Kỳ 3: Đổi thay lớn nhờ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”

Chia sẻ

10 năm qua (2010-2020), các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, qua đó đóng góp vào các phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống con người và xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh

Cùng với việc thực hiện hiệu quả tiêu chí “3 sạch”, Hội LHPN huyện Gia Lâm còn tích cực thực hiện tiêu chí “Sạch đồng ruộng”.Cùng với việc thực hiện hiệu quả tiêu chí “3 sạch”, Hội LHPN huyện Gia Lâm còn tích cực thực hiện tiêu chí “Sạch đồng ruộng”.

Đa dạng các mô hình “5 không, 3 sạch”

Bây giờ, với nhiều người dân phường Phương Liệt, chiều chiều được rủ nhau đi tập thể dục, thư giãn ngắm cảnh tại khu vực hồ Rùa trên địa bàn đã trở thành hoạt động quen thuộc. Nhưng chỉ ít năm trước, khu vực hồ rộng khoảng 1.300m2 này chưa thu hút được người dân vì cảnh quan không có, xung quanh mọc toàn cây, cỏ dại.

Đồng chí Lê Thị Tố Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phương Liệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở trẻ nhất của Hội LHPN quận Thanh Xuân nhớ lại: “Không muốn bỏ phí một không gian hồ rộng rãi trong bối cảnh đô thị đất chật người đông, thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong Cuộc vận động, năm 2016, Hội LHPN phường đã triển khai mô hình điểm trồng cây xanh, cải tạo không gian hồ Rùa. Cán bộ Hội đã chia nhau đến từng nhà dân, vận động bà con đóng góp kinh phí mua cây, phần còn lại trích từ quỹ. Sau đó, Hội đã mua 42 cây xanh về trồng quanh hồ”.

Chứng kiến sự đổi thay diện mạo hồ trước và sau khi cải tạo, nhiều người dân đã tình nguyện tham gia ủng hộ ghế đá, nhận chăm sóc, bảo vệ cây... Nhiều chi hội khác như Chi hội 12 đã học tập mô hình điểm, trồng 50 cây xanh dọc bờ sông Lừ. Đến nay, trên toàn phường đã có 135 cây xanh do các cán bộ Hội trồng, góp phần làm đẹp môi trường, cảnh quan đô thị.

Tại quận Hai Bà Trưng, thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, Quận Hội đã triển khai các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Hàng năm các cấp Hội đảm nhận giúp đỡ 100 lượt hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo/cận nghèo. Nhờ đó, Quận Hội đã góp phần vào kết quả năm 2019 trên địa bàn Quận đã không còn hộ nghèo và cận nghèo, sớm hơn tiến độ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXV nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra.

Từ thực tiễn trên địa bàn còn tồn tại phổ biến tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường, treo dán quảng cáo rao vặt sai quy định, vứt rác bừa bãi, Hội đã chủ trì mô hình “Hai không: Không rác, không quảng cáo rao vặt” trên tuyến phố Bà Triệu. Với các hoạt động của Quận Hội như ra quân vệ sinh môi trường, trực chốt nhắc nhở, báo cáo trường hợp vi phạm báo UBND phường, ghi lại những số điện thoại quảng cáo rao vặt báo ngành chức năng xử lý, sau gần 2 năm triển khai, tuyến phố Bà Triệu đã sạch đẹp hơn, và hạn chế rất nhiều quảng cáo rao vặt.

Thực hiện tiêu chí “3 sạch”, Quận Hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ quận Hai Bà Trưng thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong và bếp than tổ ong. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, tính đến nay các cấp Hội đã trao tặng hàng trăm bếp điện từ, bếp ga cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đồng thời hỗ trợ tiền điện, ga hàng tháng cho các hộ gia đình; thông qua mô hình “Phụ nữ quận Hai Bà Trưng nói không với bếp than tổ ong”, Hội PN phấn đấu đến hết năm 2020, không còn hộ gia đình hội viên sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn.

