Chiếc làn cho mẹ, cốc xinh cho con

Chia sẻ

Nói không với đồ nhựa một lần, các bà, các chị ở xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh tạo nên nét đẹp văn hóa trong ứng xử văn minh với môi trường khi sử dụng làn nhựa đi chợ; dùng cốc sứ mua cháo và đồ ăn chế biến sẵn cho con trong sinh hoạt hàng ngày.

Lãnh đạo Hội PN xã tặng cốc sứ cho gia đình trẻ nuôi con nhỏLãnh đạo Hội PN xã tặng cốc sứ cho gia đình trẻ nuôi con nhỏ

Thay đổi hành vi cho môi trường sống tốt hơn

Trong hơn 1 năm qua, triển khai phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, bên cạnh những kết quả bước đầu, Hội LHPN xã nhận thấy một số tồn tại, bất cập trong thực hiện như việc giảm thiểu chai nhựa, hộp nhựa một lần mới chỉ thực hiện được tại các hội nghị hay các chi, tổ hội; chưa thực hiện rộng rãi trong cộng đồng. Trong khi đó, tại các hội nghị tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa, cán bộ Hội cơ sở đều nhận thức sâu sắc tác hại của việc sử dụng hộp nhựa, cốc nhựa đựng thức ăn chín. Thức ăn nóng đựng trong hộp nhựa càng nguy hiểm do chất độc trong nhựa được giải phóng, ngấm vào thức ăn.

Trăn trở trước thực trạng trên, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã nhiều lần bàn thảo, trao đổi và đưa ra một số nội dung tuyên truyền, vận động người dân trong xã thay đổi hành vi. Nhận thấy các cửa hàng bán trà sữa, đồ ăn nhanh, các quán bán cháo, xôi trên địa bàn xã và khu vực lân cận sử dụng rất nhiều hộp nhựa, cốc nhựa… Chị em trong BCH Hội LHPN xã quyết định vận động người mua, tập trung vào các gia đình hội viên có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn cháo thay vì vận động người bán. Thực tế hiện nay, cuộc sống bận rộn, nhiều bà mẹ trẻ không có điều kiện tự nấu cháo cho con mà mua cháo dinh dưỡng, trung bình mỗi ngày trẻ ăn 2-3 bữa, tương đương với 2-3 cốc nhựa có nắp đựng cháo và 2-3 túi ni-lông đựng ngoài; càng làm gia tăng số lượng rác thải nhựa thải ra mỗi ngày trong các gia đình khiến môi trường sống càng trở nên ô nhiễm.

Sáng kiến hay cho hiệu quả bền vững

Tháng 7/2020, gắn với việc thực hiện trao công trình phần việc chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, bằng nguồn xã hội hóa, Hội LHPN xã Thụy Lâm đã tổ chức trao tặng đợt đầu là 100 chiếc cốc sứ cho 100 chị em đang nuôi con nhỏ. Những chiếc cốc sứ trắng được Hội LHPN xã trao tặng cho các bà mẹ trẻ khá dày dặn, dung tích hơn 500ml, nắp đậy bằng inox chắc chắn, kín khít. Tất cả hội viên nhận cốc sứ đều phấn khởi, đồng tình với hoạt động của Hội và cùng ký cam kết thay đổi thói quen, hành vi, trước là để đảm bảo an toàn cho con mình, sau là cùng cộng đồng chung tay giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường sống.

Cùng đợt này, Hội LHPN xã tiếp tục trao tặng 200 chiếc làn nhựa đi chợ cho hội viên nhằm đẩy mạnh phong trào giảm rác thải nhựa một lần. Như vậy, tại xã Thụy Lâm, có nhiều gia đình cùng đồng hành với hoạt động của Hội trong việc thay đổi hành vi, thói quen vì môi trường khi các bà, các mẹ sử dụng làn nhựa đi chợ và mua cháo cho con bằng cốc sứ như gia đình bà Phạm Thị Nhài ở chi hội Hà Lâm 2. Bà Phạm Thị Nhài và con dâu là hội viên phụ nữ của thôn, khi được Hội LHPN xã phổ biến chủ trương tặng làn, tặng cốc sứ để giảm thiểu rác thải nhựa đã xung phong ký cam kết và thực hiện nghiêm túc. Cùng với các bà, các mẹ sử dụng làn nhựa, những chiếc cốc sứ mang theo thông điệp bảo vệ môi trường, góp phần hiệu quả cho công tác tuyên truyền, vận động phòng chống rác thải nhựa của Hội LHPN xã trong giai đoạn tiếp theo.

NGUYỄN THỊ SINH 
Chủ tịch Hội LHPN xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.