Khẳng định vai trò, vị thế phụ nữ trong xây dựng, phát triển địa phương

Chia sẻ

Cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo quận cho công tác cán bộ nữ và phong trào Hội, những năm qua, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trở thành lực lượng không thể thiếu, đi đầu, nòng cốt trong nhiều phong trào.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN quận Thanh XuânCán bộ, hội viên Hội LHPN quận Thanh Xuân

Trong mỗi công trình, phần việc, đều có đóng góp và bóng dáng những người phụ nữ đã chung tay xây dựng diện mạo quận Thanh Xuân khởi sắc từng ngày…

Khéo nói, khéo làm, vận động được lòng dân

Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Thanh Xuân lần thứ VI chỉ rõ: Các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân đã phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; tổ chức tốt phong trào thi đua, các cuộc vận động thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Tổ chức Hội cơ sở luôn được chăm lo, kết nạp gần 3.000 hội viên mới, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em và hạnh phúc gia đình, đóng góp tích cực vào những thành tích chung của quận.

Những thành quả đó, không phải ngày một ngày hai mà có, càng không phải cứ hời hợt, qua loa là thành! Đồng chí Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân vui mừng bày tỏ: Một trong những điểm sáng trong công cuộc dân vận khéo mà các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân làm được là xã hội hóa hoàn toàn trong xây dựng và bảo vệ các sân chơi thân thiện trên địa bàn. Nhìn rộng ra, đây là thành quả không phải đơn vị nào cũng làm được, khi sự quan tâm phát triển cho kinh tế và văn hóa vẫn còn chưa đồng đều.

Từ năm 2019, Thanh Xuân là 1 trong 5 đơn vị quận, huyện được Hội LHPN Hà Nội chọn thực hiện Dự án Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Dự án – với sự hỗ trợ của tổ chức Plan Intenational tại Việt Nam đã góp phần cải tạo, xây dựng, lắp đặt thiết bị đồ chơi trẻ em, dụng cụ TDTT tại 3 phường với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Nhưng để xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng cho tất cả mọi người, Quận Hội cần nghĩ ra cách làm chủ động hơn nữa, lan tỏa hơn nữa, không dừng lại ở sự giúp đỡ của Dự án. Và thế là các bà, các chị, các cấp Hội cơ sở lại thể hiện cái tài Dân vận khéo, ngày đêm thuyết phục, vận động người dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn cùng đóng góp xây dựng thêm nhiều sân chơi cho cộng đồng. Nhờ vậy, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2020, Hội phụ nữ cơ sở đã tiến hành cải tạo, trang trí 34 sân chơi, 29 sân nhà hội họp khu dân cư, 5 điểm công cộng, 2 sân UBND phường, ven bờ 2 hồ, trang trí 1.542 giỏ hoa, cây xanh, trang bị 45 dụng cụ thể dục thể thao, 53 thiết bị đồ chơi trẻ em, 124 ghế đá, vẽ 1.200m tranh tường, xóa 11 chân rác để trồng hoa, được biểu dương trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe.

Cô Đoàn Thị Hưng, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nhân Chính kể rằng: Bây giờ, khu dân cư nào của phường cũng có sân chơi. 10 năm kiên trì tuyên truyền đã tạo ra 16 sân chơi, ngày càng thân thiện và trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân. Đại đa phần các sân chơi đều được Hội LHPN đi đầu vận động xã hội hóa. Ban đầu, các cô tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Hội, họp tổ dân phố về lợi ích của việc có sân chơi cộng đồng, nhất là đối với người cao tuổi và thiếu nhi. Dần dần, người dân nhiệt tình ủng hộ hơn hẳn. Nhiều chi hội còn rất tâm huyết đầu tư sân chơi để người dân được hưởng thụ đúng nghĩa. Có những chi hội vận động kinh phí rất nhanh, chỉ một tháng là đã đủ tiền làm sân chơi rồi. Có sân chơi để người già đọc báo, tản bộ, trẻ em nô đùa, diện mạo khu dân cư và đời sống tinh thần người dân đã tốt lên nhiều.

Hỏi về bí kíp “khéo” được lòng dân, cô Hưng tươi cười: Cứ tuyên truyền bằng cả tấm lòng, nói thẳng, nói thật và chân tình thì khó khăn, khúc mắc nào cũng được giải quyết. Việc tuyên truyền phải linh hoạt, bằng nhiều hình thức. Hội viên PN phường Nhân Chính cũng được đánh giá là hòa giải rất… “siêu”! Các vụ việc về mâu thuẫn gia đình, tình cảm vợ chồng, khúc mắc trong hôn nhân… đều được các cô khéo léo tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, từ đó có cách giải quyết thấu tình đạt lý. Đến nay, chưa có vụ việc nào nghiêm trọng, căng thẳng, chỉ cần Chi hội trưởng Phụ nữ giải quyết là đã xong, chứ chưa cần lên đến… cấp phường.

Việc huy động nguồn lực xã hội hóa còn giúp Hội LHPN phường có thêm kinh phí để giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, mua thiết bị ủng hộ sân chơi, tu sửa mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh cận nghèo, khó khăn và nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác.

Vừa giúp nhau làm kinh tế, vừa kết nối tình cảm chị em

Chợ Thanh Xuân Bắc là khu chợ lớn, nằm ở trung tâm quận Thanh Xuân, tập hợp nhiều nữ tiểu thương với đa dạng các ngành nghề. Năm 2019, Hội LHPN phường Thanh Xuân Bắc đã nảy ra sáng kiến thành lập các tổ, nhóm liên kết phụ nữ kinh doanh. Bởi “buôn có bạn, bán có phường”, nếu các chị em kinh doanh cùng ngành nghề được liên kết với nhau thì sẽ hỗ trợ nhau kinh doanh hiệu quả, phát đạt. Ý tưởng được Quận Hội đồng ý thực hiện.