Xuất phát từ đặc điểm huyện nhà sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ yếu, năm 2014, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã chủ động đề xuất triển khai và chỉ đạo các xã thực hiện thêm tiêu chí "sạch đồng ruộng". Vì vậy hội viên phụ nữ huyện Gia Lâm không chỉ thực hiện “5 không, 3 sạch” mà là “5 không, 4 sạch”. Theo đồng chí Thạch Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền cho trên 95% cán bộ, hội viên phụ nữ về các nội dung, ý nghĩa của 8 tiêu chí cuộc vận động và tiêu chí “Sạch đồng ruộng”, thành lập 20 “Tổ phụ nữ thu gom vỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật phát thải trên đồng ruộng” tổ chức hàng trăm buổi ra quân, thu gom được trên 5,4 tấn túi nilon, rác thải nông nghiệp, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng… Từ đó, chị em hội viên không chỉ cung cấp những sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Xã Tân Ước, huyện Thanh Oai có nhiều làng nghề truyền thống, trong đó nổi tiếng nhất với nghề làm giò, chả, nem chua… Trong quá trình triển khai Cuộc vận động, bên cạnh thực hiện các tiêu chí khác, Hội LHPN xã đã tập trung mạnh vào tiêu chí “sạch bếp”, tuyên truyền để hội viên hiểu sạch bếp không chỉ là giữ cho căn bếp gia đình sạch sẽ mà còn là sạch trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Ban đầu, một số hộ sản xuất ngại thay đổi, chưa hợp tác, nhưng với sự kiên trì khéo léo của các cán bộ hội, dần dần, nhận thức của các hộ sản xuất được nâng lên. Đến nay, các hộ kinh doanh thực phẩm ở chợ Tri Lễ và Ước Lễ đều nghiêm túc thực hiện tiêu chí “sạch bếp”.

Theo chị Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Ước, nhờ thực hiện Cuộc vận động, đặc biệt là tiêu chí “3 sạch” mà thương hiệu, diện mạo làng nghề truyền thống Tân Ước đã được nâng lên rõ rệt.

Đây chỉ là một số điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của các cấp Hội LHPN Hà Nội trong 10 năm qua.

Thiết thực giúp ích cho hội viên phụ nữ

Theo đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có tác động rất lớn đối với các phong trào thi đua các cấp Hội trong giai đoạn vừa qua. Hội LHPN Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản Cuộc vận động. Trong công tác chỉ đạo, Hội LHPN Hà Nội chú trọng việc chỉ đạo điểm, hướng dẫn các cấp lồng ghép 8 tiêu chí của Cuộc vận động với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các chuyên đề công tác của Hội, đặc biệt các nội dung của Cuộc vận động được gắn với các phong trào thi đua lớn, trong đó có cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”…

Cán bộ hội viên phụ nữ Gia Lâm tích cực tham gia chăm sóc và trồng hoa trên những tuyến đường phụ nữ tự quản xanh – sạch- đẹp và nở hoaCán bộ hội viên phụ nữ Gia Lâm tích cực tham gia chăm sóc và trồng hoa trên những tuyến đường phụ nữ tự quản xanh – sạch- đẹp và nở hoa

Cùng với việc thực hiện hiệu quả tiêu chí “3 sạch”, Hội LHPN huyện Gia Lâm còn tích cực thực hiện tiêu chí “Sạch đồng ruộng”.Cùng với việc thực hiện hiệu quả tiêu chí “3 sạch”, Hội LHPN huyện Gia Lâm còn tích cực thực hiện tiêu chí “Sạch đồng ruộng”. 

Hội LHPN quận, huyện và cơ sở không cùng lúc dàn trải triển khai 8 tiêu chí của cuộc vận động, mà chọn từng xã, phường và thôn, tổ dân phố phù hợp để xây dựng mô hình điểm về phát triển kinh tế hộ gia đình hay xây dựng gia đình không bạo lực, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội...

Trong thực hiện tiêu chí “5 không”, các cấp Hội đã khai thác và quản lý số vốn trên 6.000 tỷ đồng cho trên 160 nghìn lượt hộ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế; 100% chi, tổ phụ nữ duy trì mô hình hoạt động tiết kiệm tạo nguồn vốn trên 120 tỷ đồng, 100% hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ như: cho vay vốn, giúp con giống, ngày công lao động, giới thiệu việc làm, tiêu thụ sản phẩm... Các cấp Hội triển khai nhiều Đề án như: “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020”; đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” để thực hiện tiêu chí “không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”; Các mô hình do các cấp Hội triển khai như “Tổ phụ nữ trong sạch”; “Tổ phụ nữ hai không, một có”, “Chi hội Phụ nữ không có hội viên, chồng con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”… tiếp tục khẳng định hiệu quả trong phòng chống tệ nạn xã hội.

Hội LHPN Hà Nội cũng đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ xây dựng và nhân rộng các mô hình, CLB tại các địa phương về xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. Trong thực hiện tiêu chí 3 sạch, các cấp Hội gắn với thực hiện phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, các tiêu chí về môi trường trong xây dựng Nông thôn mới, nhân rộng nhiều mô hình tự quản hiệu quả, thiết thực được "Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường”; “Sạch đồng ruộng”; đảm nhận hàng nghìn đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường xanh - sạch - đẹp…

LAN THANH

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.