Hăng hái thi đua, thiết thực hành động vì phụ nữ, trẻ em

Chia sẻ

Ngày 17/10, Hội LHPN Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Gặp mặt cán bộ Hội Phụ nữ qua các thời kỳ; biểu dương cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu và trao tặng danh hiệu 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2020. Chương trình dự kiến sẽ được livestream trực tuyến trên fanpage của Hội LHPN Thành phố Hà Nội vào 8h ngày 17/10/2020.

Các đại biểu thăm quan sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội tại Ngày hội phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công năm 2020Các đại biểu thăm quan sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội tại Ngày hội phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công năm 2020

Chương trình được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ, nhân dân Thủ đô về truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, tri ân đóng góp của các thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ qua các thời kỳ với hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô; tôn vinh tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Hà Nội trên các lĩnh vực, góp phần tham gia xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp - văn minh.

Nhiều hành động thiết thực của phụ nữ được nhân rộng

Bám sát chủ đề của Trung ương Hội “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội đã đăng ký 2.431 hành động thiết thực, cụ thể vì phụ nữ, trẻ em. Tính đến nay, 100% hành động đều đã hoàn thành, nhiều đơn vị vượt chỉ tiêu đăng ký, vượt kế hoạch đề ra.

Tại chương trình Gặp mặt cán bộ Hội Phụ nữ qua các thời kỳ tổ chức ngày 17/10 tới; Hội LHPN Hà Nội sẽ biểu dương 90 cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu; trao tặng danh hiệu 10 gương mặt “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”; trao giải Cuộc thi viết “Tự hào tôi là cán bộ Hội Phụ nữ” năm 2020. Ngoài ra, chương trình có các hoạt động: Trưng bày giới thiệu sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội được hội đồng bình chọn của Hội LHPN Hà Nội công nhận từ năm 2018 đến năm 2020; Trưng bày giới thiệu các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế là hội viên của Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam hưởng ứng hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Hội LHPN Việt Nam và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phát động. Chương trình được livestream trực tiếp trên trang fanpage Hội LHPN thành phố Hà Nội; website của Hội LHPN Hà Nội và báo Phụ nữ Thủ đô.

Cụ thể, nhiều công trình, phần việc của các cấp Hội đã tạo được sức lan tỏa, đóng góp cho cộng đồng như: trồng mới, đăng ký chăm sóc trên 2.000 cây xanh; treo 1.600 giỏ hoa xung quanh nhà văn hóa, sân chơi; Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương vẽ tranh bích họa, tranh tường làm đẹp cảnh quan; ra mắt 91 sân chơi, 110 điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp; triển khai mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và sản phẩm thân thiện với môi trường”; “Ngày thứ 7 không túi nilon”, “Biến rác thành tiền”, “Sử dụng làn nhựa đi chợ” được triển khai tại 1.033 chi hội; các mô hình thu gom phế liệu, rác thải tái chế đã thu gom tại các quận, huyện: Hà Đông, Hoàng Mai, Tây Hồ, Gia Lâm, Đông Anh... Gây quỹ trên 450 triệu đồng, hỗ trợ cho 120 lượt hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Sạch đồng ruộng”, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ vệ sinh đồng ruộng, không sử dụng chất kích thích cho cây trồng, tham gia thu gom trên 2.000kg rác, vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Vận động 29 hộ giải phóng mặt bằng cho đơn vị làm cống rãnh thoát nước khu dân cư, hiến 1.132,16m2 đất thổ cư xây dựng các công trình, nạo vét 3,2km kênh mương, ủng hộ hơn 2,3 tỷ đồng, đóng góp 1.745 ngày công lao động, làm 4.175m đường giao thông.