Sân chơi thân thiện khu dân cư Nam Thăng Long 3, phường Nhân Chính được xây dựng nhờ Hội LHPN phường vận động 100% xã hội hóaSân chơi thân thiện khu dân cư Nam Thăng Long 3, phường Nhân Chính được xây dựng nhờ Hội LHPN phường vận động 100% xã hội hóa. 

Vậy là Hội LHPN phường cử các cán bộ phụ nữ nòng cốt, có tiếng nói đi vận động các chị em khối chợ. Nhóm liên kết đầu tiên ra đời là nhóm phụ nữ kinh doanh vải vóc liên kết với các thợ may. Vừa có nguồn cung cấp vải, vừa có thợ may, nhóm liên kết gồm hơn 10 chị em này đã phát triển ngành hàng may mặc, thu hút nhiều khách hàng hơn so với làm ăn nhỏ lẻ như trước. Vừa qua, một nhóm liên kết nữa ra đời, tập hợp gần 20 phụ nữ di cư bán hàng ăn uống tại chợ. Kinh doanh thành nhóm, tổ, các chị còn được hỗ trợ vay vốn, được Quận Hội cử đi học các lớp tập huấn kinh doanh. Khách hàng dồi dào, tiếng thơm đồn xa, có những chị phát triển kinh tế hơn hẳn. Đây cũng là một cách thu hút hội viên, nhất là người trẻ.

“Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Hội LHPN phường đã vận động hội viên tham gia mua hàng của chị em ở nhóm liên kết hoặc giúp chị em chuyển đổi mục đích kinh doanh cho phù hợp. Việc kinh doanh vẫn được vận hành, tình cảm chị em lại không vì giãn cách mà xa cách. Bởi vậy, mô hình được cấp ủy, chính quyền phường đánh giá cao”, cô Phạm Thị Cúc Tú, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Xuân Bắc chia sẻ.

Hội LHPN phường Thanh Xuân Bắc nổi tiếng gần xa bởi có rất nhiều Câu lạc bộ, với đủ các loại hình văn hóa, nghệ thuật, thể thao. Mỗi chi hội có một đội văn nghệ, luôn “đắt sô” vì kỳ cuộc nào, dịp kỷ niệm nào cũng đóng góp các tiết mục được đầu tư đẹp mắt. Các CLB hoạt động sôi nổi tới mức có những buổi, cùng trên một sân chơi có đến 3 CLB cùng thể hiện: Bóng chuyền, Khiêu vũ, Cầu lông… Bởi vậy, nói chị em phụ nữ hay lam hay làm là chưa đủ, mà phải là vừa giúp nhau phát triển kinh tế bền vững, vừa giỏi nâng cao đời sống tinh thần, để mỗi ngày làm phong trào Hội là một ngày ý nghĩa!

Trên đây là hai trong rất nhiều cách làm mà các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân thực hiện hàng ngày. Nó cho thấy sự hiệu quả và cái tài của các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân nói riêng và phụ nữ làm công tác Hội nói chung. Phương pháp không hề xa lạ, đi từ tâm tư, tình cảm, kiên trì thuyết phục và làm đúng như đã hứa, các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân đã cho thấy nhiều thành quả: 97,7% hội viên đạt chuẩn mực “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” năm 2020; Làm tốt vai trò điểm mô hình “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; Phối hợp chính quyền khu dân cư tổ chức thực hiện tổ dân phố văn hóa “Năm không”, Cải tạo, xây mới nhiều công trình; Huy động hàng tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tư vấn, hòa giải thành công nhiều vụ việc về hôn nhân gia đình, mâu thuẫn đất đai...

24 năm hình thành và phát triển, diện mạo quận Thanh Xuân đang ngày một khởi sắc nhờ các nhiệm vụ đặt ra đều hoàn thành tốt. Thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của Hội LHPN quận. Với hơn 60% cán bộ chủ chốt của quận là nữ, 16/41 cán bộ nữ tham gia cấp ủy, 52% trong tổng số 30 vạn dân toàn quận là nữ đã khẳng định dấu ấn mạnh mẽ của phụ nữ quận Thanh Xuân.

Đánh giá về vai trò của các cấp Hội LHPN quận trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Bí thư Thường trực quận ủy cho rằng: Hội LHPN quận có rất nhiều mô hình thiết thực, sáng tạo, hiệu quả. Các bà, các chị, bằng nhiều nguồn lực và nỗ lực vượt khó, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà, đi đầu trong nhiều lĩnh vực.

“Nhiệm kỳ vừa qua, tôi đánh giá cao sự kêu gọi của Hội LHPN khi cuốn hút được các nữ doanh nhân và hội viên trẻ trên địa bàn quận tham gia công tác Hội. Trong công cuộc xây dựng và phát triển, quận ủy Thanh Xuân sẽ luôn chung tay, tạo điều kiện để công tác Hội Phụ nữ có thêm nhiều đột phá. Các cấp ủy, lãnh đạo cùng các ban, ngành sẽ có những cơ chế hỗ trợ, ưu tiên cho công tác cán bộ nữ, tạo động lực cho cán bộ nữ phát triển, làm nền tảng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”, đồng chí Nguyễn Minh Tiến khẳng định.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.