Sinh con trong mùa dịch sẽ được “trả tiền” tại Singapore

Chia sẻ

Phó Thủ tướng Singapore, Heng Swee Keat cho biết Chính phủ sẽ “cấp tiền” cho các cặp đôi có ý định sinh con trong bối cảnh dịch Covid-19. Ông cho biết việc này sẽ giúp trấn an những người muốn sinh con nhưng đang phải đối mặt với nhiều áp lực về tài chính và lo lắng về công việc của họ trong bối cảnh dịch bệnh.

Được biết, do đại dịch mà nhiều bậc cha mẹ có nguyện vọng sinh con đã phải hoãn kế hoạch làm cha mẹ của mình. Ông Heng Swee Keat nói: “Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với sự bấp bênh về thu nhập của mình”. Do đó, chính quyền Đảo quốc Sư tử đã có đề xuất “cấp vốn” cho các cặp đôi muốn sinh con trong thời điểm này. Tuy khoản tiền được trợ cấp này có thể sẽ giúp được các bậc cha mẹ trang trải chi phí, tuy nhiên phía chính quyền vẫn chưa xác nhận là sẽ chi trả bao nhiêu.

Mặc dù đã có những tín hiệu tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh nhưng nền kinh tế Singapore vẫn rơi vào tình trạng suy thoái sâu. Các chuyên gia cho biết, GDP của Singapore có thể giảm tới 12,6% so với cùng thời điểm năm trước, đánh dấu "mức giảm kỷ lục".

Quốc đảo Sư tử cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới. Tỷ lệ sinh hiện chỉ ở mức 1,14 ca sinh trên một phụ nữ, theo cơ quan thống kê quốc gia. Ngân hàng Thế giới cho biết, tỉ lệ này ngang bằng với Hồng Kông. Chỉ có Hàn Quốc và phần lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ là có tỷ lệ thấp hơn.

Chính quyền Đảo quốc Sư tử sẽ  “cấp vốn” cho các cặp đôi muốn sinh con trong thời điểm dịch bệnh.Chính quyền Đảo quốc Sư tử sẽ “cấp vốn” cho các cặp đôi muốn sinh con trong thời điểm dịch bệnh.

Singapore đã phải vật lộn để đảo ngược tỉ lệ sinh thấp này kể từ những năm 1980, với các chiến dịch công khai khuyến khích sinh con cùng hàng loạt các ưu đãi về tài chính và thuế. Tuy nhiên những biện pháp này vẫn không thể ngăn chặn đà lao dốc này.

Giống như nhiều quốc gia phát triển, thách thức dân số chính của Singapore là mức sinh thấp và dân số già. Do đó, mục tiêu của chính quyền là đạt được tỉ lệ dân số bền vững, giúp tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, để Singapore vẫn “sôi động và đáng sống".

Quốc gia này đã tránh được điều tồi tệ nhất của đại dịch toàn cầu khi sớm thực hiện các biện pháp cách ly các trường hợp nghi ngờ, áp dụng chế độ phong tỏa nghiêm ngặt khi các nhóm lây nhiễm trở nên rõ ràng và tận dụng các sáng kiến công nghệ nhằm truy vết các trường hợp tiếp xúc.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục