Dở khóc dở cười với “gu” nghe nhạc!

Chia sẻ

Việc học sinh lớp 7 một trường ở Hà Đông (Hà Nội) nhảy trên nền nhạc ca khúc "người lớn" WAP của Cardi B trong chương trình Trung thu mới đây khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng.

Nhưng cam đoan rằng, nếu chính tác giả của ca khúc đó, cùng người thể hiện - ca sỹ Cardi B không đưa clip này lên mạng xã hội, kèm theo nỗi lo: "Tôi sẽ gặp rắc rối to khi họ tìm ra lời bài hát ấy", thì có lẽ hết thảy các bậc phụ huynh, giáo viên đều cảm thấy... bình thường.

Cardi BNền nhạc của bài hát WAP do Cardi B và Megan Thee Stallion thể hiện đang được sử dụng không phù hợp.

Sự thực thì, đoạn clip cho thấy có 2 học sinh đang thực hiện những động tác vũ đạo trên nền nhạc của bài hát WAP do Cardi B và Megan Thee Stallion thể hiện. WAP là một bài hát có nội dung 18+, có nhiều chi tiết nếu được dịch ra tiếng Việt có lẽ không ít người sẽ phải đỏ mặt vì ngôn ngữ rất phản cảm, không hợp thuần phong mỹ tục của người Việt. Câu chuyện này khiến chúng ta nhớ đến màn cười ngất của một tác giả người nước ngoài nói tiếng Việt như người Việt là Dâu Tây (Joe). Trong tác phẩm của mình, anh mô tả cảm giác khi nghe các bà, các cô nhảy tập thể dục vô cùng náo nhiệt, hào hứng theo bản nhạc “Boom Boom Boom” ngoài công viên, ven hồ.

Là người nước ngoài, dĩ nhiên anh hiểu lời bài hát là gì: “Nếu em cô đơn, hãy tìm đến phòng anh, chúng mình sẽ vui vẻ suốt đêm. Bùm, bùm, bùm”. Một ca khúc đương nhiên không có gì vi phạm thuần phong mỹ tục cả, nhưng nó đầy tính chất phong tình, sống gấp, phù hợp với các cuộc vui của giới trẻ và đương nhiên nó không thật sự phù hợp với các bà, các cô đang nỗ lực giảm béo trong công viên. Sự khôi hài là ở chỗ tất cả những người tập đều không quan tâm và cũng không hiểu “boom boom boom” là cái gì, miễn sôi động là được.

Nhưng nếu “Boom Boom Boom” mà mở cho các cháu nhảy trong một đêm trung thu thì sao? Có lẽ chúng ta không thể cười ngất được nữa mà cảm thấy hoảng sợ thực sự. Đây là hậu quả tất yếu của sự thiếu quan tâm, thiếu thẩm định các giá trị của nền âm nhạc thế giới khi du nhập vào Việt Nam.

Chúng ta đã rất quen với việc dán nhãn (phân loại khán giả) cho phim ảnh, truyền hình, và gần đây cả sách (khuyến cáo trên bìa), nhưng trong âm nhạc thì không. Điều đó không chỉ xảy ra ở khu vực âm nhạc quốc tế, vốn có một “rào cản” nhất định với việc tìm hiểu lời bài hát, mà còn xảy ra cả ở khu vực nhạc Việt.

Dư luận đã từng xôn xao khi trước đây có ca sĩ nhí mới dăm bảy tuổi mà hát "Trả nợ tình xa" lại bán đĩa ầm ầm. Rồi các chương trình thi thố âm nhạc cho thiếu nhi trên truyền hình cũng hát khá nhiều những ca khúc người lớn. Vậy nhưng người nghe vẫn dửng dưng đón nhận như chuyện không có gì sai trái.

Sự thiếu vắng các ca khúc thiếu nhi phù hợp với giới trẻ trong thời đại mới chính là lý do khiến cho các em phải sử dụng âm nhạc người lớn để giải trí và thi thố tài năng. Trong thời đại 4.0, khi âm nhạc không biên giới thì các em sẽ du nhập ngay vào những hot trend, top trending của âm nhạc thế giới mà không có bất kỳ một bộ lọc hay một sự thẩm định, định hướng nào.

Sau sự việc trên, nhà trường đã họp ban giám hiệu, nhắc nhở tổng phụ trách rút kinh nghiệm trong vấn đề kiểm duyệt nội dung tham gia biểu diễn. Đồng thời phối hợp để tìm ra những biện pháp xử lý kịp thời, nhắc nhở học sinh lưu ý không nghe các sản phẩm dành cho người lớn. Nhưng, tất cả mới chỉ là phần ngọn. Vấn đề lớn cần quan tâm thấu đáo và có biện pháp triệt để là các em nghe gì vẫn hãy còn bỏ ngỏ cho cả gia đình, nhà trường và các cấp quản lý nghệ thuật. Đã không còn sớm để chúng ta “dán nhãn” việc nghe ca khúc, chỉ khi đó mới có thể tạo được ranh giới độ tuổi cho âm nhạc và hạn chế được những chuyện đáng tiếc như vừa qua.

MỸ NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Việt lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Nghệ sĩ Việt lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

(PNTĐ) - Trong bối cảnh mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung - Tây Nguyên, cộng đồng nghệ sĩ Việt tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ kêu gọi trên mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ đã nhanh chóng ủng hộ tiền, gửi nhu yếu phẩm và trực tiếp vào tâm lũ trao quà, góp phần tiếp sức cho bà con vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự Khai mạc Tuần phim Việt Nam và triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Lào

Phu nhân Ngô Phương Ly dự Khai mạc Tuần phim Việt Nam và triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Lào

(PNTĐ) -Chiều 2/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá và Du lịch Lào tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Việt Nam tại Lào và triển lãm ảnh về quan hệ hai nước. Bà Ngô Phương Ly, Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm và bà Naly Sisoulith, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith là khách mời danh dự tham dự các sự kiện này.
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

(PNTĐ) - Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi BĐVN chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
“Âm nhạc cuối tuần”: Điểm hẹn nghệ thuật, không gian sáng tạo mới bên hồ Gươm

“Âm nhạc cuối tuần”: Điểm hẹn nghệ thuật, không gian sáng tạo mới bên hồ Gươm

(PNTĐ) - Chiều 30/11, không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) trở nên rộn ràng và giàu sức sống khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Sự kiện không chỉ đánh dấu sự ra đời của một sân khấu nghệ thuật cộng đồng mới mà còn thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc xây dựng những không gian sáng tạo, mang nghệ thuật chất lượng cao đến gần hơn với đời sống công chúng.