinh phục từng loài cây sao cho chúng ra hoa, trái trong thời tiết Hà Nội. Xen kẽ các loại cây là tiểu cảnh như hồ nước, tượng đá, vòi phun nước, được sắp xếp rất khéo léo. “Làm cây cảnh nghệ thuật đòi hỏi sự kiên trì và niềm đam mê rất lớn, tuy mất nhiều công sức nhưng sau vài năm thấy cây ra tay cành đúng ý tưởng mình cảm thấy rất hạnh phúc. Ngắm vườn cây thấy tan biến hết buồn phiền”, ông Đức tươi cười cho biết.

          Vườn cây và ngôi nhà của ông Đức nổi tiếng lắm, không chỉ là nơi tiếp bạn bè mỗi ngày, mà khách vãng lai hay ai tình cờ ngang qua cũng ngỏ ý muốn vào thăm nơi này. Ở tuổi 85, việc sống gần gũi thiên nhiên và xởi lởi, nhiệt tình với mọi người giúp ông Đức thấy mình khỏe và vui nhiều. Ngoài niềm vui đó, ông còn có hạnh phúc khi con cháu đầy đàn, đều rất ngoan ngoãn và học hành giỏi giang, thành người có ích. “Các cháu luôn nhắc nhở, hỏi han ông phải cẩn thận khi ra vườn, nhất là những ngày mưa. Ngày nào chúng cũng sang chơi, chăm cây giúp ông. Với tôi, được vui vầy bên tình thương yêu thế này, thật sự là hạnh phúc!”, ông Đức cười lớn.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.