Dở khóc dở cười với “gu” nghe nhạc!

Chia sẻ

Việc học sinh lớp 7 một trường ở Hà Đông (Hà Nội) nhảy trên nền nhạc ca khúc "người lớn" WAP của Cardi B trong chương trình Trung thu mới đây khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng.

Nhưng cam đoan rằng, nếu chính tác giả của ca khúc đó, cùng người thể hiện - ca sỹ Cardi B không đưa clip này lên mạng xã hội, kèm theo nỗi lo: "Tôi sẽ gặp rắc rối to khi họ tìm ra lời bài hát ấy", thì có lẽ hết thảy các bậc phụ huynh, giáo viên đều cảm thấy... bình thường.

Cardi BNền nhạc của bài hát WAP do Cardi B và Megan Thee Stallion thể hiện đang được sử dụng không phù hợp.

Sự thực thì, đoạn clip cho thấy có 2 học sinh đang thực hiện những động tác vũ đạo trên nền nhạc của bài hát WAP do Cardi B và Megan Thee Stallion thể hiện. WAP là một bài hát có nội dung 18+, có nhiều chi tiết nếu được dịch ra tiếng Việt có lẽ không ít người sẽ phải đỏ mặt vì ngôn ngữ rất phản cảm, không hợp thuần phong mỹ tục của người Việt. Câu chuyện này khiến chúng ta nhớ đến màn cười ngất của một tác giả người nước ngoài nói tiếng Việt như người Việt là Dâu Tây (Joe). Trong tác phẩm của mình, anh mô tả cảm giác khi nghe các bà, các cô nhảy tập thể dục vô cùng náo nhiệt, hào hứng theo bản nhạc “Boom Boom Boom” ngoài công viên, ven hồ.

Là người nước ngoài, dĩ nhiên anh hiểu lời bài hát là gì: “Nếu em cô đơn, hãy tìm đến phòng anh, chúng mình sẽ vui vẻ suốt đêm. Bùm, bùm, bùm”. Một ca khúc đương nhiên không có gì vi phạm thuần phong mỹ tục cả, nhưng nó đầy tính chất phong tình, sống gấp, phù hợp với các cuộc vui của giới trẻ và đương nhiên nó không thật sự phù hợp với các bà, các cô đang nỗ lực giảm béo trong công viên. Sự khôi hài là ở chỗ tất cả những người tập đều không quan tâm và cũng không hiểu “boom boom boom” là cái gì, miễn sôi động là được.

Nhưng nếu “Boom Boom Boom” mà mở cho các cháu nhảy trong một đêm trung thu thì sao? Có lẽ chúng ta không thể cười ngất được nữa mà cảm thấy hoảng sợ thực sự. Đây là hậu quả tất yếu của sự thiếu quan tâm, thiếu thẩm định các giá trị của nền âm nhạc thế giới khi du nhập vào Việt Nam.

Chúng ta đã rất quen với việc dán nhãn (phân loại khán giả) cho phim ảnh, truyền hình, và gần đây cả sách (khuyến cáo trên bìa), nhưng trong âm nhạc thì không. Điều đó không chỉ xảy ra ở khu vực âm nhạc quốc tế, vốn có một “rào cản” nhất định với việc tìm hiểu lời bài hát, mà còn xảy ra cả ở khu vực nhạc Việt.

Dư luận đã từng xôn xao khi trước đây có ca sĩ nhí mới dăm bảy tuổi mà hát "Trả nợ tình xa" lại bán đĩa ầm ầm. Rồi các chương trình thi thố âm nhạc cho thiếu nhi trên truyền hình cũng hát khá nhiều những ca khúc người lớn. Vậy nhưng người nghe vẫn dửng dưng đón nhận như chuyện không có gì sai trái.

Sự thiếu vắng các ca khúc thiếu nhi phù hợp với giới trẻ trong thời đại mới chính là lý do khiến cho các em phải sử dụng âm nhạc người lớn để giải trí và thi thố tài năng. Trong thời đại 4.0, khi âm nhạc không biên giới thì các em sẽ du nhập ngay vào những hot trend, top trending của âm nhạc thế giới mà không có bất kỳ một bộ lọc hay một sự thẩm định, định hướng nào.

Sau sự việc trên, nhà trường đã họp ban giám hiệu, nhắc nhở tổng phụ trách rút kinh nghiệm trong vấn đề kiểm duyệt nội dung tham gia biểu diễn. Đồng thời phối hợp để tìm ra những biện pháp xử lý kịp thời, nhắc nhở học sinh lưu ý không nghe các sản phẩm dành cho người lớn. Nhưng, tất cả mới chỉ là phần ngọn. Vấn đề lớn cần quan tâm thấu đáo và có biện pháp triệt để là các em nghe gì vẫn hãy còn bỏ ngỏ cho cả gia đình, nhà trường và các cấp quản lý nghệ thuật. Đã không còn sớm để chúng ta “dán nhãn” việc nghe ca khúc, chỉ khi đó mới có thể tạo được ranh giới độ tuổi cho âm nhạc và hạn chế được những chuyện đáng tiếc như vừa qua.

MỸ NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục

Một năm, hai album, sức lao động nghệ thuật đáng nể và "Một đời để nhớ" của Mai Diệu Ly

Một năm, hai album, sức lao động nghệ thuật đáng nể và "Một đời để nhớ" của Mai Diệu Ly

(PNTĐ) - Những ngày cuối năm 2025, ca sĩ Mai Diệu Ly bất ngờ phát hành album mới Một Đời Để Nhớ – dự án âm nhạc đánh dấu album thứ hai của cô, khép lại một hành trình sáng tạo bền bỉ và giàu cảm xúc trong một năm. Một Đời Để Nhớ được cô ấp ủ như một món quà tri ân gửi đến những khán giả đã luôn yêu thương, lắng nghe và đồng hành cùng cô trên hành trình nghệ thuật trước khi đón chào một năm mới đang tới.
Phát huy giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh qua chương trình nghệ thuật "Bác Hồ - một tình yêu bao la"

Phát huy giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh qua chương trình nghệ thuật "Bác Hồ - một tình yêu bao la"

(PNTĐ) - Ngày 25/12, Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu chương trình nghệ thuật "Bác Hồ - một tình yêu bao la", với trọng tâm là vở kịch ngắn "Chuyện nhà chị Tín". Chương trình là hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
buitruonglinh sau Anh Trai “Say Hi’’ 2025: rời vùng an toàn và bước ngoặt trong sự nghiệp

buitruonglinh sau Anh Trai “Say Hi’’ 2025: rời vùng an toàn và bước ngoặt trong sự nghiệp

(PNTĐ) - Từng là “hit-maker triệu view” với loạt ca khúc được khán giả trẻ yêu thích, buitruonglinh quyết định tham gia Anh Trai “Say Hi” 2025 như một cách kiểm chứng chính mình. Với nam ca sĩ, đây không chỉ là cuộc thi, mà còn là hành trình bước ra khỏi vùng an toàn để âm nhạc gắn liền với một con người cụ thể.
Chị Ngô Thu Trang- người con vùng quất cảnh Tứ Liên mang khát vọng xây dựng thương hiệu “Tinh hoa Quất cảnh – Di sản sống”

Chị Ngô Thu Trang- người con vùng quất cảnh Tứ Liên mang khát vọng xây dựng thương hiệu “Tinh hoa Quất cảnh – Di sản sống”

(PNTĐ) - Một năm cũ sắp khép lại, không khí Tết bắt đầu lan tỏa khắp làng nghề trồng quất cảnh Tứ Liên. Những khu vườn rộn ràng bước vào mùa bận rộn nhất, chuẩn bị mang sắc xuân đến từng mái nhà. Giữa nhịp điệu ấy, vườn cảnh Xuân Lộc của gia đình chị Ngô Thu Trang cũng đang tất bật hoàn thiện nhiều tác phẩm quất cảnh công phu để phục vụ Tết Bính Ngọ.
Người phụ nữ kể chuyện nghề xây dựng quê hương bằng niềm tự hào

Người phụ nữ kể chuyện nghề xây dựng quê hương bằng niềm tự hào

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên tại thôn Lai Cách, xã Đa Phúc (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Năm hiện đang công tác tại khu vực Sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời tham gia công tác xã hội với vai trò Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ thôn. Dù làm việc trong môi trường hiện đại, chị vẫn luôn gắn bó sâu sắc với quê hương và nghề truyền thống của người dân nơi đây - nghề xây dựng, hay thường được gọi quen thuộc là nghề thợ nề.