Thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Chia sẻ

Ngày 12/10/2020, Đối thoại cao cấp của Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) về “Thúc đẩy quyền năng kinh tế phụ nữ trong bối cảnh đại dịch Covid-19” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đã khai mạc tại TP Hà Nội.

Buổi Đối thoại có sự tham dự của gần 130 đại biểu trong và ngoài nước đến từ 53 quốc gia thành viên ASEM và nhiều tổ chức, khu vực, quốc tế liên quan, bao gồm các đại diện quan chức chính phủ, học giả, doanh nghiệp, hiệp hội… Đặc biệt là có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế uy tín lớn như UNDP, WB, OECD, UNESCAP…; cùng các quan chức cao cấp ASEM, Đại sứ các nước ASEM tại Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng. Đối thoại được tổ chức kết hợp giữa trực tiếp (tại Hà Nội) và trực tuyến (với các đại biểu ở nước ngoài).

Toàn cảnh Đối thoạiToàn cảnh Đối thoại

Đối thoại là sáng kiến quan trong của ta đề xuất trong ASEM, được các thành viên đánh giá cao và có 8 thành viên tham gia đồng bảo trợ bao gồm Australia, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Indonesia, Italia, Nhật Bản và Na Uy.

Việc tổ chức Đối thoại có ý nghĩa thiết thực, đóng góp vào những nỗ lực ứng phó với đại dịch và phục hồi kinh tế khu vực, duy trì đà hợp tác ASEM, góp phần triển khai chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm kinh tế đa phương, đề cao đóng góp và vị thế của Việt Nam trong ASEM. Ngoài ra, đây còn là dịp để các bộ, ngành, viện nghiên cứu, hiệp hội, các tổ chức trong nước trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của 53 đối tác Á – Âu trong lĩnh vực này.

Các khách mời cùng chụp ảnh lưu niệm tại Đối thoạiCác khách mời cùng chụp ảnh lưu niệm tại Đối thoại

Đối thoại mang tầm ý nghĩa và quan trọng về vấn đề bình đẳng giới, thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ đối với lợi ích của Việt Nam.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định, năm 2020 là một năm dấu ấn trong việc hiện thực hóa mục tiêu về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ, đánh dấu đúng 25 năm thực hiện Tuyên bố Bắc Kinh và Nền tảng Hành động thúc đẩy bình đẳng giới, 20 năm Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh, 5 năm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Thứ trưởng đề nghị, hơn bao giờ hết, ASEM cần tăng cường hơn nữa hợp tác kết nối Á-Âu, thống nhất nhận thức để có những chính sách phối hợp nâng cao quyền năng phụ nữ nhằm đạt “mục tiêu kép” trong ứng phó, giảm thiểu ảnh hưởng và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh. ASEM cần tiên phong trong hiện thực hóa mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục