Tháng 10, đừng bỏ lỡ những nơi này ở Tây Bắc

Chia sẻ

Tháng 10 là khoảng thời gian lý tưởng nhất trong năm để đi chơi, du lịch ở miền Bắc. Thời điểm này, đất trời vào thu, những cơn gió se se lạnh ùa về, những tia nắng trong veo như mật ong trong buổi sáng sớm tinh khôi nhuốm vàng vạn vật, một số loài hoa ngọt ngào xinh xắn cũng cứ thế mà nở rộ tạo nên khung cảnh đẹp tuyệt vời.

Trong tháng 10 này, nếu bạn không đến 5 địa điểm này ở Tây Bắc, chắc chắn bạn sẽ thấy tiếc nuối.

1. Sapa

Bên cạnh một Đà Lạt “quốc dân” thì Sapa cũng là một điểm du lịch mà ai ai cũng mến mộ. Sapa nằm cách Hà Nội 376km và cách trung tâm thành phố Lào Cai 38km. Nằm trên độ cao 1.600m so với mực nước biển, Sapa mang một vẻ đẹp phong sương, tinh khiết và đầy bí ẩn. Đầu tháng 10, lúa bắt đầu chín, cảnh sắc Sapa lại “cựa mình” chuyển sang sắc vàng rực rỡ, ôm trọn lấy núi rừng Tây Bắc. Khi ấy, Sapa rực vàng dưới mọi góc nhìn. Đây là khoảng thời gian mà nhiều du khách đi du lịch Sapa thích nhất. Bên cạnh sắc thu tuyệt đẹp, màu lúa chín vàng óng, thì không khí cũng dễ chịu: nắng vàng, trời hanh khô, độ lạnh vừa phải. Ban ngày, du khách được ngắm thung lũng Mường Hoa, ruộng bậc thang và đi trekking xuống bản Tả Phìn, Cát Cát nhộn nhịp, bản Tả Van thanh vắng để tìm hiểu văn hóa của người Giáy, bản Sín Chải hoang sơ, nguyên gốc, rồi những điểm check-in “nhẵn mặt” như Nhà thờ đá, Sun Plaza, vườn hồng cổ, hay thử thách leo lên cây Cầu Mây cổ, khám phá hồ nhân tạo Séo Mý Tỷ cao nhất Việt Nam, nhà ga tầu hỏa leo núi Mường Hoa… Vào ban đêm bạn có thể đi dạo và thưởng thức các món đặc sản mang hương vị miền núi. Ngoài ra bạn cũng đừng quên khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Sapa như: Khung cảnh sương mù trên đỉnh núi Hàm Rồng, thác Bạc, đèo Ô Quy Hồ có Cổng Trời hay cầu kính Rồng Mây - được xem là công trình cầu kính cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, bản Hang Đá, một địa điểm săn mây cực đẹp... Và đặc biệt bạn đừng quên leo lên “nóc nhà Đông Dương” - đỉnh Fansipan để chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ nơi đây nhé.

Tháng 10, đừng bỏ lỡ những nơi này ở Tây Bắc - ảnh 1

2. Hà Giang

Hà Giang, vùng đất giàu bản sắc văn hóa với hơn 20 dân tộc sinh sống cách Hà Nội khoảng 300km về phía Bắc và là cực Bắc của nước ta. Không chỉ đẹp bởi phong cảnh hùng vĩ, những con đường uốn lượn quanh co dài bất tận, mà Hà Giang còn đẹp bởi sắc Hoa và tình Người. Vùng đất đẹp như trong tranh này đi vào thời điểm nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất là vào những tiết trời mùa thu. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội chìm đắm trong rừng hoa tam giác mạch - loài hoa “đặc sản” của Hà Giang. Tháng 10 là thời điểm những bông tam giác mạch bắt đầu rộn ràng đua nở. Do mới ở thời kỳ nở ban đầu nên hoa sẽ có màu trắng, xen kẽ vào bông sắc tím nhạt (hồng phớt), phủ khắp những sườn đồi thành cánh đồng hoa bao la, đẹp ngây ngất. Mùi thơm thoang thoảng đặc trưng của loài hoa này khiến người ta không thể nào quên được. Hoa tam giác mạch Hà Giang tập trung nhiều nhất ở khu vực cung Đồng Văn – Mèo Vạc, cung Xí Mần – Hoàng Phu Sì. Thông thường để vào thăm và chụp ảnh với những cánh đồng hoa, bạn sẽ mất phí, đặc biệt lưu ý, khi vào đây bạn không được dẫm chân lên hoa hay bẻ vặt hoa mà không xin phép chủ vườn.

Bên cạnh đó, cúc cam là loại hoa có một không hai tại Hà Giang, khoe sắc khắp các con đường. Loài cúc dại này cứ thu về là bắt đầu nở quanh khu vực nương rẫy, lưng đồi, sườn núi. Màu hoa nổi bật, buổi trưa lại càng trở nên rực rỡ dưới ánh mặt trời. Hoa không nề hà nở bung trên những phiến đá tai mèo, tô điểm cho con đường ngoằn ngoèo xuyên qua núi qua rừng, hoa bay bay rung rinh trong những cơn gió mùa thu. Sủng Là là địa điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cúc cam. Ngoài ra mỗi độ tháng 10 ở Hà Giang còn có hoa dền tía đỏ nở chen chúc với đám cỏ dại. Hoa tía đỏ từ thân cây cho đến lá, nhuộm rực hai bên đường. Thân cây cao hẳn hơn so với đám cỏ dại nên càng trở nên nổi bật. Seo Lủng là nơi nổi tiếng nhất với những vạt dền đỏ tía bên đường.

