Hạnh phúc của bác sĩ là cứu sống được bệnh nhân

Chia sẻ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Quyết định số 4414/QĐ-UBND về việc tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2020. BS Nguyễn Trung Cấp – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Truyền nhiễm BV Bệnh nhiệt đới TƯ là đại diện duy nhất của ngành y tế có mặt trong danh sách này.

BS Nguyễn Trung Cấp tham khảo tài liệu y khoa để tìm cách điều trị cho những trường hợp bệnh khó, hiếm gặp.BS Nguyễn Trung Cấp tham khảo tài liệu y khoa để tìm cách điều trị cho những trường hợp bệnh khó, hiếm gặp. (Ảnh: T.H)

Làm việc… không có khái niệm ngày và đêm

BS. Nguyễn Trung Cấp là bác sĩ chuyên khoa cấp II, Bác sĩ chính (hạng II), Trưởng khoa Cấp cứu và là tân Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ. Ông được biết đến là một trong những bác sĩ tham gia trực chiến tại bệnh viện trong suốt một thời gian dài; khám, phân loại và điều trị cho nhiều bệnh nhân nhiễm SASR-CoV-2; trực tiếp điều trị cho hơn 30 bệnh nhân dương tính, trong đó gần 20 bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, khi thế giới chưa có nhiều tài liệu, thông tin và nghiên cứu về dịch bệnh, là điểm đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân nên BS Cấp cùng đồng nghiệp đã rất linh hoạt, chủ động xây dựng chiến lược, phương án điều trị trên cơ sở hiểu biết về những bệnh lý tương tự: Mers-CoV, SARS, cúm để áp sang điều trị bệnh Covid-19. Một ngày 24 giờ nhưng gần như các bác sĩ không có khái niệm ngày và đêm; lúc nào bên cạnh cũng có một chiếc điện thoại hoặc máy tính ở chế độ online để tiếp cận bệnh nhân ngay lập tức nếu họ có diễn biến bất thường.

Nhiều năm qua, BS. Nguyễn Trung Cấp đã cùng các đồng nghiệp tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nguy kịch, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân; Tiến hành cấp cứu và khống chế thành công nhiều dịch bệnh truyền nhiễm như: dịch SARS (năm 2003), dịch cúm, dịch não mô cầu...Với những đóng góp của mình, BS Cấp đã được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú; năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Có lẽ vì thế, với những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 như BS Cấp, đôi khi được ra ngoài, ngắm nhìn mọi người đi lại cũng là một niềm hạnh phúc. “Khi các bệnh nhân được điều trị khỏi, bác sĩ hết thời hạn cách ly tại bệnh viện, tôi được ngồi bên ngoài, uống một ly café ở quán quen, nhìn dòng người trên đường, cảm nhận cuộc sống yên bình… Lúc ấy, tôi vô cùng hạnh phúc, thấy rằng sự phấn đấu của mình và đồng đội những ngày qua thật sự có ý nghĩa, giá trị” - BS Nguyễn Trung Cấp bộc bạch.

Không ngừng tìm tòi giải pháp điều trị, cứu chữa bệnh nhân

Tới nay, BS Nguyễn Trung Cấp đã có 25 năm gắn bó với chuyên khoa hồi sức cấp cứu. Đặc biệt, từ 2006, BS Cấp về công tác tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ, đảm nhiệm nhiệm vụ hồi sức cấp cứu trong chuyên ngành truyền nhiễm, chẩn đoán, cấp cứu bệnh nhân nặng, có diễn biến nguy kịch, phức tạp, vừa đảm bảo công tác chống dịch, điều trị bệnh nhiễm trùng.

Trong suốt quá trình công tác của mình, BS Cấp đã cùng tập thể khoa xây dựng kế hoạch, thu thập tài liệu soạn thảo những chuyên đề sinh hoạt khoa học và chia sẻ cho đồng nghiệp về SARS-CoV-2. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 2, BS Cấp cũng đã vào Huế, cùng các chuyên gia y tế đầu ngành hỗ trợ, làm điểm tựa để các bác sĩ tại tâm dịch miền Trung vững vàng trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bên cạnh đó, BS Nguyễn Trung Cấp cũng tham gia đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị Covid-19; trực tiếp nghiên cứu cải tiến bộ mũ trùm đầu và thiết bị lọc không khí cá nhân di động cho y bác sĩ khi thao tác trong môi trường ô nhiễm; phối hợp nghiên cứu thiết kế sản xuất thiết bị thở ôxy lưu lượng cao để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch bùng phát trên phạm vi rộng.

Nhờ đó, trong chuyến bay đón 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo trở về, dù y bác sĩ và tổ bay phải tiếp xúc bệnh nhân suốt gần 30 giờ liên tiếp, trong môi trường kín của máy bay, nguy cơ lây nhiễm rất cao… nhưng kết thúc thời hạn cách ly, tất cả đều an toàn, khỏe mạnh, không ai bị lây nhiễm.

Những ngày này, khi dịch Covid-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát, BS Cấp tiếp tục trở lại công việc như trước đây. Vẫn bận rộn, vất vả nhưng BS Cấp luôn tìm thấy vui và yêu thích công việc của mình. Bởi với ông, “sự tiến triển tốt của bệnh nhân, đặc biệt khi các ca bệnh khó qua khỏi chính là niềm vui nho nhỏ mỗi ngày, là động lực để chúng tôi phấn đấu” - BS Nguyễn Trung Cấp chia sẻ.

THẢO HƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.