Bà cũng mệt lắm rồi, biết không?!

Chia sẻ

Sáng đó, trên đường đến trường, thằng cháu nội níu lấy tay bà: “Chiều nay bà đón con về sớm bà nhé”. “À, chiều nay bà có việc bận. Bà sẽ gọi điện để mẹ đón con thay bà, được không?”

“Con chẳng thích. Mà bà về hưu rồi, có việc gì đâu mà không chăm cháu?”- thằng bé giận dỗi, vùng vằng giật tay bà ra khỏi tay mình.

Bà bỗng thấy lòng mình chùng xuống. Chẳng phải bà “ăn thua” với thằng cháu nội mới 5, 6 tuổi đầu mà bà buồn vì con trai-con dâu…

Bà chỉ có một cậu con trai. Thằng cháu nội này cũng là đích tôn của bà. Con dâu bà quê xa, nhà ngoại chẳng có ai để dựa dẫm. Bà biết vậy nên luôn cố gắng đỡ đần các con nhiều nhất có thể. Hồi con dâu sinh con, bà hãy còn công tác. Ấy thế mà, bà phải xin nghỉ việc không lương gần 2 tháng để ở nhà phục vụ cả con lẫn cháu, mặc cho không ít “lời ra tiếng vào”. Đợi con dâu sức khỏe tốt trở lại, bà mới dám đi làm nhưng bận rộn thì còn hơn thế. Sáng sớm, bà đi chợ mua đồ, nấu nướng sẵn để con dâu tới bữa chỉ việc ăn. Đến trưa, bà lại tranh thủ tạt về nhà, xem có việc gì thì làm. Chiều tối, bà tay năm tay mười, lo cơm nước, giặt giũ. Mấy đồng nghiệp bảo bà cầu toàn, làm hư con dâu. Bà cười, bụng nghĩ dâu có khỏe thì cháu nội mới khỏe.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Có lẽ, cũng vì thế mà từ bao giờ, con trai, con dâu nghiễm nhiên coi bà là người giúp việc trong nhà. Chúng than vãn bận rộn, phải tập trung lo sự nghiệp nhưng thực ra là biết gửi con cho bà nội thì lúc nào con cũng tinh tươm, ăn uống đàng hoàng. Ngày bà cầm quyết định nghỉ hưu, lòng đang có chút chới với, con dâu con trai không hiểu cho tâm trạng của bà mà hớn hở ra mặt. Chúng tuyên bố vậy là bà có thể chuyên tâm chăm cháu nội được rồi. Từ đó, mới sáng sớm, con dâu đã đèo con tới nhà gửi bà. Tối khuya, mẹ con đón nhau về là chỉ việc lên giường đi ngủ. Năm thằng bé lên 3 tuổi, bà nói con tìm trường mẫu giáo cho cháu đi học. Con dâu bà tìm đủ mọi lý do lần lữa. Cho đến khi thằng cháu lên 5, nó mới đồng ý đưa con đi học nhưng lại nhờ bà đưa đón mỗi ngày. Rồi nó sinh tiếp đứa thứ hai, lại biến nhà bà thành nơi trông trẻ miễn phí.

Thành thử, hai thằng cháu nội quấn bà hơn quấn mẹ. Nhưng, cũng vì nó mà bà chưa được lúc nào sống cho riêng mình. Hồi mới về hưu, bà dự tính tham gia mấy câu lạc bộ dưỡng sinh, song chỉ đăng ký vậy thôi chứ chưa đi tập được buổi nào. Hội bạn già thi thoảng gặp nhau hàn huyên, bà cũng chỉ “hóng vui” từ xa. Mấy lần bà đánh tiếng, nói các con tự thu xếp chuyện con cái thì con trai, con dâu xúm vào, ý nói bà về hưu rồi, có làm gì đâu ngoài việc giúp con trông cháu.

Con dâu, con trai bà nói riết, thành thử ăn cả vào suy nghĩ của đứa trẻ. Thằng cháu nội bà cho rằng, bà phải hy sinh, chịu khó vì nó là bình thường. Bà mà nói bận, chẳng qua là thoái thác đùn việc.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Thôi thì nước mắt chảy xuôi, bà cũng hiểu đạo lý đó. Nhưng, lẽ nào, người già chỉ được mòn mỏi vì cháu, vì con hay sao?

- Bà ơi, bà không thương cháu và em phải không? Mẹ cháu bảo bà không muốn trông cháu và em nữa.

- Không phải, bà vẫn yêu cháu. Chẳng qua là bà già rồi, sợ không còn sức lực nữa.

- Thì đến lúc nào bà ốm, bố mẹ sẽ đưa bà vào bệnh viện, bà cứ yên tâm.

Một lần nữa, bà lại nghẹn lòng. Đợi tới lúc bà ốm, chắc là bà cũng sẽ đi luôn, chẳng bao giờ trở dậy được nữa.

Bà chạy theo kéo lấy tay cháu nội, chỉ sợ nó chạy xuống đường nhỡ lại bị xe quệt.

“Cha bố hai anh em nhà mày. Bà yêu chúng mày lắm, nhưng, bà cũng mệt mỏi thật rồi, biết không?!”, bà tự nói với mình.

THÁI ANH

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.