Không yêu cũng đừng làm chồng tổn thương

Chia sẻ

Người phụ nữ tên Hương là người đi đây đi đó nhiều, tự tin, tháo vát, giao tiếp tốt và hiểu chuyện, nên vừa ngồi xuống ghế, chưa đợi người tư vấn gợi hỏi, Hương đã chủ động kể câu chuyện của mình.

… Hương sinh năm 1987, cả vợ chồng cô và gia đình đôi bên đều sống chung một làng, ở ngoại thành Hà Nội. Năm 2005, Hương trượt đại học, ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nghề tráng bánh đa. Cô dự định vào miền Nam kiếm việc làm, nhưng gia đình không đồng ý, sợ cô đi xa, sẽ yêu đương, rồi lấy chồng xa, như vậy sẽ “mất con”. Bởi, cô là con gái duy nhất của cha mẹ. Để giữ chân Hương ở lại quê nhà, gia đình đã trao đổi với bố mẹ anh Thắng, người đàn ông trẻ bị di chứng bại liệt từ nhỏ… bố trí để “hai đứa tìm hiểu và tiến tới hôn nhân”. Thắng hơn Hương 5 tuổi, gia đình khá giả, bố anh là cán bộ huyện, mẹ cũng làm ở cơ quan nhà nước. Anh chỉ bị di chứng bại liệt, khiến chân đi tấp tểnh, miệng hơi méo, nói hơi khó nghe, nhưng khéo tay và có đôi mắt sáng, vầng trán thông minh. Hôm mới gặp, Hương hơi thất vọng vì theo như cô kể, lứa tuổi 8X của cô là thần tượng các ca sĩ Đan Trường, Lam Trường, “chim sơn ca Quang Vinh”, toàn là “giai đẹp”, cô không tưởng tượng mình có thể yêu và lấy một anh chàng… khuyết tật. Nhưng do đôi bên cha mẹ rất khéo vun vén, động viên, nhất là mẹ cô chỉ ra những “ưu điểm” của Thắng, cuối cùng cô cũng đồng ý lấy Thắng làm chồng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Hương nói cô đã nhận ra mình sai lầm ngay từ những ngày đầu về nhà chồng. Đúng là nhà chồng kinh tế khá giả, cả nhà quý mến cô, mẹ chồng chiều chuộng cô, bao nhiêu nhẫn vàng, kiềng vàng, lắc vàng hôm đám cưới bố mẹ chồng, các anh chị chồng, họ hàng nhà chồng tặng, mẹ chồng cô đều nói “con giữ lấy, mọi người tặng con mà”. Cô cũng vui vì nghĩ cả đời chưa dám mơ có được một nửa chỗ quà cưới ấy. Tuy nhiên, người khiến cô thất vọng lại chính là chồng. Đám cưới xong rồi, cô mới có dịp ngắm dung nhan của chồng, sao anh ấy xấu thậm, xấu tệ. Đôi chân cong vẹo, bên to, bên nhỏ đã đành, đến cả việc thực hiện “chức năng người đàn ông” anh ấy cũng lập cà lập cập. Miệng nói thì lập bập, nếu cuống lên, hoặc có chút tức giận là anh đỏ mặt, tía tai, nói lắp. Trước khi cưới, cô còn thấy anh ấy có đôi mắt đẹp và vầng trán thông minh, nhưng cưới xong, cô thấy những cái đó cũng bình thường. Trước khi cưới, mấy cô bạn gái còn bày cách cho Hương “kiểm tra” khả năng đàn ông của chồng tương lai. Cô cũng giả vờ mát xa cho anh, xoa bóp cho anh, ngồi vào lòng anh, ôm cổ anh, rồi khéo léo đụng chỗ nọ, chạm chỗ kia, vờ như vô tình, nhưng là để xem “dấu hiệu đàn ông” của anh ra sao.

Cô kể lại cho đám bạn, họ cũng đều khẳng định rằng “thế nghĩa là lão ấy vẫn có ham muốn, chỗ đó vẫn lên được, nghĩa là… không sao”. Lúc này cô mới nhận ra rằng việc người đàn ông có thể làm cho vợ có một hai đứa con khác hẳn với việc mang lại cho vợ một đời sống chăn gối… hạnh phúc. Hương thú nhận, để có đứa con đầu lòng, cô đã rất vất vả, phải chủ động, hỗ trợ chồng rất nhiều. Gia đình chồng vui lắm, chồng cô cũng vui vì có đứa con, coi như “sợi dây” níu hai người ở lại với nhau, khiến chồng Hương tự tin hơn. Tuy nhiên, chỉ có cô biết rằng cô không hề yêu chồng, hai người không có cảm xúc. Cô thất vọng và xấu hổ vì chồng. Cô nói, là người phụ nữ, ai cũng muốn có người chồng xứng đáng để khoe với mọi người, còn cô phải giấu chồng, kẻo sợ mọi người trêu chọc, chê bai. Lấy lý do mang thai, sinh con phải kiêng, nên sau khi nhận ra mình có thai, cô ngủ riêng và hầu như không có quan hệ tình dục vợ chồng nữa.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khi con hơn một tuổi, mẹ chồng quý cháu, xin nghỉ hưu sớm để chăm cháu. Bố chồng xin cho Hương đi làm ở văn phòng của một công ty bảo hiểm. Những ngày đi làm, cô như chim sổ lồng. Một phụ nữ trẻ, bao lâu có cuộc sống vợ chồng không viên mãn, nay lại là “gái một con”, nên cô đã sống một cuộc sống “xõa hết cỡ”. Ăn diện, đi nhậu, đi hát karaoke, đi sàn tập khiêu vũ, cắt tóc, làm đầu… cô đều có cả. Đặc biệt, cô đem lòng yêu một người đàn ông có vợ và chính đứa con thứ hai là con của “nhân tình”, nhưng cô đã lừa dối chồng, nên chồng và gia đình anh vẫn tưởng họ có đứa cháu thứ hai. Người đàn ông cô yêu đẹp trai, khỏe mạnh, hiểu tâm lý phụ nữ và đặc biệt khiến cô hạnh phúc khi ở trong nhà nghỉ. Cô cũng hiểu và không trông đợi gì ở người đàn ông này, nhưng anh ấy là chỗ bù đắp những gì mà người chồng không mang lại cho cô, nên cô tự an ủi rằng mình không có lỗi nhiều lắm. Khi cô nhận ra mình có thai, báo với người tình, anh ấy đã bảo cô bỏ cái thai ấy đi, nhưng cô tiếc vì muốn có đứa con đẹp như bố nó. Thế là cô lại chấp nhận ra tay lần nữa, giúp chồng thực hiện công việc cần thiết để anh ấy đinh ninh là mình lại có đứa con thứ hai. May là đứa con thứ hai là con gái, lại giống mẹ, nên không ai nhận ra hai đứa con của Hương không phải là con cùng một bố.

