NASA thử nghiệm “toilet vũ trụ” thế hệ mới trị giá 23 triệu USD

Chia sẻ

Chiếc “toilet vũ trụ” thế hệ mới mới của NASA sau nhiều thập kỷ là một chiếc bồn cầu bằng titan trị giá 23 triệu đô la được thiết kế nhằm giúp phù hợp hơn với các nữ phi hành gia. Chiếc “bồn cầu không gian” này hiện đang được cho chạy thử nghiệm tại cơ sở nghiên cứu của NASA.

“Phòng vệ sinh” mới này chỉ nặng khoảng 45kg và cao 71cm (bằng một nửa trọng lượng của toilet hiện tại do người Nga thiết kế, hiện đang hoạt động trên Trạm vũ trụ quốc tế).

Melissa McKinley, giám đốc dự án của Trung tâm Vũ trụ Johnson, cho biết, các nhà vệ sinh cũ thường được thiết kế để phục vụ nhiều hơn cho nam giới. Do đó, để phù hợp hơn với phái yếu, NASA đã phải thay đổi hình dạng của chiếc toilet mới giúp các nữ phi hành gia dễ dàng sử dụng chúng hơn.

Nữ phi hành gia Kate Rubins đang cùng các kỹ sư tham gia nghiên cứu chiếc toilet mới dành cho các nữ phi hành giaNữ phi hành gia Kate Rubins đang cùng các kỹ sư tham gia nghiên cứu chiếc toilet mới dành cho các nữ phi hành gia.

Cần phải nhớ rằng khi ra ngoài không gian, tất cả mọi hoạt động đều sẽ được thực hiện trong môi trường không trọng lực, do đó chiếc “toilet vũ trụ” hoàn toàn không giống những chiếc toilet thông thường. Chúng sẽ hút không khí, thay vì nước để loại bỏ chất thải. Nước tiểu thu được từ nhà vệ sinh mới sẽ được chuyển vào trong một hệ thống tái chế sẵn có của NASA để sản xuất nước uống và nấu ăn trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Titan và các hợp kim cứng khác đã được chọn lựa để sản xuất chiếc bồn cầu này do chúng có khả năng chịu được tất cả axit trong nước tiểu trước khi được xử lý.

Phi hành gia Mike Hopkins của NASA, chỉ huy phi hành đoàn SpaceX nói: “Đi vệ sinh trong không gian nghe có vẻ đơn giản, nhưng đôi khi những điều đơn giản lại trở nên rất khó khăn nếu không có trọng lực”.

Hệ thống Quản lý Chất thải Không gian (UWMS), một thế hệ Hệ thống Quản lý Chất thải Không gian (UWMS), một thế hệ "nhà vệ sinh" không gian mới.

Nói về thiết kế mới “ưu tiên cho phái nữ” của chiếc toilet này, phi hành gia Shannon Walker, một người đã từng sống trên ISS nhận định: “Mặc dù thiết kế cũ không khó sử dụng nhưng những thay đổi của chiếc toilet mới này rất tinh tế, chúng có thể tạo ra sự tiện lợi và thoải mái cho các nữ phi hành gia”.

Trên ISS thường có khoảng 6 đến 7 người, các phi hành gia thường làm việc tại đây khoảng 6 tháng. Con số này có khả năng sẽ còn tăng lên khi có thêm các dự án đưa khách du lịch vào không gian dự kiến sẽ được thực hiện vào năm sau.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục