Các sự kiện văn hoá chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Chia sẻ

Với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, hội tụ và lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc”, các hoạt động thông tin tuyên truyền dịp này bao gồm các triển lãm, xuất bản các ấn phẩm, sản xuất phim tài liệu “1010 năm Thăng Long - Hà Nội”… đồng loạt được tổ chức tạo nên một không khí sôi động trong đời sống văn hoá Thủ đô cũng như cả nước.

Màn múa Rồng, múa Lân, tái hiện các sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc.Màn múa Rồng, múa Lân, tái hiện các sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc. (Ảnh: Thanh Tùng (TTXVN))

• Với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, hội tụ và lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc”, các hoạt động thông tin tuyên truyền dịp này bao gồm các triển lãm, xuất bản các ấn phẩm, sản xuất phim tài liệu “1010 năm Thăng Long - Hà Nội”… đồng loạt được tổ chức tạo nên một không khí sôi động trong đời sống văn hoá Thủ đô cũng như cả nước. Đồng thời, kích thích và hướng người dân, đặc biệt là giới trẻ tìm hiểu sâu sắc hơn, yêu và tự hào hơn mảnh đất Thăng Long- Hà Nội 1010 năm.

• Các hoạt động giáo dục “Uống nước nhớ nguồn” với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội ngời sáng anh hùng” thực sự là điểm nhấn ấn tượng dịp này qua các cuộc thi “Sáng tác cổ động 1010 năm Thăng Long”, thi tìm hiểu 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, “Cuộc vận động sáng tạo văn học nghệ thuật kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội”… Đặc biệt là hội thảo khoa học “Ngô Quyền - vị tổ Trung hưng Việt Nam”. Hội thảo làm rõ bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ X, thân thế, sự nghiệp Ngô Quyền; ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 mở ra một thời kỳ độc lập lâu dài của dân tộc; công cuộc xưng vương, định đô ở Cổ Loa… Đáng chú ý là việc đề nghị xây dựng Đền thờ Ngô Quyền tại Cổ Loa, nhằm khẳng định và tôn vinh công lao vĩ đại của Ngô Quyền đối với Thăng Long- Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung. Hội thảo mở ra cho công chúng thấy rõ nét hơn về những dấu ấn vàng son của lịch sử Thăng Long - Hà Nội.

• Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội những dấu son lịch sử” diễn ra từ ngày 3/10 đến 15/10, tại khu vực phố Đinh Tiên Hoàng nằm trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm như một biên niên sử tiếp nối sự nhắc nhớ người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhìn lại rõ nét một Thăng Long - Hà Nội 1010 năm. Với hơn 200 hình ảnh, tư liệu, tài liệu, hiện vật, triển lãm được chia thành ba chuyên đề giới thiệu xuyên suốt từ “Hà Nội - Kinh đô muôn đời” khi đức vua Lý Thái Tổ định đô tại Thăng Long, trải qua muôn vàn công cuộc đấu tranh gian khổ, chiến thắng giặc ngoại xâm, xây dựng và phát triển Thủ đô cho đến một “Hà Nội - Đổi mới, sáng tạo và phát triển” trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, từ Thành phố Vì hòa bình đến Thành phố sáng tạo.

• Triển lãm và liên hoan thư pháp chủ đề “Thăng Long - Hà Nội” diễn ra từ ngày 2/10 đến ngày 10/10 tại không gian khu Thái Học và khu Vườn ươm thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng Liên hoan múa Rồng ngày 3/10 thu hút đông đảo người dân tham gia cho thấy vẻ đẹp văn hoá lâu đời của Hà Nội. Nếu như triển lãm và liên hoan thư pháp tôn vinh nét đẹp văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói riêng, thì liên hoan múa Rồng làm nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu đến công chúng cũng như bạn bè quốc tế về nghệ thuật múa Rồng, một loại hình nghệ thuật đặc sắc mang đậm sắc màu dân gian và nét đẹp văn hóa Thủ đô. Các chương trình nghệ thuật truyền thống trong tuần văn hoá do các Nhà hát thực hiện ở phố đi bộ tiếp tục làm rõ nét hơn bản sắc văn hoá truyền thống lâu đời của đất Kinh kỳ.

• Các chương trình nghệ thuật “Tự hào Việt Nam” (tối 9/10), Liên hoan dân vũ và các điệu nhảy cổ động Hà Nội (11/10); “Hà Nội - khát vọng Rồng bay” (tối 13/10) cho thấy một Hà Nội tràn đầy sức trẻ mang trong mình khát vọng vươn lên những tầm cao mới. Các chương trình tạo nên không khí sôi động và đầy tự hào, phấn khởi cho người Hà Nội thời điểm này.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".