Thử nghiệm vắc xin COVID-19 lần thứ 2 bị tạm dừng do một căn bệnh không rõ nguyên nhân

Chia sẻ

Hãng Johnson & Johnson đã cho tạm dừng nghiên cứu giai đoạn cuối về vắc xin COVID-19 của hãng để điều tra xem liệu “căn bệnh không rõ nguyên nhân” của người tham gia nghiên cứu có liên quan đến mũi tiêm vắc xin này hay không.

Trong một tuyên bố của mình, Johnson & Johnson cho biết, bệnh tật, tai nạn và những cái gọi là sự kiện bất lợi khác "là một phần được mong đợi của bất kỳ nghiên cứu lâm sàng nào, đặc biệt là các nghiên cứu lớn", nhưng các bác sĩ và một ban giám sát an toàn sẽ cố gắng xác định nguyên nhân gây ra bệnh.

Một vài loại vắc xin khác đc thử nghiệm quy mô lớn ở Mỹ cũng đã phải tạm dừng trong các đợt thử nghiệm cuối cùng do nhiều vấn đề phát sinh khác nhau. Hãng này đã từ chối tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về căn bệnh, với lý do là quyền riêng tư của người tham gia. Việc ngừng tạm thời các nghiên cứu y học lớn là tương đối phổ biến.

Một nghiên cứu giai đoạn cuối về ứng cử viên vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson đã bị cho tạm dừng để điều tra xem liệu “bệnh không rõ nguyên nhân” của người tham gia nghiên cứu có liên quan đến việc tiêm hay không.Một nghiên cứu giai đoạn cuối về ứng cử viên vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson đã bị cho tạm dừng để điều tra xem liệu “bệnh không rõ nguyên nhân” của người tham gia nghiên cứu có liên quan đến việc tiêm vắc xin hay không.

Các công ty được yêu cầu điều tra bất kỳ phản ứng nghiêm trọng hoặc bất ngờ nào xảy ra trong quá trình thử nghiệm thuốc. Điều này chứng tỏ rằng các thử nghiệm khi được thực hiện trên hàng chục nghìn người sẽ có thể gây ra một số vấn đề y tế trùng hợp ngẫu nhiên. Trên thực tế, một trong những bước đầu tiên mà hãng Johnson & Johnson cho biết họ sẽ thực hiện là xác định xem người đó đã nhận vắc xin hay giả dược (một liệu pháp điều trị chủ yếu bằng tâm lý).

Việc tạm dừng thử nghiệm loại vắc xin mới này được báo cáo lần đầu tiên bởi trang tin tức sức khỏe STAT. Thử nghiệm giai đoạn cuối đối với một loại vắc-xin do AstraZeneca và Đại học Oxford sản xuất vẫn đang bị tạm dừng ở Hoa Kỳ khi các cơ quan chức năng kiểm tra xem liệu một ca bệnh trong thử nghiệm có gây ra rủi ro về an toàn hay không. Thử nghiệm vắc xin của công ty này đã bị cho tạm ngưng khi một phụ nữ phát triển các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng liên quan đến viêm tủy cắt ngang, một chứng viêm tủy sống hiếm gặp.

Johnson & Johnson đang nhắm tới việc thu hút 60.000 tình nguyện viên để chứng minh liệu phương pháp dùng liều đơn của họ có an toàn và bảo vệ khỏi coronavirus hay không. Trong khi các ứng cử viên vắc xin khác ở Hoa Kỳ đều yêu cầu phải tiêm hai mũi.

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục