Dấu ấn 90 năm công tác Hội

Chia sẻ

Quá trình 90 năm phát triển và trưởng thành của Hội LHPN Hà Nội đã ghi dấu ấn với những thế hệ lãnh đạo Hội và các cán bộ lãnh đạo Hội cấp cơ sở. Họ là những người đã gắn bó và tâm huyết với công tác hội và các phong trào Hội phụ nữ.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Báo Phụ nữ Thủ đô ghi lại những mong muốn và kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội qua các thời kỳ và các cấp Hội Phụ nữ cơ sở. 

Dấu ấn 90 năm công tác Hội - ảnh 1

Bà Phương Kim Dung - Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội:
Tôi vui mừng thấy tổ chức Hội ngày càng phát triển lớn mạnh

Tôi rất tự hào vì đã có thời gian gắn bó với công tác Hội, được cùng chị em trực tiếp lãnh đạo phong trào phụ nữ Thủ đô những năm đầu đất nước đổi mới.

Năm 1986, từ cán bộ làm công tác Đảng - là Phó ban Tổ chức Thành ủy - tôi được phân công làm công tác đoàn thể phụ nữ. Mặc dù có những khó khăn nhưng công việc mới này đã mang lại cho tôi nhiều niềm vui vì hoạt động Hội luôn quan tâm, chăm lo thiết thực cho phụ nữ.

Về công tác tại Hội LHPN Hà Nội năm 1986, do có nhiều khó khăn nên Đảng đoàn và Thường trực Thành Hội đã đề xuất thành lập và ra mắt “Trung tâm xúc tiến việc làm 20/10” ở phố Huế. Với những chiếc máy may được trang bị kịp thời, chúng tôi đã tiếp nhận ngay nhiều học viên học may. Sau này, Trung tâm Phát triển thành Trung tâm hỗ trợ phát triển phụ nữ hiện nay.

Đến giữa tháng 6/1986, Đảng đoàn và Thường trực Thành Hội tiếp tục bàn đến việc ra báo Phụ nữ Thủ đô với sự thống nhất cao. Báo Phụ nữ Thủ đô đã ra mắt đúng ngày 19/8/1986. Đến nay báo đã có 34 năm phát triển. 90 năm là chặng đường vô cùng tự hào của Hội LHPN Hà Nội. Tôi rất vui mừng thấy tổ chức Hội ngày càng phát triển và lớn mạnh.

Bà Tạ Ái Liên (bên trái)Bà Tạ Ái Liên (bên trái)

Bà Tạ Thị Ái Liên – Nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tây:
Tin tưởng Thành hội lãnh đạo, chỉ đạo phong trào phụ nữ Thủ đô có bước tiến mới

Nhìn lại quá trình công tác của mình, tôi luôn dành những tình cảm quý mến với cán bộ Hội, đặc biệt sự kính trọng với những chị đã kinh qua hai mùa kháng chiến gian khổ của dân tộc, có nhiều chị em thuộc thế hệ phụ nữ Ba đảm đang. Trong cơ quan có chị là người dân tộc Mường, Thái, Dao cùng với các chị người Kinh hòa làm một tập thể đoàn kết, thông cảm, thương yêu chân thành, bảo ban nhau cùng khắc phục khó khăn công tác. Chị em bám sát cơ sở, đi phong trào, có khi cả tuần, cả tháng xa nhà. Chị em đã thực hiện các phong trào như: Đỡ đầu con liệt sỹ, Đón thương binh nặng về làng, Vì Trường Sa thân yêu, Vì sông Đà phát điện… và hai cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động như: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và Nuôi dạy con tốt, hạn chế trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Từ những phong trào, các chị đã trưởng thành nhanh chóng.

Đến nay, nhìn vào đội ngũ cán bộ Hội LHPN Hà Nội, chúng tôi vui mừng và phấn khởi. Chị em được đào tạo bài bản, có trình độ học vấn đại học và trên đại học, được đào tạo nghiệp vụ công tác Hội, biết sử dụng vi tính, có ngoại ngữ, được rèn luyện trong phong trào của Hội nên trình độ tổ chức phong trào, các sự kiện lớn của Hội thành thạo. Chúng tôi rất tin tưởng Thành Hội sẽ lãnh đạo, chỉ đạo phong trào phụ nữ Thủ đô có những bước tiến mới, quan trọng, hướng tới đưa phong trào phụ nữ Hà Nội giành lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ cả nước.

Những năm tháng tôi công tác tại Hội LHPN, có người bạn tặng tôi câu thơ: “Một vầng trăng khuyết ba sao giữa trời”. Trong tiếng Hán, đó chính là chữ Tâm. Tôi nghĩ, chữ Tâm là tâm huyết với phong trào phụ nữ, với sự phát triển của phụ nữ. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, tôi tặng lại các chị em đang công tác tại hệ thống Hội câu thơ trên.

Dấu ấn 90 năm công tác Hội - ảnh 3

Bà Nguyễn Minh Hà, Nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội:
Hội LHPN Hà Nội cần mở rộng tác động và sâu sát hơn tới các tầng lớp phụ nữ Thủ đô

Những năm qua, Hội LHPN Hà Nội và các cấp đã bám sát nhiệm vụ của Hội và cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị của địa phương, có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng Đảng và bảo vệ chính quyền. Các cấp Hội PN cơ sở cũng đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua trong kế hoạch đề ra. Đặc biệt, phong trào phụ nữ khởi nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều nội dung, phần việc sáng tạo. Phong trào đã khuyến khích được đông đảo phụ nữ trẻ, nhóm phụ nữ yếu thế, ít có cơ hội tiếp cận thông tin, trình độ văn hóa thấp… mạnh dạn đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế, làm chủ cuộc sống. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tuyên truyền luật pháp, chính sách đối với phụ nữ, trẻ em cũng đã được đẩy mạnh, nhờ đó, các vụ việc xâm hại, bạo lực với phụ nữ và trẻ em cũng phát hiện kịp thời.

Tôi cho rằng, thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội gắn nhiệm vụ của Hội với chương trình công tác của Thành ủy, Hội cần tập trung chỉ đạo các vấn đề ưu tiên, trong đó đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy khoa học kỹ thuật 4.0… Trong quá trình tổ chức hoạt động, các cấp Hội LHPN cần có sự ưu tiên và lựa chọn nội dung, chương trình hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng và nhiệm vụ trọng tâm của từng thời kỳ, thời điểm, tránh sự dàn trải trong hoạt động Hội. 

Dấu ấn 90 năm công tác Hội - ảnh 4Chị Lại Hà Phương – Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông:
Trách nhiệm và vinh quang

Hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội LHPN quận Hà Đông đã tổ chức sưu tầm, biên tập và xuất bản cuốn sách “Phong trào và tổ chức Hội Phụ nữ quận Hà Đông giai đoạn 1930-2020”.

Qua các thời kỳ cách mạng, giới phụ nữ Hà Đông không chỉ gánh vác công việc gia đình mà còn có nhiều công lao to lớn đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện cuốn sách này, chúng tôi càng thêm trân trọng, tự hào về tinh thần, ý chí của các bà, các chị đi trước và hiểu rằng trách nhiệm trên vai những lãnh đạo Hội là phải làm cho tinh thần, ý chí ấy ngời sáng trong thế hệ hôm nay và mai sau.

Là một cán bộ Hội Phụ nữ, tôi mong muốn và hy vọng Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục quan tâm, có những chủ trương, chính sách đào tạo chiến lược, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo, đặc biệt là tạo nguồn cán bộ nữ được đào tạo bài bản tham gia các cơ quan bộ, ngành cấp Trung ương, tỉnh, thành; có định hướng đầu ra cho cán bộ phụ nữ các cấp, chăm lo quan tâm hơn nữa chế độ cho chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Đối với tổ chức Hội LHPN cấp Trung ương và thành phố, cần định hướng các phong trào của Hội tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, mang tính xã hội cao và cần trọng tâm, trọng điểm; phù hợp đối với từng đối tượng phụ nữ”.

Dấu ấn 90 năm công tác Hội - ảnh 5

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh:
Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam

Ngay từ đầu năm, bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội với tinh thần chủ động, đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế, Hội LHPN Đông Anh đã triển khai các phong trào thi đua tới 24/24 cơ sở Hội. Các phong trào thi đua được triển khai thông qua các cuộc thi:“Chi hội phụ nữ tích cực tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”, “Vì tôi muốn thay đổi”, “Duyên dáng áo dài Việt Nam” năm 2020… Đặc biệt vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Đông Anh xây dựng kế hoạch triển khai trong các cấp Hội. Cụ thể, tổ chức 2 cuộc thi: Cuộc thi tài năng hùng biện “Lắng nghe và cùng hành động xây dựng huyện Đông Anh thành quận An toàn cho trẻ em gái - an toàn cho mọi người”. Cuộc thi góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền sâu rộng nâng cao ý thức, quyết tâm trong thành viên CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại các trường THCS. Cuộc thi “Zumba gắn kết cộng đồng” năm 2020 nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và truyền cảm hứng về lối sống lành mạnh, tạo cơ hội để các phụ nữ, đặc biệt là nữ công nhân lao động nhập cư được giao lưu gặp gỡ, tạo nên một cộng đồng sống khỏe, gắn kết với gia đình, bạn bè và cộng đồng trong cuộc sống.

NHÓM P.V (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.