Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020

Chia sẻ

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, Hội LHPN Hà Nội biểu dương, khen thưởng 10 gương “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” là những phụ nữ điển hình, có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và sự tiến bộ của phụ nữ.

Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu các gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” được Hội LHPN Hà Nội biểu dương, khen thưởng năm 2020.

Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 1

1. Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Hội viên nông dân thôn Hạ, Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội:

Tên tuổi của bà gắn liền với loại tơ do tằm tự dệt được biết đến đầu tiên vào năm 2012 và những chiếc khăn được dệt bằng tơ sen ra đời năm 2018. Cả hai dòng sản phẩm này được ghi nhận là những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn sáng tạo và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, đều được cấp bằng sáng chế và trở thành đề tài cấp Quốc gia. Sản phẩm của bà Thuận đã vươn xa đến thị trường Nhật, Thái, Đức, Bỉ, Trung Quốc…, lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm. Không chỉ là “con nhà nòi” với ba đời trồng dâu - nuôi tằm - dệt lụa, bà còn không ngừng rèn luyện, nuôi dưỡng đam mê, quyết tâm vượt khó để theo đuổi sự nghiệp. Thành lập công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức, bà tạo việc làm cho hàng chục người lao động với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng. Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận đã dành rất nhiều giải thưởng cấp Bộ, ngành; Bằng nghệ nhân ưu tú có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn nghề truyền thống Việt Nam; Bằng khen của UBND TP, Danh hiệu Người tốt việc tốt, Giải thưởng PNVN tự tin tiến bước 2016.

 Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 2

  1. 2. Chị Đinh Thị Quỳnh Nga, Chủ tịch HĐQT - Giám Đốc HTX Thủ công Mỹ nghệ Trái Tim Hồng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khuyết tật huyện Sóc Sơn
  2. Khi được biết nhiều người khuyết tật chưa có việc làm, chị băn khoăn mỗi khi suy nghĩ về số phận của nhóm đối tượng yếu thế này. Qua quá trình tham gia các hoạt động và học hỏi, chị quyết định vận động những học sinh đã ra trường và những NKT chưa có công ăn việc làm đến để dạy nghề và đào tạo nghề cho họ. Trở thành điểm tựa, niềm tin và thủ lĩnh của chị em khuyết tật, từ năm 2016, chị Nga đã tổ chức 10 khóa đào tạo cho hơn 300 người khuyết tật để họ tìm được việc làm phù hợp với sức khỏe của mình. Năm 2019, chị xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, dẫn dắt và tạo cơ hội cho các nhóm phụ nữ khuyết tật. Hầu hết người khuyết tật sau khi được qua các khóa đào tạo đã có kỹ năng lao động và tìm được việc làm, thu nhập ổn định. Đến nay, HTX của chị có 45 người lao động, thu nhập 3.000.000đ/người/tháng. Chị Nga tiếp tục tham gia các phong trào khởi nghiệp và nhận được thành quả là nhiều Bằng khen, giấy khen trên các lĩnh vực, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước được Thành ủy Hà Nội tôn vinh. Khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát, chị đã chỉ đạo xưởng may công nghiệp tập trung sản xuất khẩu trang phục vụ cộng đồng, tặng quà cho hội viên trong HTX gồm tiền mặt, và các nhu yếu phẩm để giúp họ vượt qua đại dịch.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 3
  2. 3. Bác sĩ Vũ Thị Thu Hiền - Bác sỹ Gây mê Hồi sức - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
  3. Đảm nhiệm 2 nhiệm vụ vất vả này, BS Hiền đã không quản ngại khó khăn, góp phần đẩy mạnh nghề Công tác xã hội trong bệnh viện. Nhiều năm liền, BS Hiền là chủ nhiệm của các đề tài, sáng kiến về cải tiến nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, góp phần đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chị còn là chủ nhiệm đề tài về phương pháp gây tê tủy sống được hội đồng nghiên cứu khoa học bệnh viện Phụ sản Hà Nội công nhận và triển khai áp dụng, cùng nhiều đề tài, sáng kiến khác được đánh giá cao. Không dừng lại ở chuyên môn, BS Hiền còn kết nối với các tổ chức quốc tế tổ chức khóa đào tạo sau đại học về chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bác sỹ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, là người đầu tiên kết nối, mở ra mối quan hệ hợp tác thân thiết, đưa bệnh viện Phụ sản Hà Nội trở thành bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á có hợp tác đào tạo song phương về Gây mê Hồi sức sản khoa với Đại học Y Harvard. 5 năm liền, chị được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt ngành Y tế Hà Nội”.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 4
  2. 4. VĐV Đỗ  Thị Ánh Nguyệt : Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội
  3. Gắn bó với nghiệp VĐV môn bắn chưa lâu, nhưng cô gái 19 tuổi đã gặt hái được nhiều thành công đáng mơ ước. Trong đó, nổi bật là HCV SEA Games, cùng suất chính thức dự Olympic vào mùa hè 2021. Ánh Nguyệt thích nghi rất nhanh với bộ môn bắn cung, đặc biệt ở nội dung cung một dây, vốn đòi hỏi kỹ thuật cùng nền tảng thể lực rất tốt. Bên cạnh tố chất phù hợp, cô còn may mắn nhận được sự hướng dẫn, động viên từ phía ban huấn luyện và đồng đội. Chỉ trong gần hai năm, kể từ khi “nhập môn” cho tới khi đoạt vé dự đấu trường thể thao mơ ước với mọi VĐV là Olympic, cô gái trẻ đã phá kỷ lục quốc gia cung 1 dây nữ nội dung 30m năm 2019, Huy chương Đồng giải Bắn cung Châu Á năm 2019, Huy chương Bạc Giải Cúp Châu Á 2020. Ngoài ra, nữ VĐV trẻ còn nhận các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP, Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội vì các thành tích xuất sắc của mình.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 5
  2. 5. Chị Nghiêm Phương Chi - CB Văn phòng-Thống kê UBND xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì
  3. Chị Nghiêm Phương Chi đã có 16 năm gắn bó với công việc văn thư, thống kê, tích cực tham mưu với UBND xã Tam Hiệp xây dựng các chương trình công tác, lịch làm việc cụ thể. Không chỉ là người tận tụy với công việc, chị Phương Chi còn tích cực nghiên cứu, sáng tạo. Nhiều sáng kiến, đề tài của chị được Hội đồng khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì, TP Hà Nội công nhận, đưa vào áp dụng, tạo hiệu quả rõ nét như: Cải cách hành chính, quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, thi đua khen thưởng, thống kê… Chị được đánh giá là cán bộ luôn sâu sát cơ sở để tham mưu cho lãnh đạo xã trong công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế ở địa phương. Đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Tam Hiệp đạt 54,7 triệu đồng/người/năm; xã đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới từ năm 2014. Chị Phương Chi đạt Chiến sỹ thi đua nhiều năm liền, đạt danh hiệu Người tốt, việc tốt cấp Thành phố và nhiều giấy khen của cục Thống kê và các bộ, ngành; sự tận tình và chu đáo của chị được nhiều người dân ghi nhận và trân trọng.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 6