Du lịch Hà Giang thời điểm này, bạn còn có cơ hội đắm chìm trong những cung đường tràn ngập sắc vàng của hương lúa, ruộng bậc thang chín vàng tuyệt đẹp mà Hoàng Su Phì là địa điểm ngắm lúa chín đẹp nức tiếng hay có thể thăm quan đến những khu vực nổi tiếng khác như: Thung Lũng Sủng Là, phố cổ Đồng Văn, cao nguyên đá Đồng Văn, núi đôi Cô Tiên, cổng trời Quản Bạ, đồi Lá Ngón…

3. Cao nguyên Mộc Châu

Mộc Châu là một huyện miền núi ở tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 200km về phía Tây. Nhắc tới tháng 10, là nhắc tới mùa hoa cải trắng nở rộ khắp đất trời. Hoa cải trắng đơn giản và bình dị nhưng vẫn đủ làm rung động lòng người. Để ngắm hoa cải trắng tuyệt nhất bạn có thể đến bản Ba Phách, hay bản Pa Phách được dân phượt mệnh danh là thiên đường hoa cải. Bản nằm cheo leo trên núi, giữa 2 dãy đá vôi với những khu rừng nguyên sinh rậm rạp, đem đến một vẻ đẹp nguyên sơ và lạ kỳ. Đến Ba Phách mùa hoa cải nở, bạn sẽ chìm trong “biển” cải trắng ngỡ như vô tận, chắc chắn sẽ xóa tan mọi lo âu thường nhật.

Tháng 10, đừng bỏ lỡ những nơi này ở Tây Bắc - ảnh 2

Ngoài ra bạn có thể đến Bản Áng để tìm được những cánh đồng cải trắng rực rỡ sâu trong rừng thông. Nơi đây bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh đồng cải trắng, mà còn có thể checkin và selfie trong vườn ươm dâu tây, đồi thông… Tuy vườn cải ở đây khá nhỏ, chỉ bằng một phần vườn cải rực rỡ ngút mắt ở Ba Phách nhưng vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch. Bạn cũng có thể ghé thăm những địa điểm khác như bản Thung Cuông hay bản Búa, đều là những địa điểm ngắm hoa cải đẹp nhất Mộc Châu.

Không chỉ nổi bật với sắc màu của hoa cải trắng, từ tháng 10 trở đi, Mộc Châu khoác lên mình tấm áo sống động màu vàng rực của dã quỳ xen lẫn với màu đỏ của hoa trạng nguyên. Du khách cũng không khỏi nao nức với những đồi chè xanh kéo dài đến tận chân trời. Mộc Châu vào tháng 10 khiến những bước chân du khách cứ dùng dằng chẳng muốn rời...

4. Mai Châu – Hòa Bình

Mai Châu là một huyện nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội 140km. Vào tháng 10 thị trấn Mai Châu nằm trong thung lũng bao quanh bởi những ngọn núi xanh mướt, phong cảnh thiên nhiên yên bình, không khí trong lành, thoáng mát cộng thêm màu vàng của lúa chín thấp thoáng sau những ngôi nhà sàn đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái nhất cho khách du lịch. Tại đây, bạn có thể đi xe đạp hoặc dạo bộ trong các bản làng, thăm các hang động và ngắm nhìn những cánh đồng vàng ươm lúa chín. Bạn sẽ được sống, sinh hoạt và thưởng thức những món ăn truyền thống của người Thái ngay tại nhà của họ để có cơ hội được trải nghiệm thực tế, hiểu hơn cuộc sống và nền văn hóa độc đáo ở bản Lác, Poom Coọng và khu vực thị trấn. Nhà sàn của người Thái thường cao ráo, cách mặt đất trên dưới 2m, sàn nhà làm bằng tre hoặc bương, mái nhà lợp gianh hoặc lá mây, cửa sổ trong nhà khá lớn để đón gió nên nhà sàn của người Thái thường tạo được cảm giác sạch sẽ và thoáng mát. Ở bản Lác, các nhà sàn được đánh số thứ tự riêng và đi kèm với tên chủ nhà. Ngoài lưu trú, các bạn có thể thưởng thức các món đặc sản của người Thái cũng như các hình thức văn nghệ, đốt lửa trại giao lưu với đoàn văn công của bản. 

5. Mù Cang Chải – Yên Bái

Mù Cang Chải nằm cách Hà Nội khoảng 280km đang là một địa điểm du lịch ngày càng nổi tiếng với khách du lịch trên cả nước và quốc tế. Tháng 10 là lúc hàng nghìn ha ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải chín vàng đẹp mê hồn. Cả huyện Mù Cang Chải hiện có 2.200ha ruộng bậc thang, trong đó 500ha ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo nhất nước ta. Điều đó đã cho thấy vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang nơi đây thu hút du khách đến nhường nào.

Không chỉ vậy, những năm gần đây, Mù Cang Chải đã xuất hiện môn thể thao dù lượn hấp dẫn nhiều khách du lịch. Ở trên những cánh dù, bạn có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đượm màu lúa vàng theo hình thức cực kì thú vị.

PHƯƠNG LINH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.