Trái Đất không thể "bị ép như một quả cam”

Chia sẻ

Đức Thánh Cha Francis đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp hành động để bảo vệ hành tinh và giúp đỡ người nghèo trong một buổi thảo luận hôm thứ Bảy.

Đức Giáo Hoàng, người nổi tiếng với truyền thông xã hội, trong một thông báo được ghi hình cho một hội nghị TED (một tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những nội dung hội thảo với khẩu hiệu "Những ý tưởng đáng lan truyền") về biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 đã đặt trọng tâm vào các thách thức xã hội cũng như môi trường mà thế giới đang phải đối mặt.

“Mỗi ngày, khoa học đều nói với chúng ta rằng cần phải hành động khẩn cấp. Tôi không phóng đại việc này nếu chúng ta muốn có hy vọng tránh được những thay đổi căn bản về khí hậu và thảm họa,” Francis nói.

Giáo Hoàng đặt mục tiêu cho thập kỷ tới là xây dựng một thế giới có khả năng đáp ứng các thế hệ hiện tại, “mà không ảnh hưởng đến khả năng của các thế hệ tương lai”. Ông đóng khung lời kêu gọi của mình với các tham chiếu đến thông điệp năm 2015 của ông về biến đổi khí hậu, “Laudato Si,” (Hãy khen ngợi) và gần đây hơn là “Fratelli tutti” (Anh em là tất cả) về sự thất bại của chủ nghĩa tư bản thị trường.

Giáo Hoàng Francis nói: Giáo Hoàng Francis nói: "Chúng ta không thể tiếp tục vắt Trái Đất như một quả cam. Chăm sóc Trái Đất cũng là một quyền và nghĩa vụ của con người”.

Giáo Hoàng Francis đã đặt ra ba cách thức hành động: thúc đẩy giáo dục về môi trường “dựa trên cơ sở dữ liệu khoa học và cách tiếp cận đạo đức”, đảm bảo nước uống và nguồn cung cấp thực phẩm đầy đủ thông qua nông nghiệp bền vững và thúc đẩy chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch.

Giáo Hoàng cảnh báo: “Chúng ta chỉ có một vài năm, thực tế, các nhà khoa học tính toán còn khoảng dưới 30 năm để giảm đáng kể lượng khí thải và hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển,”. Ông cũng đồng thời cho biết thêm rằng quá trình chuyển đổi cần tính đến tác động đối với người nghèo, người dân địa phương và những người làm việc trong lĩnh vực năng lượng.

Giáo Hoàng Francis kêu gọi các nhà đầu tư tẩy chay các công ty không quan tâm đến môi trường, như nhiều tổ chức dựa trên đức tin đã làm. “Thực tế, Trái Đất cần phải được chăm sóc, vun đắp và bảo vệ. Chúng ta không thể tiếp tục vắt nó như một quả cam. Và chúng ta có thể nói điều này, chăm sóc Trái Đất cũng là một quyền và nghĩa vụ của con người”, Francis nói.

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.