  2. 6. Đại tá Nghiêm Thị Minh Hương, Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hà Nội
  3. Năm 2019, chị là nữ cán bộ duy nhất, trẻ nhất của CATP Hà Nội được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định thăng cấp bậc hàm Đại tá. Nữ lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tham gia các cuộc thi, các hoạt động phong trào do CATP tổ chức, đạt thành tích cao. Trong chuyên môn, chị tham mưu giúp Giám đốc CATP chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ; xây dựng, triển khai các đề án, kế hoạch đảm bảo ANTT các sự kiện, hội nghị, hội thảo… của Thủ đô. Với tổ chức Hội, chị vận động 100% hội viên phụ nữ sinh hoạt, giáo dục, giúp đỡ bồi dưỡng phát triển Đảng, tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện vì cộng đồng. Chị được sự ủng hộ và tín nhiệm của cán bộ chiến sỹ và mọi người xung quanh. Nhiều năm liền, chị nhận các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND Thành phố.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 7
  2. 7. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1G, Trường Tiểu học Khương Mai
  3. Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh không chỉ mang tình yêu thương, sự tôn trọng đến với trẻ mà còn không ngừng tìm tòi, sáng tạo ra các phương pháp giảng dạy gần gũi, dễ hiểu nhất cho học sinh. Học sinh lớp 1 trong trường cuốn hút những bài giảng của cô giáo Linh bởi chúng giúp các em dễ tiếp thu kiến thức, hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Cô Linh đã có nhiều sáng tạo trong dạy học, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cao. Nhiều học sinh của cô đạt giải cao trong các kỳ thi các cấp và đặc biệt, những bài giảng của cô được nhiều giáo viên học hỏi, tham khảo. Cô giáo Mỹ Linh nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua; giáo viên dạy giỏi các cấp; điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước; danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” cùng nhiều thành tích khác.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 8
  2. 8. Chị Hà Thị Hằng - Trưởng phòng lắp ráp - nhà máy Thăng Long, Công ty TNHH Canon Việt Nam
  3. “Khởi động” từ vị trí Trợ lý Trưởng phòng Quản lý lắp ráp, rồi đến Trưởng phòng Lắp ráp số 2, chị Hằng giờ đây đang điều hành xưởng lắp ráp với gần 1.000 công nhân viên. Chị luôn nỗ lực học hỏi, năng động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Chị còn thúc đẩy các hoạt động cải tiến làm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu suất cho công nhân từ 97% lên 100%; giảm chi phí cho công ty được 549 nghìn đô la/ năm... Nhiều năm liên tục, chị đạt giải Nhất về cải tiến chất lượng cấp nhà máy, cấp công ty. Năm 2020, chị đạt 2 danh hiệu cao quý: “Sáng kiến sáng tạo” của Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và “Sáng kiến trong CNVCLĐ Thủ đô” của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 9
  2. 9. Bà Đỗ Thị Thoa - Hội viên Hội LHPN phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây
  3. Gắn bó với ngành giáo dục đã tròn 57 năm, từng giảng dạy và làm hiệu trưởng, sau khi về hưu năm 1993, bà Thoa vẫn một lòng tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, mong muốn giúp đỡ những em học sinh khuyết tật có hội được học tập, được hòa nhập với cộng đồng. Từ năm 1994, bà mở lớp học tình thương. 26 năm miệt mài dạy học miễn phí cho những mảnh đời không may mắn, lớp học tình thương đã có 125 em. Ngoài việc dạy các kiến thức, bà Thoa còn lồng ghép vào chương trình học những quy tắc ứng xử, giáo dục đạo đức cho học sinh. Sau thời gian dài học tập bền bỉ, các em có nhiều tiến bộ, ngoan ngoãn, lễ phép hơn rất nhiều. Có em trưởng thành, có công ăn việc làm, tự nuôi sống được bản thân. Tình yêu thương của bà giáo già đã giúp nhiều em nhỏ thiếu may mắn cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa. Bà từng nhận Bằng khen của UBND Thành phố về thành tích trong các hoạt động 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bằng khen của UBND Thành phố về Gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.
  1. Những bông hoa đẹp của Thủ đô năm 2020 - ảnh 10
  2. 10. GS.TS Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy; Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  3. Bà là đại biểu Quốc hội khóa XIV Đoàn đại biểu QH TP Hà Nội, Ủy viên ban khoa học - công nghệ - Môi trường của Quốc hội. Bà có học vị Tiến sĩ và học hàm Giáo sư ngành thú y,là tấm gương cho nhiều thế hệ sinh viên, học viên về sự say mê nghiên cứu khoa học.

Năm 2018, bà trở thành nữ giáo sư trẻ nhất trong lịch sử Học viện và của ngành Thú y Việt Nam, được tôn vinh là “Nhà khoa học của nhà nông”. GS. Nguyễn Thị Lan còn chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp Bộ ; 11 năm liền đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở (2010-2019); nhận các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Hội LHPN VN, giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 và rất nhiều Bằng khen khác.

QUỲNH ANH (thực hiện)

 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.