Phát huy, bảo tồn di sản văn hóa Việt qua tà áo dài

Chia sẻ

Tối ngày 2/10, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình đã phối hợp tổ chức chung kết hội thi "Duyên dáng Phụ nữ Ba Đình" năm 2020 trong nữ công nhân viên chức lao động nhằm tôn vinh nét đẹp tà áo dài - di sản văn hóa Việt Nam.

Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành và Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến tặng hoa, kỷ niệm chương cho Ban Giám khảo, các nhà tài trợ và ekip thực hiện chương trình.Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành và Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến tặng hoa, kỷ niệm chương cho Ban Giám khảo, các nhà tài trợ và ekip thực hiện chương trình.

Theo đồng chí Đặng Thị Phương Liên – Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: Thiết thực kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (10/10/1010 - 10/10/2020), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020) , Trong đêm  chung kết Hội thi “Duyên dáng Phụ nữ Ba Đình” năm 2020, 15 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng Chung kết đã có màn trình diễn áo dài tự tin, phần năng khiếu tài năng và thể hiện khéo léo thông minh trong phần thi ứng xử đã làm nên thành công cho hội thi .

Đồng thời, để tổ chức Hội thi được thành công và mang tính lan tỏa cộng đồng, tại đêm thi Chung kết  còn có sự động viên ủng hộ của lãnh đạo các cấp từ Trung ương tới cơ sở, đặc biệt là sự chung tay góp sức của các nhà tài trợ, nhà thiết kế thời tràng áo dài đã tạo nên 1 đêm thi  thành công rực rỡ. Qua đó góp phần gìn giữ, phát huy, bảo tồn di sản văn hóa Việt; đồng thời quảng bá, bảo tồn nét đẹp văn hóa thanh lịch của người Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh của 10 Bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kết  thời trang đã tham gia trình diễn tại đêm Chung kết "Duyên dáng Phụ nữ Ba Đình": 

1, Bộ sưu tập  “Hương sắc cao nguyên” di sản áo dài của nhà thiết kế David Le là sự kết hợp khéo léo giữa tà áo dài truyền thống và thổ cẩm thêu của người dân địa phương. Từ kỹ thuật cắt cúp, pha phối điêu luyện qua kinh nghiệm trên 30 năm làm nghề, áo dài thương hiệu David Le đã tôn lên cho người mặc sự sang trọng, quý phái và duyên dáng. 

 BST “Hương sắc cao nguyên” di sản áo dàiBST “Hương sắc cao nguyên” di sản áo dài

2. Bộ sưu tập " ÁO DÀI DI SẢN THÀNH PHỐ MANG TÊN BÁC" của NTK Thanh Hiền đến từ Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh là thành phố sở hữu nhiều di sản văn hóa thành phố chứa đựng giá trị tinh thần vô cùng to lớn. Có thể kể đến như :Nhà hát thành phố, Bến nhà rồng,Tượng đài Bác Hồ, Dinh độc lập,Bảo tàng lịch sử HCM, Việt nam Quốc tự. Lấy cảm hứng từ những di sản văn hóa đầy giá trị ấy, NTK Thanh Hiền đã tái hiện một chân thực vẻ đẹp di sản lên tà áo dài truyền thống. BST truyền tải hình ảnh di sản văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu những nét đặc trưng, tiêu biểu của các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố. Truyền cảm xúc mến yêu, tự hào về vùng đất, con người của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định xưa và của Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Những họa tiết đính kết trên áo dài đã được các nghệ nhân lành nghề lâu năm đính kết bằng tay với những chất liệu cánh hoa và đá quý. Thêm vào đó, NTK còn kết hợp khéo léo với phần thiết kế xuyên thấu khiến bộ áo dài trở nên cuốn hút, hiện đại hơn.

