Bảo vệ trẻ em gái

Chia sẻ

Báo cáo tình trạng Dân số Thế giới năm 2020 ước tính, 40.800 bé gái mất cơ hội chào đời do tư tưởng trọng nam khinh nữ ở Việt Nam. Tâm lý ưa thích con trai vẫn còn tồn tại gây nên định kiến giới, luôn đặt nam giới và trẻ em trai ở địa vị xã hội cao hơn nữ giới.

Trẻ em trai hay gái đều là con của bố mẹ và đáng được hưởng sự bình đẳngTrẻ em trai hay gái đều là con của bố mẹ và đáng được hưởng sự bình đẳng (Ảnh: Q.N)

Trẻ em gái và nỗi lo xâm hại tình dục

Một phụ huynh có hai con gái, 5 tuổi và 13 tuổi đã thẳng thắn chia sẻ tại một tọa đàm về bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục rằng, anh thật sự lo lắng mỗi khi con bước ra khỏi nhà vì các bé gái đang phải đối mặt với quá nhiều mối nguy hiểm, đặc biệt là tình trạng xâm hại tình dục. Không chỉ có vậy, nhiều trẻ em gái còn phải đối mặt với tình trạng bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình, bị trừng phạt về thể chất, tinh thần hay phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, không được đi học, không được hưởng những dịch vụ thiết yếu trong xã hội. Tuy nhiên, xâm hại tình dục là vấn nạn nổi cộm nhất, đe dọa đến sự an toàn của trẻ em gái, khi có tới 86% trong số trẻ bị xâm hại tình dục là nạn nhân của chính những người thân, quen.

Một mối lo khác ảnh hưởng đến sự phát triển và vị trí của trẻ em gái là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam. Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện ở mức khá cao. Cụ thể, năm 2018 tỷ lệ này là 114,8 bé trai/100 bé gái; năm 2019 là 111,5 bé trai/100 bé gái. Riêng tại Hà Nội, thống kê gần đây nhất cho thấy, mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức rất trầm trọng: 113,2 trẻ trai/100 bé gái. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do tâm lý trọng nam vẫn tồn tại trong một bộ phận người dân; dễ dàng chẩn đoán giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế dẫn tới nạo phá thai vì lý do lựa chọn giới tính.

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình cho biết, giải pháp then chốt là phải tăng cường công tác bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của người dân, có những hành động thiết thực bảo vệ trẻ em để các em sinh ra được bình đẳng, dù là trai hay gái.

Hãy hỏi trẻ và để trẻ được hỏi

Nhiều năm về trước, trên địa bàn quận Thanh Xuân, không mấy ai lưu tâm về bình đẳng giới, nhiều gia đình sinh con một bề là gái vẫn muốn tiếp tục để… có con trai. Trẻ em – ngày ấy thiếu thốn sân chơi, các hoạt động truyền thông, giáo dục giới tính còn rất ít, hiệu quả rất nhạt nhòa. Chính sách chưa đến gần cuộc sống, một phần bởi công tác dân vận còn yếu, phần nữa là đời sống kinh tế người dân còn khó khăn. Vì thế, tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em – là điều đúng nhưng chưa ai nghĩ tới.
Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và 5 năm thực hiện Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo, công tác tuyên truyền về xây dựng các giá trị bền vững trong gia đình tại quận Thanh Xuân của các cấp Hội LHPN quận đã có nhiều khởi sắc. Một trong những thành quả là tạo dựng được không gian lắng nghe tiếng nói của trẻ em – nhất là trẻ em gái.

“Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Trung tâm DS – KHHGĐ quận tổ chức truyền thông tư vấn về giới tính, chăm sóc sức khỏe vị thành niên cho học sinh các trường THCS trên địa bàn; tổ chức các diễn đàn cho trẻ vị thành niên. Hội LHPN cấp cơ sở duy trì các mô hình tuyên truyền giáo dục gia đình, giáo dục tiền hôn nhân như: CLB Bạn gái, CLB Mẹ và con gái, CLB Các bà mẹ trẻ… Một số phường còn tổ chức tọa đàm phòng, chống xâm hại, lạm dụng trẻ em gái. Thanh Xuân cũng là địa bàn điểm đầu tư xây dựng sân chơi an toàn cho trẻ em”, chị Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết.

Cô Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Đình chia sẻ: Các em được thắc mắc, được nói lên tâm tư, nguyện vọng, thì người lớn chúng ta mới biết các em đang gặp khó chỗ nào, cần người lớn giúp đỡ, chỉ bảo ra sao. Giờ đây, trẻ em trên địa bàn quận, nhất là trẻ em gái đều đã được học những biện pháp tự bảo vệ mình; người dân không còn quá ham muốn ưa thích và phải sinh bằng được con trai…

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ, TB&XH), phải tăng cường giáo dục kỹ năng sống, tự bảo vệ và kỹ năng dám lên tiếng của các em gái. Trong đó, cần có những chương trình, giáo trình giáo dục kỹ năng sống thực sự thiết thực, cụ thể và hấp dẫn các em.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.