“Chìa khóa vàng” mở “cánh cửa” lòng dân

Chia sẻ

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức gặp mặt đại diện các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận qua các thời kỳ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020).Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020).

Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020; trao giải Cuộc thi Viết về điển hình dân vận khéo năm 2020.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhận định “Cán bộ dân vận phải lắng nghe và coi trọng ý kiến và kinh nghiệm của nhân dân. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Với Người, thành công trong công tác dân vận được quyết định từ nhiều yếu tố, nhưng tựu chung lại các yếu tố đó được gói gọn trong từ “khéo”. Phát huy truyền thống đó, trong suốt 90 năm qua, công tác dân vận của Đảng đã có nhiều thành tích đáng tự hào.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, cùng với truyền thống của công tác dân vận cả nước, đội ngũ làm công tác dân vận của TP Hà Nội luôn phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng; luôn là lực lượng tham mưu chủ yếu cho Đảng bộ TP về công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị và tạo sự đồng thuận xã hội.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được triển khai sâu rộng, thực sự đi vào đời sống xã hội, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Huy động được nhiều nguồn lực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng. Đồng thời tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Từ năm 2009 đến nay có 78.494 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký, trong đó có 17.114 mô hình được công nhận, biểu dương và khen thưởng. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” được đẩy mạnh, góp phần giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ở cơ sở…

Điển hình như tấm gương dân vận khéo ông Nguyễn Anh To (xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất) của tác giả Khuất Thị Thắm, đạt giải Nhất cuộc thi Viết về điển hình dân vận khéo năm 2020. Cựu chiến binh Nguyễn Anh To là một trong những tấm gương điển hình làm giàu trên quê hương mình thông qua việc chuyển đổi mô hình kinh tế vườn – ao - chuồng. Nhận thấy mô hình hiệu quả, ông đã vận động hướng dẫn bà con làng xóm cùng thực hiện đã giúp nhiều hộ gia đình trong xã phát triển kinh tế. Ông còn là người luôn vận động các mạnh thường quân, con cháu giúp đỡ những gia đình khó khăn. Tuyên truyền cho nhân dân trong việc phòng chống dịch Covid-19 và giúp họ nhận diện những tin giả, tin xấu gây ảnh hưởng uy tín của Đảng và Nhà Nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, 5 năm qua, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo toàn diện công tác dân vận, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các loại hình tập hợp quần chúng; triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. TP Hà Nội cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước cụ thể hóa các quyết định của Trung ương, thực hiện có hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện tích cực…

Trước diễn biến của đại dịch Covid-19, hệ thống dân vận TP đã chủ động vào cuộc cùng với các cấp, các ngành, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân vừa thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp thành công và đang chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại hội nghị, 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020 đã vinh dự nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy. 10 tập thể và 10 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của UBND thành phố. 20 giải thưởng, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 6 giải Ba đã được trao cho các tác giả xuất sắc tham gia cuộc thi viết về điển hình “Dân vận khéo”. Ban Dân vận Thành ủy cũng đã trao tặng 58 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho các cá nhân tiêu biểu.

Bài và ảnh Phạm Hằng

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

(PNTĐ) - Sáng 8/5/2024, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội LHPN Hà Nội và Ban Đại diện Hội người cao tuổi Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2024. Đây là chương trình ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).