Bộ sưu tập mang ý nghĩa góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng đến cộng đồng trong nước và quốc tế. Nhằm để  tôn vinh các nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy tình yêu, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa quê hươngBộ sưu tập mang ý nghĩa góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng đến cộng đồng trong nước và quốc tế. Nhằm để tôn vinh các nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy tình yêu, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa quê hương

3. Bộ sưu tập "HUYỀN THOẠI NHUNG LỤA" của nhà thiết kết  PHAN DƯƠNG HÔNG DIÊN  đến từ Hà Nội lấy chủ đạo chất liệu lụa nhung kết hợp công nghệ in 3D được đính kim cương cùng pha lê với đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân làng nghề đính kết từng cánh hoa nhỏ xíu , từng đường kim mũi chỉ được các nghệ nhân thêu đính tỉ mỉ xuyên qua thời gian tạo lên Bộ Áo Dài đẳng cấp dành cho phụ nữ

Thông qua bộ sưu tập ( HUYỀN THOẠI NHUNG LỤA ) NTK PHAN DƯƠNG HỒNG DIÊN muốn truyền thông điệp đến tất cả phụ nữ chúng mình ( không có người phụ nữ nào xấu mà chỉ có những người phụ nữ không biết làm đẹpThông qua bộ sưu tập NTK  Phan Dương Hồng Diên muốn truyền thông điệp đến tất cả phụ nữ chúng mình ( không có người phụ nữ nào xấu mà chỉ có những người phụ nữ không biết làm đẹp)

4. Bộ sưu tập  "HẠ LONG HUYỀN ẢO" của NTK  Thoa Vũ đến từ Quảng Ninh, được lấy ý tưởng từ cảnh đẹp thiên nhiên của Hạ Long - 1 kỳ quan nổi tiếng của Việt Nam cũng như thế giới, nhà thiết kế Thoa Vũ đã đưa lên nền tà áo dài truyền thống Việt Nam. Tác phẩm được trang trí cầu kỳ bằng nhiều phương pháp thủ công gồm: vẽ màu, thêu và đính đá.

Phát huy, bảo tồn  di sản văn hóa Việt qua tà áo dài - ảnh 5Thông qua Bộ sưu tập này , Nhà thiết kế  mong muốn hãy cùng chung tay bảo tồn và quảng bá áo dài VIệt Nam, phát huy nét đẹp của nghề thủ công truyền thống, hòa nhập với công nghệ hiện đại

5. Bộ sưu tập  "KHÚC LIÊN HOA" của NTK  NU Desinger  đến từ Hà Nội đã mang hết tất cả những nét đẹp nhất của hoa sen lên tà áo. Trắng trong,tinh khiết, khiêm nhường của bông hoa sen và đó cũng chính là vẻ đẹp của người phụ nữ á Đông. Sự kết hợp độc đáo giữa áo dài với họa tiết hoa sen đã làm cho trang phục trở nên hoàn hảo, hiện đại mà vẫn mang đậm bản sắc dân tộc. Những cô nàng khi được khoác lên mình tà áo dài hoa sen đẹp nhất, ấn tượng nhất sẽ luôn cảm thấy thật hãnh diện và tự hào

Mùa sen của đất trời đã qua. Nhưng mùa sen của ntk Nụ Desinger vẫn quanh năm bừng nở trong BST  Mùa sen của đất trời đã qua. Nhưng mùa sen của ntk Nụ Desinger vẫn quanh năm bừng nở trong BST "KHÚC LIÊN HOA"

6. Bộ sưu tập "BẢN SẮC CỐ ĐÔ" của NTK áo dài Hương Vải đến từ Hưng Yên. Lấy nguồn cảm hứng từ tình yêu xứ huế bằng nét bút tinh tế điêu luyện ntk hương vải đã đưa những hình ảnh vẽ tay nhẹ nhàng ,trang nhã kết hợp ngệ nhân thêu đính tinh sảo vào chất liệu lụa nhung cao cấp thật mềm mại tạo nên những đường cong của người phụ nữ uốn lượn , uyển chuyển , yêu kiều, gợi cảm và thật thướt tha. 