Một vài năm, sau khi anh người tình cũng moi được của Hương một số tiền, quà nhất định, anh ta bỏ rơi cô, dọa rằng nếu cô còn lằng nhằng theo bám, anh ấy sẽ cho gia đình chồng cô biết về nguồn gốc đứa con. Như người khát nước, Hương chuyển sang yêu trai trẻ, chưa vợ. Ban đầu Hương cũng xác định cặp bồ với trai trẻ cho... vui, duy trì cuộc sống hôn nhân không tình yêu với người chồng khiếm khuyết để có cuộc sống “an toàn”. Để không có thêm đứa con thứ ba, cô chủ động đặt vòng tránh thai, cô biết chắc chẳng người tình trẻ nào muốn sử dụng bao cao su. Năm năm, Hương thay ba lần “người yêu”, tất cả đều là thanh niên trẻ, khỏe, chưa vợ. Nhưng điều khiến cô băn khoăn lúc này là cô quá yêu một anh kém cô có 4 tuổi, sinh năm 1991, chưa từng có vợ. Anh này say mê cô, lại hay ghen, suốt ngày hành hạ, đòi bỏ cô, cho rằng anh ấy thiệt thòi, yêu nhau mà thỉnh thoảng mới được là của nhau, còn cô đêm nào cũng ôm chồng. Để chứng minh “tấm lòng trong sáng” của mình với người yêu, ban đêm cô gọi điện cho anh thấy cô nằm ngủ riêng phòng… Cô muốn ly hôn chồng để người yêu khỏi ghen, để được sống trọn vẹn với “tình yêu thật sự” của mình, nhưng lại tiếc cuộc sống hiện thời đầy đủ vật chất và thương hai đứa con…

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chia sẻ với người phụ nữ trẻ, chúng tôi nhận định rằng cô ấy đang đi quá đà trong cuộc phiêu lưu tình cảm, nếu không biết điểm dừng, có thể mất tất cả. Chúng tôi cũng nói với cô ấy rằng, cả cô và chồng đều là nạn nhân của cuộc hôn nhân không có tình yêu, do sắp đặt. Nhưng, họ cũng có một phần trách nhiệm, bởi khi kết hôn, họ cũng trưởng thành và có quyền tự quyết cuộc sống của mình, và họ đã “gật đầu đồng ý” để thành vợ chồng. Tuy nhiên, sự lừa dối chồng, từ việc có đứa con thứ hai là con kiếm bên ngoài, đến việc sống chung chạ với nhiều người đàn ông khác nhau, trẻ có, già có, chỉ vì mục đích thỏa mãn riêng… là điều rất khó thông cảm. Không ai bắt người phụ nữ này duy trì cuộc hôn nhân khi nhận ra đó là cuộc hôn nhân không tình yêu, không hạnh phúc. Đặc biệt, giờ đây, đứng trước một mối quan hệ mới, hãy nhận thức lại xem “mình là ai” để một thanh niên chưa vợ say mê mình đến thế? Sự say mê không giống tình yêu, lại càng khó khẳng định rằng anh ấy muốn kết hôn. Sự ghen tuông chỉ là biểu hiện của thói quen ích kỷ, muốn sở hữu thứ không phải của mình, cũng là cách anh ấy thử xem người phụ nữ sẽ ứng xử thế nào trước hoàn cảnh này. Liệu một chàng trai trẻ có còn say mê, có còn “yêu chết mê chết mệt”, có muốn cưới một người phụ nữ hơn tuổi, có 2 đứa con với 2 người đàn ông khác nhau và sẵn sàng bỏ chồng, bỏ con để theo anh ta? Một chàng trai trẻ có thể say mê, muốn ngủ với một người phụ nữ lớn tuổi, có chồng, có con, nhưng kết hôn thì… tùy trường hợp, và rất khó khăn nếu đó là người phụ nữ chỉ có “hai bàn tay trắng”.

Người phụ nữ này chỉ có hai con đường. Một là ly hôn, giải phóng bản thân, để được sống theo cách mà mình mong muốn, chấp nhận có thể kinh tế khó khăn, những đứa con ly tán và bất chấp những dị nghị của người đời. Hai là, dừng lại, sống có trách nhiệm với bản thân, với chồng và con. Dù không có tình cảm, tình yêu với chồng, cũng không nên lừa dối chồng, anh ấy không đáng để bị vợ làm tổn thương. Cuộc sống là một chuỗi lựa chọn, nhưng không thể tham lam, cái gì cũng muốn có được.

Chuyên gia tư vấn tâm lý ĐINH ĐOÀN

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.