Các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên, doanh nghiệp ủng hộ hoạt động nhân đạo từ thiện, hậu phương quân đội, chung tay xây dựng các công trình, phần việc với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội cũng tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… Từ các mô hình tiết kiệm đã tặng 23.935kg gạo; trên 1,2 tỷ đồng giúp đỡ cho 1.975 lượt phụ nữ và trẻ em khó khăn…

Thành Hội và các quận, huyện tiếp tục triển khai chuyên đề giám sát về luật pháp liên quan đến phụ nữ, trẻ em; Đề xuất giải quyết 15 trường hợp trẻ em và 9 phụ nữ đơn thân khuyết tật được hưởng chế độ; đóng góp ý kiến cải thiện tình hình thu gom rác, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội phát động, Thành Hội đã tổ chức trưng bày bộ sưu tập áo dài “Việt Nam trong tôi”; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ mặc áo dài tại nơi làm việc và tham gia các sự kiện tại địa phương. Nhiều đơn vị có sáng kiến như triển khai cuộc thi “Tự hào tà áo Việt” (thi viết và ảnh), thi trình diễn áo dài, tặng áo dài cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; Thiết kế áo dài truyền thống theo chủ đề di sản văn hóa Việt Nam. Phối hợp tổ chức trưng bày, giới thiệu các bộ sưu tập áo dài tại các sự kiện do Hội tổ chức.

Những bông hoa tiêu biểu trong phong trào thi đua

Để có thể làm nên những thành tích chung đó, không thể không kể tới đóng góp tâm huyết, bền bỉ, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở.
Tiêu biểu như: Bà Dương Thị Lan - Chủ tịch Hội LHPN phường Hàng Bột, quận Đống Đa, từ 2016 đến nay, bà Lan đã luôn sáng tạo, đổi mới phương thức làm việc cũng như trong triển khai mọi hoạt động phong trào hoạt động cho các cấp Hội. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, bà Lan đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến, đó là vận động chị em hội viên tham gia gấp túi giấy đựng thuốc thay cho túi nilon bảo vệ môi trường, tặng cho bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Việc làm của bà đã lan toả trong toàn quận và được chính quyền địa phương, ban Giám đốc bệnh viện ghi nhận, vinh danh.

Có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác Hội, chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Hồng, huyện Phú Xuyên đã triển khai và thực hiện nhiều phong trào vì phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Chị đã cùng các Ban Chấp hành Hội ủng hộ, xây dựng “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thành lập các tuyến đường hoa, điểm sinh hoạt cộng đồng được trang trí sạch đẹp; thành lập tổ phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho chị em… Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn thành lập được 4 nhóm may khẩu trang, mũ chắn giọt bắn, tặng gần 10 nghìn chiếc khẩu trang phòng dịch.

Là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 15 Tân Mỹ, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN phường, chị Nguyễn Thị Hương đã gắn bó với phong trào Hội gần 9 năm. Chị đã trồng nhiều rau sạch, nuôi nhiều gà, ngan… để tặng cho các gia đình nghèo tại chi hội, qua đó giúp họ có điều kiện cải thiện bữa ăn thêm phần tươm tất hơn. Chị cũng giúp đỡ 3 hội viên nghèo có địa chỉ vượt qua khó khăn, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm cho con em hội viên, hướng nghề kinh doanh... Trong đợt dịch Covid-19, chị đã ủng hộ hơn 100kg gạo và hơn 200 suất ăn miễn phí cho các hộ thuê trọ, mất việc làm không có điều kiện để về quê.

Tương tự, là Chi hội trưởng tổ dân phố số 2 phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, chị Đinh Thị Hải nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội. Năm 2017, chị đã cùng cán bộ, hội viên chi hội mạnh dạn xây dựng phương án tổng vệ sinh khu tập thể 23 Bà Triệu một tháng một lần vào Chủ nhật cuối tháng, dọn dẹp vệ sinh và động viên các hộ gia đình vứt bỏ hết đồ dùng cũ, hỏng ở ngoài hành lang, giải phóng được lối đi chung cho rộng rãi. Đây cũng là mô hình điểm được Hội LHPN phường đánh giá cao và đề xuất Hội LHPN quận khen thưởng “Mô hình, cách làm hay, sáng tạo của Phụ nữ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 2A được đảm nhận tuyến phố Bà Triệu là tuyến phố tự quản “Xanh - sạch - đẹp”, xây dựng tuyến phố này theo 6 tiêu chí văn minh đô thị và treo biển của Hội Phụ nữ.

THANH THANH - HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.