Hình ảnh tà áo dài xứ Huế đã in sâu vào trong tiềm thức của mỗi người phụ nữ Việt Nam.Hình ảnh tà áo dài xứ Huế đã in sâu vào trong tiềm thức của mỗi người phụ nữ Việt Nam.

7 .Bộ sưu tập "HOẠ TIẾT HOÀNG THÀNH THĂNG LONG" của NTK Thủy Lê  đến từ Hà Nội với ý tưởng Hoa văn ngói lá đề khắc rồng thời Lý ,rồng Thăng Long ,biểu chưng cho thời kỳ hưng thịnh của phật giáo thời Lý-Trần thế kỷ 11_14 đã tạo cảm hứng cho NTK đưa lên tà áo dài

Là ntk tôi mong muốn gửi gắm thông điệp đến cộng đồng, cùng bảo tồn và quảng bá vẻ đẹp di sản Việt trên tà áo dân tộc , để được lan toả đến khắp mọi miền đất nước và vươn ra đến với bạn bè thế giới.Thông qua Bộ sưu tập, NTK mong muốn gửi gắm thông điệp đến cộng đồng, cùng bảo tồn và quảng bá vẻ đẹp di sản Việt trên tà áo dân tộc, để được lan toả đến khắp mọi miền đất nước và vươn ra đến với bạn bè thế giới.

8. Bộ sưu tập "NGÀY HẠNH PHÚC"  đến từ Hà Nam lấy cảm hứng từ những ý nghĩ ,tâm tư của cô gái sắp làm dâu Nhà thiết kế Trần Hiền đã mang câu chuyện thiết kế lên tà áo dài truyền thống.Từ chất liệu vải lụa tằm kết hợp thiết kế với vải nhung và nghệ thuật thêu tay, đính đá kết cườm thủ công, dán hoa 3D ,ghép vải  tạo nên những bộ áo dài mang phong cách trẻ trung , sang trọng  , hiện đại mà không mất đi nét đẹp truyền thống của tà áo dài và phong tục cưới  hỏi của người  Việt Nam

Thông qua BST Thông qua BST "Ngày hạnh phúc "  NTK  Trần Hiền mang hết tâm huyết và tình yêu thiết kế áo dài góp phần giữ gìn giá trị truyền thống và những nét văn hóa của dân tộc

9. Bộ sưu tập  "GIẤC MƠ HOA" của NTK Thanh Hà đến từ Bắc Giang, Với gam màu chủ đạo từ sắc đỏ mừng hạnh phúc trong ngày cưới hỏi, màu đỏ mang đến kỳ vọng 1 cuộc sống hôn nhân sung túc đầy đủ rực lửa hanh phúc. Bên cạnh đó thiết kế áo đôi bà sui gia trong ngày cưới hỏi là hình thức thắt chặt tình đoàn kết , là dịp để 2 con tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ. 

Bộ sưu tậpBộ sưu tập

10. Bộ sưu tập áo  “THANH MAI” của NTK Hường Handy đến từ Hà Đông, Hà Nội. Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của những loài hoa cỏ mộc mạc, thanh nhã, NTK Hường Handy đã đưa lên tà áo dài những hình ảnh thanh khiết, nhẹ nhàng với việc áp dụng nhiều phương pháp nghệ thuật thủ công tinh xảo từ truyền thống đến hiện đại như thêu đính, ghép vải, gắn hoa 3D…Từ đó tạo nên những bộ trang phục áo dài mang phong cách trẻ trung, hiện đại mà vẫn không kém phần trang trọng, tinh tế và ngọt ngào 

NTK Hường Handy muốn góp phần quảng bá và gìn giữ những giá trị và nét đẹp văn hóa của làng nghề truyền thống thông qua tà áo dài thiết kế của mìnhNTK Hường Handy muốn góp phần quảng bá và gìn giữ những giá trị và nét đẹp văn hóa của làng nghề truyền thống thông qua tà áo dài  và mong muốn "Cuộc sống sẽ thật đẹp nếu tràn đầy niềm tin, yêu thương và hạnh phúc”. 

Tin ảnh: THANH THANH 

Ảnh: NTK cung cấp

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.