Vì một môi trường bình đẳng và an toàn cho trẻ em gái

Chia sẻ

Hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, sáng 9/10, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với tổ chức Plan International tại Việt Nam thực hiện buổi truyền thông “Thúc đẩy bình đẳng giới và đảm bảo an toàn cho trẻ em gái nơi công cộng” tại trường THCS Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đã tới dự.

An toàn cho phụ nữ và trẻ em làm kim chỉ nam hoạt động

Phát biểu phát động buổi truyền thông, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh: Bình đẳng giới và đảm bảo an toàn cho trẻ em gái là vấn đề toàn cầu, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững của mỗi quốc gia. Các con số đau lòng về bạo lực và xâm hại phụ nữ, trẻ em đang ngày một hối thúc mỗi người xem vấn nạn này cần cấp bách giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát động buổi truyền thôngĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát động buổi truyền thông. 

Nghiên cứu của UNICEF chỉ ra: Cứ 7 phút, toàn cầu lại có 1 trẻ vị thành niên tử vong do bạo lực; khoảng 15 triệu trẻ em gái vị thành niên tuổi từ 15 – 19 bị ép quan hệ tình dục hoặc bị ép tham gia hành vi tình dục.Tại Việt Nam, từ 1/1/2015 đến 30/6/2019, cả nước đã phát hiện và xử lý đến gần 8.500 vụ xâm hại trẻ em. Các em bị xâm hại bằng rất nhiều hình thức. Còn tại Hà Nội, cùng thời gian trên, 655 trẻ em được phát hiện bị xâm hại, bạo lực, chủ yếu là xâm hại tình dục và hầu hết các em là nữ.

Các em học sinh tìm hiểu tài liệu, tờ rơi phổ biến kiến thức về pháp luật và an toàn cho phụ nữ, trẻ emCác em học sinh tìm hiểu tài liệu, tờ rơi phổ biến kiến thức về pháp luật và an toàn cho phụ nữ, trẻ em do Hội LHPN Hà Nội xây dựng.

“Những con số trên cho thấy việc thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của toàn xã hội”, đồng chí Thu Thủy khẳng định.

Hội viên phụ nữ Hội LHPN Đống Đa tham quan tranh vẽ chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em của học sinh trường THCS Tô Vĩnh DiệnHội viên phụ nữ Hội LHPN Đống Đa tham quan tranh vẽ chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em của học sinh trường THCS Tô Vĩnh Diện.

Những năm qua, thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Hội đã phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức triển khai Dự án Thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em gái tại 5 quận/huyện hướng tới nhóm học sinh từ 12 đến 15 tuổi nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương nhằm cải thiện môi trường an toàn cho trẻ em gái. Hoạt động tuyên truyền hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái này cũng là một trong những hoạt động phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Plan.

Cung cấp kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại cho học sinh

Tại buổi truyền thông, các em học sinh trường THCS Tô Vĩnh Diện đã được cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em và phụ nữ, dưới nhiều hình thức: diễn kịch, hỏi/đáp, thực hành kỹ năng dưới sự hướng dẫn của cán bộ thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô. Em Trần Phương Ánh, học sinh lớp 9A2 bày tỏ cảm xúc: “Chúng em đang rất ý thức rằng bình đẳng giới là vấn đề quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới mỗi quốc gia, mỗi gia đình, mỗi con người. Vì thế, được cung cấp thêm các kiến thức về bình đẳng giới và những hệ lụy khi bất bình đẳng giới, chúng em thấy mình càng có trách nhiệm hơn với bản thân và xã hội. Buổi truyền thông đã cho em thêm nhiều cảm hứng và thay đổi nhiều suy nghĩ về cuộc sống. Em rất muốn trở thành một tình nguyện viên, đóng góp cho sự đổi thay về bình đẳng giới của đất nước”.

Một cảnh trong tiểu phẩm Một cảnh trong tiểu phẩm "Bài học nhớ đời", dựng lại thực trạng trọng nam khinh nữ trong một bộ phận gia đình sinh con một bề là gái

Cũng tại buổi truyền thông, đại diện lãnh đạo các phòng Giáo dục Đào tạo; Lao động – Thương binh, Xã Hội; Văn hóa và đại diện Ban giám hiệu trường THCS Tô Vĩnh Diện đều cam kết hưởng ứng các hoạt động vì bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em của Hội LHPN Hà Nội phát động.

Dưới sự hướng dẫn của cán bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô, các em học sinh thực hành kỹ năng tự bảo vệ khỏi xâm hại, bạo lựcDưới sự hướng dẫn của cán bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô, các em học sinh thực hành kỹ năng tự bảo vệ khỏi xâm hại, bạo lực. 

Về phía cơ sở Hội, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa hưởng ứng tinh thần và nội dung phát động thúc đẩy bình đẳng giới và đảm bảo an toàn cho trẻ em gái nơi công cộng: “Quận Hội sẽ phát huy vai trò chủ động tham gia giám sát thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới; Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để triển khai các hoạt động thiết thực cho phụ nữ và trẻ em; Tích cực tham gia giải quyết các mâu thuẫn, các vụ việc liên quan đến xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em, góp phần ổn định trật tự xã hội, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi người”.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.