Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu trong các trường Đại học

Chia sẻ

Thực tế cho thấy xu hướng công dân toàn cầu đang được sự quan tâm rất lớn của xã hội, các nền giáo dục và các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Mới đây, tại trường ĐH Lao động và Xã hội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia chủ đề "Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu". Hội thảo là một chương trình chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Thương mại và 60 năm thành lập trường Đại học Lao động Xã hội vào năm 2021.

Các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học về phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầuCác đại biểu tham gia Hội thảo khoa học về phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu.

Công dân toàn cầu là thuật ngữ mới, gần đây được nhắc đến rất nhiều dưới góc độ của các nhà quản trị nhân lực công dân toàn cầu là những người có khả năng thích ứng sống và làm việc tại nhiều quốc gia. Thực tế cho thấy xu hướng công dân toàn cầu đang được sự quan tâm rất lớn của xã hội, các nền giáo dục và các quốc gia trong đó có Việt Nam.

Khi thế giới chung một ngôn ngữ, chung một kiến thức, trong quá trình toàn cầu hóa có một nhóm người sống và làm việc qua nhiều quốc gia, những người này nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và trở thành hình mẫu cho một kiểu công dân – toàn cầu.

Tại hội thảo, GS.TS. Nguyễn Mại – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho rằng chủ đề Hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số hóa và kinh tế số đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người
Còn ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh – Chủ tịch công ty cổ phần King Broker, Trưởng BTC Lễ hội việc làm Job Festival chia sẻ: Công dân toàn cầu với bốn cấp độ: Thứ nhất là những người có khả năng lưu trú đa quốc gia, Thứ hai những người có khả năng làm việc tại đa quốc gia, Thứ ba những người có khả năng lãnh đạo & thành công trong môi trường đa quốc gia, Thứ tư là những người có tầm ảnh hưởng quốc tế.

“Chúng ta cần nhiều hơn những cá nhân có tầm ảnh hưởng quốc tế. Một trong những đối tượng phù hợp nhất để ươm mầm và đào tạo siêu công dân toàn cầu là những cá nhân kiệt suất, họ đã có một trí tuệ tư chất vượt bậc, nếu được bồi dưỡng vễ ngoại ngữ, kĩ năng mềm, tư duy và giáo dục đầy đủ về sứ mệnh và tinh thân yêu nước chắc chắn ở tương lai không xa những con người này sẽ kiến tạo đất nước, nhân bản công dân toàn cầu một cách nhanh chóng” – ông Tuấn Anh cho biết.

PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động Xã hội cho rằng, công dân toàn cầu còn thể hiện ở khả năng hòa nhập với cộng đồng, cách thức làm việc nhóm. Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam tiến bộ so với thời kỳ hội nhập hóa rất nhiều. Chương trình đạo tạo QTNL của các ngành đào tạo của Việt Nam hoàn thiện nhiều và nội dung đào tạo có chất lượng hơn. Công dân toàn cầu cần gì thì các Trường Đại học, cơ sở đào tạo nên đào tạo cho các sinh viên các kỹ năng mềm như kỹ năng hùng biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, cách thức tiến hành công việc để sinh viên có cách xử lý tương ứng, để ngành đào tạo QTNL có thể thích ứng trong bối cảnh mới.

TÚ AN 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…