Dự án Golf Long Biên: Chủ đầu tư hoàn thiện quy hoạch để hợp thức hóa... sai phạm

Chia sẻ

Với 10,15 ha không nằm trong giấy Chứng nhận đầu tư, 85,77 ha chưa có hợp đồng thuê đất, không có hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch là những sai phạm mà Bộ Xây dựng đã chỉ ra tại Dự án Golf Long Biên. Tuy nhiên những sai phạm này đang được chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa và đã xong điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Theo Kết luận Thanh tra số 178/KL-TTr ngày 24/4/2019, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên, thuộc phường Phúc Đồng, Q Long Biên, TP Hà Nội, do Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên làm chủ Dự án, đã có những sai phạm.

Dự án sân golf Long Biên đang hoàn thiện quy hoạch để hợp thức hóa sai  phạm.Dự án sân golf Long Biên đang hoàn thiện quy hoạch để hợp thức hóa sai phạm. 

Cụ thể, lập Đồ án quy hoạch quy xây dựng chi tiết xây dựng sân Gold và dịch vụ Long Biên chậm 14 tháng so với quy định là vi phạm Khoản 3, Điều 2, Nghị định số 37/2010/NĐ-CP. Không có hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch được duyệt, vi phạm Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12. 

Trong khi đó để thực hiện Dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt, Chủ đầu tư  không hề có hồ sơ lấy ý kiến về thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức thẩm định dự án. Không có hợp đồng thuê đất hoặc quyết định cho thuê đất để đầu tư xây dựng dự án sân golf và dịch vụ Long Biên theo quy hoạch chi tiết xây dựng với diện tích 85,77ha.

Ngày 05/8/2012 Chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình không đáp ứng các điều kiện khởi công, chưa có bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt.

Qua kiểm tra nhận thấy khu đất HH và CL2 hiện trạng là các dãy nhà cấp 4 cao 01 tầng; Khu đất BT hiện trạng là mặt bằng đã san lấp có hệ thống thát nước, cấp điện, cấp nước và rất nhiều các vị phạm khác. Đây là khu đất không nằm trong Giấy chứng nhận đầu tư, không có giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó theo Quyết định số 56C/QĐ-HĐQT-LB ngày 05/6/2014 của Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên về việc phê duyệt dự án đầu tư thì có khoảng 10,15 ha đất không nằm trong giấy Chứng nhận đầu tư do UBND TP cấp. 

Với những sai phạm như vậy của Dự án Gold Long Biên, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, xử lý và khắc phục những vi phạm về việc quy hoạch xây dựng và thực hiện theo quy hoạch được duyệt;

UBND Quận Long Biên kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan và khắc phục những vi phạm về việc cắm mốc giới quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng tại dự án theo thẩm quyền.

Trả lời một số cơ quan báo chí, Chủ đầu tư đã giải trình về vấn đề này tại công văn số 18/2019/BC-LB ngày 03/4/2019, việc đầu tư xây dựng một số nhà cấp 4 ở khu đất trên để làm nhà văn phòng điều hành dự án và san lấp mặt bằng khu đất có ký hiệu BT để tập kết vật liệu xây dựng. Vì chưa đầu tư xây dựng trên diện tích đất trên theo quy hoạch nên Chủ đầu tư làm nhà văn phòng điều hành dự án trước đây làm nhà ở cho người lao động, và khu đất BT làm bãi đỗ xe và ươm trồng cây. 

Mới đây nhất, liên quan đến việc xử lý sau kết luận thanh tra, ngày 5/10 /2020, đại diện chủ đầu tư Dự án sân Golf và dịch vụ Long Biên xác nhận: Đang điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hơn 10 ha đất không có chủ trương đầu tư và đã xong điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500. 

Với nhưng sai phạm trong quá trình triển khai dự án mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra, hiện nay lại đang được Chủ đầu tư điều chỉnh để hợp thức hóa hơn 10ha đất và một số sai phạm khác, dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về công tác quản lý nhà nước về đất đai của UBND quận Long Biên và việc thực hiện các quy định của Nhà nước về Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch đối với Chủ đầu tư. 

Có hay không sự bao che và tiếp tay cho sai phạm của một số cán bộ có chức, có quyền tại UBND quận Long Biên, đã “làm ngơ” để cho Dự án này được thực hiện trong khi thủ tục vẫn chưa hoàn chỉnh. Việc Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên triển khai dự án có phải chăng là hành vi “coi thường phép nước”. 

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Long Biên kiểm tra và làm rõ những cá nhân có sai phạm trong dự án trên, đồng thời xử ly kiên quyết đối với Chủ đầu tư.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ làm việc với UBND quận Long Biên để làm rõ vấn đề này.

NHÓM P.V

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.